Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Na Uy cân nhắc loại bỏ Huawei khỏi việc xây dựng mạng 5G

Phân tích

10/01/2019 16:13

Na Uy đang xem xét có bước đi tương tự các nước phương Tây khác, không cho phép Tập đoàn Công nghệ Huawei xây dựng mạng lưới 5G ở quốc gia này.

Ngày 9/1, Bộ trưởng Tư pháp Na Uy Tor Mikkel Wara tuyên bố nước này đang xem xét có bước đi tương tự các nước phương Tây khác, không cho phép Tập đoàn Công nghệ Huawei của Trung Quốc xây dựng một phần cơ sở hạ tầng viễn thông 5G mới của quốc gia Bắc Âu này.

Chính phủ Na Uy đang thảo luận các biện pháp nhằm giảm thiểu những điểm yếu tiềm tàng trong ngành công nghiệp viễn thông nước này trước khi diễn ra công cuộc nâng cấp.

Biểu tượng của tập đoàn công nghệ Huawei, Trung Quốc.
Biểu tượng của tập đoàn công nghệ Huawei, Trung Quốc.

Công ty Telenor của Na Uy do Nhà nước kiểm soát, với 173 triệu người đăng ký trên khắp tám nước châu Âu và châu Á, đã ký hợp đồng lớn đầu tiên với Huawei vào năm 2009, một thỏa thuận mở đường cho sự mở rộng toàn cầu của công ty Trung Quốc này.

Telenor và đối thủ cạnh tranh Telia hiện đang sử dụng thiết bị 4G Huawei ở Na Uy và đang thử nghiệm thiết bị mạng 5G từ công ty Trung Quốc thử nghiệm của họ.

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Tor Mikkel Wara nói với Reuters bên lề một hội nghị kinh doanh: "Chúng tôi có chung mối quan ngại với Mỹ và Anh về hoạt động gián điệp nhằm vào các cơ quan nhà nước và tư nhân tại Na Uy. Đây là một vấn đề được ưu tiên hàng đầu... Chúng tôi muốn hoàn tất điều này trước khi chúng tôi xây dựng một hệ thống viễn thông mới".

Khi được hỏi liệu có những hành động cụ thể được đưa ra để chống lại Huawei hay không, ông Wara khẳng định: "Đúng vậy, chúng tôi đang xem xét động thái đã được các quốc gia khác đưa ra, trong đó có Mỹ và Anh".

  Huawei cho biết thiết bị của họ được bảo mật.

Huawei cho biết thiết bị của họ được bảo mật.

Tore Orderloekken, nhân viên an ninh mạng tại Huawei Na Uy cho biết, khách hàng ở Na Uy có yêu cầu bảo mật rất cao đối với chúng tôi và họ quản lý rủi ro trong hoạt động của chúng tôi rất tốt.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục công khai và minh bạch và cung cấp các thiết bị thử nghiệm mở rộng và xác minh thiết bị của chúng tôi để chứng minh rằng chúng tôi có thể cung cấp các sản phẩm an toàn trong mạng 5G ở Na Uy", ông Tore Orderloekken nói với Reuters.

Tại Bắc Kinh hôm 10/1, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Lu Kang cho biết Chính phủ khuyến khích các doanh nghiệp Trung Quốc tuân thủ luật pháp của các quốc gia nơi họ hoạt động và cũng yêu cầu các quốc gia khác cung cấp một sân chơi bình đẳng cho các công ty Trung Quốc.

Vào tháng 8, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã ký một dự luật cấm chính phủ Mỹ sử dụng thiết bị của Huawei và đang cân nhắc một mệnh lệnh hành pháp cũng sẽ cấm các công ty Mỹ làm như vậy.

Mỹ cũng kêu gọi các đồng minh không sử dụng thiết bị Huawei khi xây dựng mạng 5G. Tại Anh, nhà điều hành viễn thông BT đang loại bỏ thiết bị Huawei khỏi cốt lõi của các hoạt động di động 3G và 4G hiện tại và sẽ không sử dụng công ty Trung Quốc cho các bộ phận trung tâm của mạng 5G tiếp theo.

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement