Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Mỹ và Mexico chuẩn bị tiến đến NAFTA mới mà không có Canada

Phân tích

22/09/2018 15:52

Mỹ và Mexico đang chuẩn bị "đi cùng nhau" với thỏa thuận thương mại mới và Canada có thể bị bỏ lại, trợ lý kinh tế của Nhà Trắng Kevin Hassett nói.

Kevin Hassett, Chủ tịch Hội đồng Cố vấn Kinh tế, nói với Fox News rằng, Hiệp định thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) sửa đổi có thể kết thúc bằng một thỏa thuận song phương chứ không phải ba bên, nếu Canada không sớm chấp nhận những thoả thuận mới này.

Hôm nay 22/9 (theo giờ Việt Nam), Kevin Hassett - quan chức kinh tế hàng đầu của Nhà Trắng - cho hay, Mỹ và Mexico đang chuẩn bị tiến đến thỏa thuận thương mại mới, Canada có thể bị bỏ lại phía sau.

Nhà máy lắp ráp xe Chrysler ở Brampton, Ontario, Canada.
Nhà máy lắp ráp xe Chrysler ở Brampton, Ontario, Canada.

"Chúng tôi vẫn đang trao đổi với Canada. Chúng tôi đang cảm nhận được rất, rất gần thời hạn mà chúng tôi sẽ phải di chuyển về phía trước với Mexico... Tôi hơi ngạc nhiên khi Canada chưa ký (vào hiệp định). Họ có một thỏa thuận thực sự tốt mà (lẽ ra) họ nên tham gia", Hassett nói. 

Hạn chót cho Canada cùng lên chuyến tàu NAFTA sửa đổi có thể là ngày 30/9 sắp tới, Hassett cho biết trong hội nghị tài chính của Yahoo! hôm thứ Năm tại New York.

Theo CNBC, Mỹ và Mexico đã đồng ý về các điều khoản mới cho hiệp định hồi cuối tháng Tám vừa qua. Theo đó, NAFTA sửa đổi có những quy định quan trọng về các biện pháp bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và bí mật thương mại.

Tuy nhiên, các cuộc đàm phán với Canada mới đây cho thấy phức tạp hơn, do nảy sinh các tranh chấp về nông nghiệp và các sản phẩm sữa. Những nội dung này được cho là có thể trở thành một khuôn mẫu cho các cuộc đàm phán giữa Mỹ với Trung Quốc. Đây đồng thời là điểm quan trọng trong chính sách của Nhà Trắng nhằm cải thiện các hiệp định thương mại giữa Mỹ với phần còn lại của thế giới.

Mỹ và Mexico chuẩn bị tiến đến NAFTA mới mà không có Canada

Ông Hassett cho biết, Mỹ đã đưa ra đề nghị công bằng cho Canada và đang chờ phản hồi. Tuy nhiên, ông cho rằng Canada không muốn ký vào NAFTA mới là vì lý do chính trị hơn kinh tế. Chính phủ Canada lo ngại "mất mặt" khi tham gia một hiệp định thương mại - cho dù có những thoả thuận rất tốt - được thiết kế bởi Mexico và Mỹ. Chủ tịch Hội đồng Cố vấn Kinh tế của Nhà Trắng hy vọng rằng, Canada sẽ thay đổi quyết định vào phút cuối. Tuy nhiên, ông cũng cho biết, nếu Canada không tham gia, Mỹ và Mexico vẫn không từ bỏ thoả thuận mới.

Đây không phải là lần đầu tiên Nhà Trắng cho biết họ đang chuẩn bị thực hiện NAFTA mới mà không có Canada. Cuối tháng Tám vừa qua, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin từng phát biểu với CNBC rằng, đó là một khả năng.

KHÔI NGUYÊN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement