Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Mỹ tuyên bố rút quân khỏi Syria hòng lừa gạt Thổ Nhĩ Kỳ?

Phân tích

21/12/2018 10:02

Có khả năng những tuyên bố ở Washington về rút lực lượng Mỹ khỏi miền Bắc Syria có thể chỉ là một âm mưu khác của Mỹ.

Tuyên bố của Tổng thống Mỹ Donald Trump rút binh sĩ nước này khỏi các khu vực miền Bắc Syria được Thổ Nhĩ Kỳ xem như một chiến thắng thực sự, trong bối cảnh Các lực lượng Vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ đang chuẩn bị thực hiện một chiến dịch quân sự mới ở Syria nhằm chống lại Liên minh Dân chủ người Kurd ở Syria (PYD)/Các đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG), một nhánh ở Syria của như đảng Công nhân người Kurd (PKK).

Mỹ tuyên bố rút quân khỏi Syria hòng lừa gạt Thổ Nhĩ Kỳ?

Nhưng có khả năng những tuyên bố ở Washington về rút lực lượng Mỹ khỏi miền Bắc Syria có thể chỉ là một âm mưu khác của Mỹ hòng trì hoãn việc phát động chiến dịch quân sự của Các lực lượng Vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ ở miền Bắc Syria, bằng cách buộc Ankara phải chờ Washington rút quân Một số nhà phân tích chính trị Thổ Nhĩ Kỳ nhận định rằng, quyết định trên của Mỹ là kết quả từ sức ép chính trị của Ankara đối với Washington.

Dĩ nhiên, việc rút lực lượng quân sự Mỹ khỏi miền Bắc Syria sẽ đơn giản hóa các chiến dịch của Các lực lượng Vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ trong cuộc chiến chống lực lượng PYD/YPG, song vẫn còn quá sớm để đưa ra các báo cáo thành công.

Động thái này của Mỹ không có nghĩa là Washington sẽ rút các vũ khí từng được giao cho các tay súng PYD/YPG. Trước đó, chính quyền Mỹ đã nhắc lại cam kết với Ankara rằng cuộc chiến chống lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) sẽ sớm kết thúc, Washington sẽ lấy lại các vũ khí Mỹ cung cấp cho PYD/YPG.

Tuy nhiên, Ankara luôn hoài nghi điều đó. Có khả năng dù là Mỹ rút quân khỏi các vùng lãnh thổ phía Bắc của Syria, Washington vẫn sẽ không giữ các cam kết của họ về việc thu lại vũ khí từ tay các lực lượng PYD/YPG.

Rõ ràng sẽ là cực kỳ khinh xuất khi tin rằng Mỹ sẽ đơn thuần rời khỏi Syria, nơi được cho là sẽ bị tận dụng như đòn bẩy chống Iran, đặc biệt khi tính đến thực tế rằng việc rút quân đội Mỹ hiển nhiên sẽ củng cố vị thế của Thổ Nhĩ Kỳ, Iran và Nga trong khu vực, điều trực tiếp đi ngược lại các lợi ích của Washington.

Hiện các căn cứ quân sự của Mỹ được đặt tại 10 khu vực ở miền Bắc Syria và thời điểm chính xác cho việc rút lực lượng Mỹ khỏi đây cũng chưa được xác định. Hơn nữa gần đây, lực lượng Pháp, dù với số lượng nhỏ hơn, vẫn hiện diện ở miền Bắc Syria.

CHẤN HƯNG (t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement