Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Mỹ sẽ không bao giờ thắng trong cuộc chiến thương mại với Trung Quốc, vì sao?

Phân tích

04/01/2019 15:31

Bà Kristina Hooper là chiến lược gia thị trường toàn cầu tại Invesco, New York đã nhận định và phân tích cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung trên CNN.

Trong nhiều thập kỷ qua, thuế quan thấp hơn và các rào cản thương mại thoải mái đã củng cố chuỗi cung ứng toàn cầu và thúc đẩy sự gia tăng lớn trong thương mại toàn cầu. Trên thực tế, tỷ lệ thuế trung bình đối với hàng nhập khẩu của các thành viên Tổ chức Thương mại Thế giới đã giảm từ hơn 12,74% năm 1996 xuống còn 8,8% trong năm 2016. Thương mại toàn cầu đã tăng từ 5.000 tỷ USD năm 1996 lên 19.000 tỷ USD vào năm 2013.

Mỹ sẽ không bao giờ thắng trong cuộc chiến thương mại với Trung Quốc, vì sao?

Trong nỗ lực để đạt được những điều được cho là thương mại công bằng, Mỹ đã bắt đầu tranh chấp thương mại với một số nền kinh tế khác nhau. Xung đột với Trung Quốc cho đến nay là dữ dội nhất, dẫn đến một loạt các mức thuế bổ sung. Một số người tin rằng vì Mỹ là người mua ròng và Trung Quốc là người bán ròng trong mối quan hệ thương mại của họ. Và Trung Quốc sẽ thua cuộc chiến thương mại và cuối cùng đầu hàng. Bà Kristina Hooper là chiến lược gia thị trường toàn cầu tại Invesco tin đó là sai.

Thuế quan sẽ làm tổn thương cả hai nước. Nhiều sản phẩm bị đánh thuế không thể dễ dàng được thay thế, vì vậy chúng sẽ tiếp tục được mua với giá cao hơn. Khi một mức thuế được áp dụng cho một hàng hóa cụ thể, một trong ba điều có thể xảy ra.

Lợi nhuận bị giảm

Trong một số ngành, các công ty sẽ không sẵn lòng hoặc không thể chuyển chi phí cho khách hàng của mình. Điều này có nghĩa là lợi nhuận của công ty bị giảm. Đối với các công ty đại chúng, điều này tất nhiên làm tổn hại đến thu nhập và do đó cũng có thể ảnh hưởng đến giá cổ phiếu.

Ví dụ, lúc đầu, người ta sẽ cho rằng Alcoa, một công ty của Mỹ, sẽ được hưởng lợi từ thuế quan đối với các nhà sản xuất nhôm nước ngoài, nhưng điều đó không đơn giản. Chi phí đầu vào của Alcoa đã tăng lên vì nó sử dụng một lượng đáng kể nhôm nhập từ Canada. Giám đốc điều hành của Alcoa đã lập luận một cách quyết liệt rằng không chỉ thuế quan làm tổn hại lợi nhuận.

Giá cả tăng

Một công ty có thể chuyển chi phí thuế quan cho khách hàng của mình (ví dụ như Apple đã thông báo họ sẽ làm vậy) và người tiêu dùng phải trả nhiều tiền hơn cho cùng một mặt hàng. Điều này có nghĩa là tất cả những người khác đều bị thiệt hại, họ có ít tiền hơn để chi cho các hàng hóa hoặc dịch vụ khác.

Nhu cầu giảm

Một công ty có thể chuyển chi phí thuế cho khách hàng của mình, nhưng nhu cầu giảm vì người tiêu dùng cắt giảm số lượng mua hàng của họ. Chúng tôi đã bắt đầu chứng kiến "sự phá hủy nhu cầu" trong một ngành công nghiệp là một trong những ngành đầu tiên trải nghiệm việc áp thuế vào đầu năm 2018: máy giặt. Điều tương tự cũng có thể xảy ra với các mặt hàng khác, bao gồm các giao dịch mua "giá trị cao" khác như ô tô, nếu thuế quan được áp dụng cho chúng.

Thuế quan có tác động tiêu cực khác. Nó làm suy yếu niềm tin kinh doanh bằng cách tăng giá do sự không chắc chắn của chính sách. Thuế quan có thể tạo ra sự kém hiệu quả và năng suất thấp hơn.

Mỹ có vấn đề chính đáng với Trung Quốc, mối quan ngại hợp lệ về việc tiếp cận thị trường và vi phạm sở hữu trí tuệ. Tuy nhiên, cần theo đuổi điều này bằng luật của Tổ chức Thương mại Thế giới, không thông qua thuế quan. Sử dụng thuế quan chỉ mở cuộc chiến trả đũa của Trung Quốc. Và Trung Quốc có một "kho vũ khí" lớn, ngoài thuế quan, mà nước này có thể sử dụng để chống lại Mỹ. Sau đây chỉ là một vài trong số những vũ khí tiềm năng.

1. Chống lại sự sụt giảm xuất khẩu của hàng hóa Trung Quốc thông qua tăng chi tiêu trong nước (mà Trung Quốc hiện đang làm). Chính phủ Mỹ không thể thực hiện kích thích tương tự mà không có dự luật chi tiêu được Quốc hội phê chuẩn.

2. Khấu hao đồng nhân dân tệ để hạ giá hàng hóa Trung Quốc cho người mua hàng hoá của Mỹ nhằm chống lại tác động của thuế quan.

3. Tạo mối quan hệ thương mại chặt chẽ hơn với các quốc gia khác để cô lập và loại trừ Mỹ (ví dụ: Trung Quốc cắt giảm thuế cho các đồng minh của Mỹ).

4. Khuyến khích Triều Tiên đối kháng với Mỹ, cho rằng mối quan hệ được cải thiện với Triều Tiên là mục tiêu quan trọng của Tổng thống Donald Trump.

5. Thực hiện một cuộc đàn áp quy định đối với các công ty Mỹ (ví dụ như điều tra về môi trường hoặc chống độc quyền).

6. Đặt lệnh cấm vận đối với việc bán kim loại và đất hiếm cho các công ty Mỹ và chính phủ Mỹ (đây là vật liệu cần thiết cho nhiều điện thoại thông minh và hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ).

Tin tốt là hai nước đã đồng ý dừng tạm thời trong trận chiến thương mại của họ. Nhưng không rõ liệu họ có thể đưa ra giải pháp hay không.

Điểm mấu chốt là, với vai trò của mình, Chủ tịch Tập Cận Bình có thể chơi một trò chơi dài. Tổng thống Trump có một chiến dịch tái tranh cử để lo lắng trong vòng chưa đầy hai năm tới. Một khi nền kinh tế Mỹ bị tổn thương, rất có thể sẽ bị sụp đổ do những chính sách thuế quan từ Trung Quốc.

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement