Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Mỹ sẽ không tấn công vì biết Triều Tiên có bom hạt nhân

Phân tích

24/09/2017 11:23

Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình ngày 24/9 rằng Mỹ sẽ không tấn công Triều Tiên vì họ biết Bình Nhưỡng đang sở hữu vũ khí hạt nhân.

“Mỹ sẽ không tấn công Triều Tiên, vì họ nghi ngờ, thậm chí là chắc chắn Bình Nhưỡng đang sở hữu vũ khí hạt nhân”, ông Sergey Lavrov cho biết trong cuộc phỏng vấn trên kênh truyền hình NTV.

“Liên quan đến vấn đề này, Tổng thống Nga Vladimir Putin từng nhiều lần nhắc lại rằng không thể biết được Mỹ hay bất cứ nước nào có được 100% thông tin về vũ khí hạt nhân Triều Tiên”, ông nói thêm.

“Tôi không bênh vực Triều Tiên, nhưng tôi chỉ nói rằng hầu hết mọi người đều đồng ý với phân tích này”, Bộ trưởng nói. Ngoài ra ông cũng cho biết nếu Mỹ không cân nhắc đến đánh giá này thì “tình hình có thể vượt qua kiểm soát khiến hàng chục ngànngười, thậm chí hàng trăm ngànngười vô tội ở Hàn Quốc phải hứng chịu hậu quả, ngoài ra, Triều Tiên, Nhật Bản, Nga và Trung Quốc đều bị ảnh hưởng”, ông Lavrov lưu ý.

Tên lửa được diễu qua quảng trường Kim Nhật Thành, thủ đô Bình Nhưỡng, Triều Tiên.

Bộ trưởng Ngoại giao Nga cho rằng hầu hết những người ông từng nói chuyện bên lề phiên họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đang được tổ chức ở New York đều đồng ý với suy luận này.

Ông Lavrov nhắc lại vụ Mỹ tấn công Iraq: “Mỹ tấn công Iraq vì chắc chắn 100% rằng họ không có vũ khí hủy diệt hàng loạt”. Một ủy ban của Liên Hợp Quốc đã làm việc tại Iraq, thăm tất cả các địa điểm đáng nghi ngờ “theo cách xâm phạm”.

Khi ủy ban tại Iraq này báo cáo rằng Baghdad không hoàn thành toàn bộ các yêu cầu, “những người đưa ra quyết định tấn công Iraq hoàn toàn hiểu rõ rằng kết luận này là dối trá”, ông Lavrov nói.

Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng cho rằng việc gây áp lực lên Triều Tiên bằng lệnh trừng phạt và đe dọa quân sự là “vô nghĩa” và đem lại “kết cục chết chóc”.

“Họ (người Triều Tiên) sẽ ăn cỏ cây nhưng sẽ không từ bỏ chương trình hạt nhân cho đến khi họ cảm thấy an toàn”, và hãy nhớ lại số phận của Iraq và Libya", Tổng thống Nga cho biết.

Moscow và Bắc Kinh từng đề xuất sáng kiến “đóng băng kép” nhằm giảm bớt căng thẳng trên báo đảo Triều Tiên. Theo sáng kiến này, Triều Tiên sẽ giảm bớt các cuộc thử tên lửa và hạt nhân, đổi lại Mỹ và Hàn Quốc phải ngừng tập trận chung trong khu vực. Tuy nhiên Washington bác bỏ kế hoạch này, cho rằng Mỹ hoàn toàn có quyền tập trận với đồng minh và khẳng định “điều này sẽ không thay đổi”.

TUỆ LINH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement