Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Mỹ tăng thuế hàng hóa Trung Quốc làm rung chuyển kinh tế toàn cầu

Phân tích

11/05/2019 00:53

Chứng khoán Mỹ đã giảm vào thứ Sáu, nối lại một đợt bán tháo kéo dài cả tuần, sau khi Mỹ tiếp tục tăng thuế nửa đêm mà một số người hy vọng chỉ là một chiến thuật đàm phán thương mại với Trung Quốc.

Với mức thuế tăng hơn gấp đôi lên 25% đối với 200 tỷ USD hàng nhập khẩu của Trung Quốc, chỉ số Dow Jones đã giảm tới 1,2% vào thứ Sáu, kéo dài mức giảm 1.000 điểm, tương đương 3,8% trong tuần này. S&P 500 và Nasdaq đã mất lần lượt 3,8% và 4,7%, theo South China Morning Post.

Các thị trường đã bị xáo trộn trong một tuần đầy bất ngờ và không chắc chắn, điều này đã thúc đẩy những gì dường như là đoạn cuối của thỏa thuận ngừng "bắn" giữa hai nước.

Seema Shah, nhà đầu tư toàn cầu cho biết, các thị trường đã định giá gần như đầy đủ trong một thỏa thuận thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, sẽ loại bỏ thuế quan, tin tức [về việc tăng thuế] đã gây ra một cú sốc tiêu cực đối với thị trường tài chính toàn cầu.

Các nhà phân tích cho rằng nhà đầu tư cần phải có tầm nhìn dài. Ảnh: AP
Các nhà phân tích cho rằng nhà đầu tư cần phải có tầm nhìn dài. Ảnh: AP

Biến động đã chiếm lĩnh thị trường trong tuần này. Với mức thuế tăng, các mối lo ngại đã xuất hiện trở lại rằng cuộc chiến thương mại leo thang sẽ phá vỡ chuỗi cung ứng toàn cầu và cắt giảm lợi nhuận của các công ty đa quốc gia và doanh nghiệp nhỏ.

"Cuối cùng, người tiêu dùng phải trả giá cho cuộc chiến thuế quan. Các công ty là bia đỡ đạn trong cuộc chiến thương mại", Hannah Kain, CEO của Alom, giám đốc chuỗi cung ứng toàn cầu có trụ sở tại Thung lũng Silicon nói.

"Các đơn đặt hàng cách đây hai năm khiến người bán hàng rời bến ở Trung Quốc sau nửa đêm phải chịu thêm 15% thuế quan", Kain nói và cho biết thêm, khi vòng đàm phán mới nhất kết thúc tại Washington vào thứ Sáu, Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Steven Mnuchin đã mô tả các cuộc đàm phán là mang tính xây dựng, mà không cho thấy một thỏa thuận đã kết thúc.

Các nhà phân tích cảnh báo rằng các nhà đầu tư và doanh nghiệp cần phải có quan điểm lâu dài. Cho dù Mỹ và Trung Quốc đạt được thỏa thuận, cuộc xung đột địa chính trị rộng lớn của các nước dự kiến ​​sẽ còn kéo dài.

Zhen Wei, người đứng đầu nghiên cứu Trung Quốc tại MSCI, nhà cung cấp phân tích thị trường và chỉ số dựa trên nghiên cứu cho biết, các nhà đầu tư cần phải vượt ra ngoài các tiêu đề tin tức.

  Do các thị trường đã định giá gần như hoàn toàn trong một thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung, nên việc tăng thuế đã gây ra một cú sốc tiêu cực mạnh đối với thị trường tài chính, ông Seema Shah, nhà đầu tư toàn cầu cho biết. Ảnh: AP

Do các thị trường đã định giá gần như hoàn toàn trong một thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung, nên việc tăng thuế đã gây ra một cú sốc tiêu cực mạnh đối với thị trường tài chính, ông Seema Shah, nhà đầu tư toàn cầu cho biết. Ảnh: AP

Chứng khoán Mỹ lần đầu tiên phản ứng tiêu cực vào đầu tuần sau khi Trump tweet vào Chủ nhật, mối đe dọa tăng thuế, trong một dấu hiệu đầu tiên của rắc rối thương mại. Trong vài ngày tới, Trump đã tăng gấp đôi, cáo buộc Trung Quốc phá vỡ thỏa thuận nhằm đối phó với Mỹ.

Đại diện thương mại Hoa Kỳ Robert Lighthizer cáo buộc người Trung Quốc cố gắng đột ngột thay đổi văn bản thỏa thuận trong giai đoạn cuối.

Trong suốt tuần qua, chúng tôi đã chứng kiến ​​sự xói mòn trong các cam kết của Trung Quốc, ông nói. Hoa Kỳ đã nói trước đó rằng một thỏa thuận có thể đến ngay khi kết thúc tuần. 

Vài giờ trước khi thuế quan được công bố sắp sửa bắt đầu, ông Trump cho biết hôm thứ Năm rằng một thỏa thuận vẫn còn có thể có trong tuần này và đối tác Trung Quốc của ông, ông Tập Cận Bình, đã gửi cho ông một lá thư "tuyệt đẹp".

Có một số nhà hát kabuki đang diễn ra ở đây, ông John Vail, chiến lược gia toàn cầu tại Công ty quản lý tài sản tại New York, nói về một hình thức kịch nghệ cổ điển của Nhật Bản được biết đến với cách trang điểm công phu của người biểu diễn.

Nhiều người sẽ phụ thuộc vào những gì Trung Quốc làm, Vail nói thêm. Có vẻ như họ sẽ tiếp tục nói chuyện, không có vấn đề gì.

Các nhà kinh tế tại UBS đồng ý rằng Trung Quốc vẫn muốn có một thỏa thuận. Và kết quả là, Bắc Kinh có khả năng kiềm chế việc sử dụng tỷ giá hối đoái để trả lời làn sóng thuế quan mới nhất của Mỹ.

Theo trưởng phòng kinh tế Trung Quốc và trưởng phòng nghiên cứu kinh tế châu Á tại Ngân hàng Đầu tư UBS Tao Wang cho biết, Trung Quốc có truyền thống miễn cưỡng sử dụng tỷ giá hối đoái để ổn định nền kinh tế.

  Các nhà kinh doanh dự kiến ​​sẽ bị tổn thương bởi cuộc chiến thuế quan leo thang bao gồm vận tải, theo một nhà phân tích của Moody. Ảnh: AP

Các nhà kinh doanh dự kiến ​​sẽ bị tổn thương bởi cuộc chiến thuế quan leo thang bao gồm vận tải, theo một nhà phân tích của Moody. Ảnh: AP

Quan trọng hơn, Trung Quốc sẽ tránh chọc giận Washington hơn nữa nếu họ vẫn muốn nói chuyện, Wang nói. Các nhà kinh tế của UBS dự báo tỷ giá hối đoái CNY/USD sẽ tăng nhẹ nếu áp dụng thuế quan bổ sung.

Về mặt kinh tế, các nhiệm vụ gia tăng sẽ làm ảnh hưởng đến nền kinh tế Trung Quốc từ 0,3 đến 0,4%, nhưng mục tiêu 6% vẫn có thể được đáp ứng, ông Wang nói.

Trong trường hợp xấu nhất, nếu Mỹ áp thuế đối với tất cả hàng hóa Trung Quốc, điều mà Trump đã nói có thể xảy ra ngay sau đó, thì nền kinh tế Trung Quốc sẽ mất 1% tăng trưởng, bà nói thêm.

Chủ doanh nghiệp Mỹ cảnh giác. Trong nhiều tháng, nhiều hiệp hội doanh nghiệp và giám đốc điều hành công ty đã thúc giục hai bên đạt được thỏa thuận ngăn chặn thuế quan được sử dụng làm vũ khí chiến tranh thương mại.

Cộng đồng hiện đang bị buộc phải đối phó với một cuộc khủng hoảng mà họ nghĩ đã qua.

Dịch vụ đầu tư của Moody, công ty nghiên cứu dịch vụ tài chính có trụ sở tại New York, cho biết các công ty dễ bị tổn thương nhất ở Mỹ bao gồm các công ty bán lẻ và bán buôn có nguồn hàng thành phẩm từ Trung Quốc.

"Các doanh nghiệp trong lĩnh vực xây dựng, vận tải, viễn thông, sản xuất máy móc và máy tính và điện tử cũng bị ảnh hưởng tiêu cực", nhà phân tích Elena Duggar của Moody cho biết.

CHẤN HƯNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement