Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Mỹ sẽ kéo dài lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên thêm một năm

Phân tích

23/06/2018 09:11

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã quyết định kéo dài các lệnh trừng phạt Triều Tiên thêm một năm với lý do mối đe dọa “khác thường" từ chương trình vũ khí hạt nhân của nước này.

Trong một thông cáo thường nhật gửi Quốc hội Mỹ, ông Trump viết: "Sự tồn tại và nguy cơ phổ biến các nguyên liệu phân hạch có thể được sử dụng để chế tạo vũ khí trên Bán đảo Triều Tiên và các hành động cũng như chính sách của chính quyền Triều Tiên tiếp tục gây ra mối đe dọa khác thường tới an ninh quốc gia, chính sách ngoại giao và nền kinh tế Mỹ”. 

Vì lý do đó, ông Trump cho rằng 6 sắc lệnh hành pháp mà chính quyền của ông và các chính quyền trước đây đưa ra nhằm trừng phạt Triều Tiên vì các chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo của nước này "phải tiếp tục có hiệu lực thêm 1 năm tính từ ngày 26/6".

Trump vẫn kéo dài trừng phạt Triều Tiên sau cuộc gặp lịch sử vào ngày 12/6 tại Singapore.
Trump vẫn kéo dài trừng phạt Triều Tiên sau cuộc gặp lịch sử vào ngày 12/6 tại Singapore.

Các quyết định trên được đưa ra 10 ngày sau cuộc gặp thượng đỉnh giữa ông Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ngày 12/6 tại Singapore, trong đó Triều Tiên cam kết hướng tới "phi hạt nhân hóa hoàn toàn" bán đảo Triều Tiên, trong khi Mỹ cam kết cung cấp sự đảm bảo an ninh. 

Cùng ngày, Mỹ cũng đã quyết định ngừng "vô hạn định" các cuộc tập trận có lựa chọn với Hàn Quốc nhằm tạo điều kiện cho các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa Triều Tiên. Trong một tuyên bố, Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết: “Để hỗ trợ việc thực hiện các thỏa thuận trong cuộc gặp thượng đỉnh ở Singapore và phối hợp với đồng minh Hàn Quốc của chúng tôi, Bộ trưởng James Mattis đã quyết định ngừng các cuộc tập trận vô thời hạn có lựa chọn, trong đó có cuộc tập trận Người bảo vệ tự do Ulchi cùng với hai cuộc tập trận theo Chương trình Trao đổi Thủy quân lục chiến với Hàn Quốc, theo lịch trình diễn ra trong 3 tháng tới". 

Quyết định này được đưa ra trong cuộc gặp có sự tham dự của Bộ trưởng Quốc phòng Mattis, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, Tổng tham mưu trưởng quân đội Mỹ Joe Dunford và Cố vấn An ninh Mỹ John Bolton. 

Hai miền Triều Tiên đồng ý tổ chức mặt gia đình ly tán vào cuối tháng 8

Truyền thông Triều Tiên và Hàn Quốc đưa tin, trong cuộc gặp mặt giữa lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ hai miền vào ngày 22/6, hai bên đã thống nhất sẽ tổ chức họp mặt cho các gia đình bị chia cắt trong cuộc Chiến tranh Triều Tiên (từ năm 1950-1953) sẽ diễn ra từ ngày 20-26/8 tới đây tại một bờ biển phía Bắc núi Kumkang của Triều Tiên. Sẽ có 100 gia đình của mỗi bên sẽ tham gia vào sự kiện lịch sử này.

Hai bên đã tổ chức tổng cộng 20 lần gặp mặt dành cho các gia đình lli tán do chiến tranh cho 19.800 người của cả 2 phía. Lần tổ chức cuối cùng được diễn ra vào tháng 11/2015.

T.NHUNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement