Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Mỹ sẽ tăng cường kiểm định cá da trơn của Việt Nam

Phân tích

02/07/2018 10:37

Trước đây chỉ có 2% sản phẩm bị kiểm định, đến nay tỷ lệ đó là trên 50%, thậm chí là 100% đối với một số mặt hàng như cá da trơn.

Một thách thức khá nghiêm trọng đặt ra cho các doanh nghiệp sản xuất, chế biến thực phẩm của Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ, đó là năm 2017 Cơ quan quản lý Dược phẩm Hoa Kỳ đã hiện đại hóa quy định an toàn thực phẩm, ông Hoàng Văn Dự (Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại Nông nghiệp, thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) cho biết tại Hội chợ Quốc tế Thực phẩm và Đồ uống Summer Fancy Food 2018 đang diễn ra ở Mỹ.  

Mỹ sẽ tăng cường kiểm định cá da trơn của Việt Nam

Thay vì trước đây, các nhà nhập khẩu Mỹ có thể giao phó cho bên hải quan kiểm tra chất lượng sản phẩm, giờ đây cơ chế mới đòi hỏi sự kiểm soát đối với toàn bộ chuỗi sản phẩm, từ khâu gieo trồng, chăn nuôi, chế biến tới xuất khẩu.

"Mỹ có xu hướng bảo hộ mậu dịch, hạn chế nhập khẩu từ bên ngoài, nên Việt Nam cần kiên trì phát huy những thế mạnh của mình, làm tốt hơn nữa những mặt hàng đã làm tốt để có thể trụ vững tại thị trường Mỹ, ngay cả khi thuế quan cao làm giảm sức cạnh tranh về giá cả", ông Ron von Perlstein, Giám đốc phụ trách bán hàng và tiếp thị của công ty Viet Pepper USA Co. Inc cho hay.

Cụ thể, các doanh nghiệp Việt Nam phải xây dựng bộ quy trình kiểm soát chất lượng sản phẩm, mỗi năm ít nhất một lần phải mời chuyên gia Mỹ tới Việt Nam giám định - mọi chi phí do phía Việt Nam trang trải.

Ngoài ra, hải quan Mỹ cũng xiết chặt việc kiểm định chất lượng sản phẩm nhập khẩu vào Mỹ. Nếu như trước đây chỉ có 2% số sản phẩm bị kiểm định, thì nay tỷ lệ đó là trên 50%, thậm chí là 100% đối với một số mặt hàng như cá da trơn

Trong khi đó, thách thức khác là theo quy định mới, các doanh nghiệp Việt Nam phải có một đối tác nhập khẩu (hoặc đại diện nhận hàng phía Mỹ) xác nhận thực phẩm nhẩm nhập khẩu đáp ứng các quy định của Mỹ, ông An Thế Dũng, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại Viettrade, cho biết thêm.

Lần thứ 3 Việt Nam tham dự Hội chợ Quốc tế Thực phẩm và Đồ uống Summer Fancy Food 2018

Hội chợ thực phẩm và đồ uống thường niên lớn nhất Bắc Mỹ này được các doanh nghiệp toàn cầu quan tâm đặc biệt, vì đó là cơ hội để quảng bá, thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Mỹ. Đây là năm thứ ba Việt Nam tham dự hội chợ này, 2 lần trước vào năm 2006 và năm 2016.

Theo thông tin từ New York, chủ đề của Khu gian hàng Việt Nam là: Những nhà chế biến thực phẩm hàng đầu từ Việt Nam - “FOODS OF VIỆT NAM”. 9 đơn vị của Việt Nam có mặt tại gian hàng là các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế, đến từ nhiều vùng miền có thế mạnh xuất khẩu nông thủy sản, thực phẩm như TP.HCM, Ninh Bình, Cần Thơ, Kiên Giang, Bình Dương, Hậu Giang, Bến Tre… Đây là những doanh nghiệp có uy tín, có năng lực sản xuất, xuất khẩu, xúc tiến thương mại thuộc lĩnh vực nông thủy sản, thực phẩm và đồ uống.

Hội chợ Summer Fancy Food lần thứ 64 diễn ra trong 3 ngày, từ 30/6 đến 2/7 tại trung tâm hội nghị Javits, New York. Hội chợ có sự tham gia của 2.650 doanh nghiệp đến từ hơn 83 quốc gia và vùng lãnh thổ, với với trên 3.600 gian hàng, thu hút hơn 50.000 khách tham dự, chủ yếu là khách hàng đại diện cho các dây chuyền thực phẩm, các nhà hàng lớn và các nhà nhập khẩu Mỹ đến tham quan, giao dịch và ký kết hợp đồng. Hội chợ không mở cửa đón khách tham quan quan thông thường. 

M.ANH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement