Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Mỹ và Canada đồng ý thay thế Hiệp định thương mại tự do Bắc Mỹ

Phân tích

01/10/2018 16:45

Theo một quan chức Mỹ, Washington và Ottawa đã đồng ý một thỏa thuận thay thế Hiệp định thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA).

Thỏa thuận thương mại mới này sẽ có tên là USMCA - Thỏa thuận Mỹ-Mexico-Canada -quan chức này cho biết thêm. Chi tiết của thỏa thuận này sẽ được cung cấp cho truyền thông sau khi các bên chính thức ký.

Mỹ và Canada đồng ý thay thế Hiệp định thương mại tự do Bắc Mỹ

Thỏa thuận thương mại mới này sẽ được trình lênh các nhà lãnh đạo của 3 nước, trước khi hết tháng 11 và sau đó sẽ được đệ trình lên Quốc hội thông qua.

Chi tiết của thỏa thuận mới chưa được công bố nhưng các thông tin bên lề cho thấy Canada sẽ đồng ý cho nông dân nuôi bò sữa Mỹ tiếp cận thị trường nước này và đồng ý giới hạn số lượng xe ô tô xuất khẩu sang Mỹ.

Quan chức Mỹ giấu tên cho biết thỏa thuận này sẽ "cân bằng lại mối quan hệ thương mại của chúng tôi với Mexico và Canada", đặc biệt là vấn đề hạn ngạch nhập khẩu xe hơi và khả năng tiếp cận thị trường sữa của Canada.

Một quan chức Mỹ khác cũng chỉ ra viễn cảnh thực thi thỏa thuận, gọi đó là "một trong những thỏa thuận thương mại dễ thực thi nhất mà chúng tôi từng có".

"Điều này là có thật, và nó sẽ thay đổi cuộc sống của người dân, và nó sẽ làm cho nền kinh tế Mỹ mạnh mẽ hơn và tốt hơn", quan chức đó nói thêm.

Đáng chú ý, hiệp ước thương mại mới sẽ được đưa ra để xem xét sáu năm một lần, điều này sẽ cung cấp cho Hoa Kỳ một "hình thức đòn bẩy mới đáng kể" để đảm bảo sự sắp xếp theo ý thích của nó về vấn đề thương mại với hai nước hàng xóm, theo quan chức cấp cao của Mỹ.

Canada đã buộc phải chạy đua thời gian để đàm phán với Mỹ khi Washington áp hạn chót đàm phán là vào ngày 30/9. Trước đó Mexico đã đạt một thỏa thuận sơ bộ với Mỹ hồi tháng 8 nhằm thay thế NAFTA, khiến Canada thêm vào thế bất lợi trong đàm phán với Mỹ.

THÀNH THÁI
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Tag:

# nafta 

Advertisement