Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Mỹ - Trung bàn cách đối phó Triều Tiên sau vụ phóng thử tên lửa Hwasong-15

Phân tích

29/11/2017 11:49

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vừa có cuộc điện đàm về vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên, theo SCMP hôm 29/11.

Trong cuộc điện đàm, Tổng thống Trump nhắc lại quyết tâm của Mỹ trong việc tự vệ cũng như bảo vệ các đồng minh khỏi mối đe dọa ngày càng tăng từ phía Triều Tiên, Nhà Trắng cho biết trong một thông báo.

Ông Trump cũng nhấn mạnh “Trung Quốc cần sử dụng tất cả các đòn bẩy để thuyết phục Triều Tiên ngừng khiêu khích và trở về con đường phi hạt nhân hóa”.

Trong khi đó, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho rằng, việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, duy trì một chế độ không phổ biến vũ khí hạt nhân quốc tế, bảo vệ hòa bình và ổn định khu vực Đông Bắc Á là mục tiêu kiên định của Trung Quốc, theo truyền thông nhà nước Trung Quốc.

Ông Tập cho biết, Trung Quốc mong muốn duy trì liên lạc với Mỹ và các bên liên quan, cùng nhau đẩy mạnh vấn đề hạt nhân theo hướng hòa bình, hướng tới giải quyết căng thẳng thông qua đối thoại và đàm phán.

Ông Trump chia sẻ trên trang Twitter cá nhân sau cuộc điện đàm rằng, tình hình sẽ được “xử lý”.

Trước đó, Tổng thống Mỹ cũng có cuộc điện đàm tương tự với người đồng cấp Hàn Quốc Moon Jae-in và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

Sáng sớm 29/11, Triều Tiên phóng thử tên lửa Hwasong-15, bay cao hơn và xa hơn bất cứ tên lửa nào quân đội nước này từng phóng, kết thúc 10 tuần yên ả.

Theo SCMP, tên lửa đạt độ cao 4.475 km, bay xa 950km trong 53 phút. Hwasong-15 là phiên bản tiên tiến hơn của tên lửa được thử nghiệm 2 lần hồi tháng 7, được thiết kế để mang đầu đạn hạt nhân siêu lớn, Triều Tiên cho biết.

Các nhà khoa học Mỹ cho biết, tên lửa này có tầm bắn hơn 13.000km, có nghĩa là có thể vươn tới Washington, thậm chí tất cả mọi địa điểm trên đất Mỹ.

Ngay sau vụ phóng, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis cho biết, tên lửa Triều Tiên “đã bay cao hơn bất cứ tên lửa nào nước này từng phóng, đây là một nỗ lực nghiên cứu và phát triển để tiếp tục phát triển tên lửa đạn đạo có thể đe dọa mọi khu vực trên thế giới”.

Vụ phóng tên lửa diễn ra không lâu sau khi ông Trump đưa Triều Tiên trở lại danh sách các nước tài trợ khủng bố (năm 2008, cựu Tổng thống George W. Bush xóa Triều Tiên khỏi danh sách này), mở đường cho Washington áp thêm các biện pháp trừng phạt mới lên Bình Nhưỡng.

TUỆ LINH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement