Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Mỹ giảm nhập khẩu, ngành may mặc của Đông Nam Á bị ảnh hưởng nặng

Báo cáo phân tích

22/06/2023 09:25

Các nhà sản xuất hàng may mặc và giày dép lớn ở Đông Nam Á đã chứng kiến thương mại của họ sang Mỹ giảm trong năm nay do lạm phát cao cắt giảm ngân sách của người tiêu dùng, với những người trong ngành và các chuyên gia cảnh báo về sự ảm đạm hơn nữa ở phía trước.

Theo phân tích của hãng tin Nikkei về dữ liệu hải quan mới nhất của Mỹ. Các lô hàng may mặc và giày dép từ các nhà sản xuất ở Campuchia, Bangladesh, Myanmar và Việt Nam đã giảm từ 20% đến 30% về giá trị trong 4 tháng đầu năm nay.

Xuất khẩu các mặt hàng tương tự sang Liên minh châu Âu (EU) cũng bắt đầu chậm lại. Số liệu cùng kỳ cho thấy xuất khẩu hàng may mặc của Bangladesh sang châu Âu giảm 3% và Campuchia cũng giảm nhẹ.

Ban đầu bất chấp xu hướng, xuất khẩu hàng may mặc của Việt Nam sang EU đã tăng gần 20% trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 4, trong khi xuất khẩu của Myanmar sang EU duy trì mức tăng trưởng một con số. Nhưng số liệu tháng 4 mới được công bố cho thấy số lượng hàng xuất khẩu giảm đáng kể so với tháng trước.

Sự sụt giảm sau sự phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch trong các chuyến hàng đến thị trường Mỹ và châu Âu.

Sự phụ thuộc nhiều vào hàng may mặc, giày dép và du lịch, Campuchia đã chứng kiến xuất khẩu giảm 30% trong 4 tháng đầu năm, theo số liệu do cơ quan hải quan nước này công bố.

Mỹ giảm nhập khẩu, ngành may mặc của Đông Nam Á bị ảnh hưởng nặng - Ảnh 1.

Một nhà máy may mặc ở Dhaka, Bangladesh, vào ngày 6/2: Giá trị các lô hàng may mặc và giày dép đến Mỹ từ Campuchia, Bangladesh, Myanmar và Việt Nam đã giảm từ 20% đến 30% trong 4 tháng đầu năm 2023. Ảnh: AP

Ken Loo, tổng thư ký của Hiệp hội Dệt may, Giày dép & Du lịch tại Campuchia (TAFTAC), đã chỉ ra lạm phát và sự sụp đổ kinh tế do cuộc xung đột Nga-Ukraina là những lý do dẫn đến sự suy giảm mà ông cho rằng đã bắt đầu từ năm ngoái và có thể sẽ tiếp tục. trong suốt năm 2023.

Ông cho biết vẫn chưa có tình trạng mất việc làm đáng kể trong lĩnh vực trị giá 11 tỷ USD, sử dụng hơn 700.000 công nhân, đồng thời cho biết thêm, "Các nhà đầu tư mới đã cố gắng giữ cho tổng số việc làm tương đối ổn định".

Ông Loo cho biết việc Quốc hội Mỹ không đổi mới Hệ thống ưu đãi tổng quát, cho phép tiếp cận miễn thuế vào thị trường Mỹ đối với một số hàng hóa từ các nước đang phát triển, "chắc chắn" là một yếu tố dẫn đến sự sụt giảm xuất khẩu hàng hóa du lịch, vốn được bảo hiểm. theo kế hoạch và giảm 27% trong quý đầu tiên so với cùng kỳ năm ngoái.

Xuất khẩu của Myanmar sang thị trường Mỹ và châu Âu đã phần nào ổn định sau khi ngành này bị ảnh hưởng bởi COVID. Một số công ty may mặc quốc tế đã cắt đứt quan hệ với quốc gia trong bối cảnh lo ngại về nhân quyền và điều kiện lao động tại đây.

Ở Bangladesh, bức tranh có "sắc thái", theo giám đốc điều hành nhà máy may mặc Mostafiz Uddin, người sáng lập Bangladesh Denim Expo và Bangladesh Apparel Exchange (BAE).

Uddin cho biết đơn đặt hàng giảm và nhiều nhà máy không hoạt động hết công suất, nghĩa là công nhân phải làm ít giờ hơn và ít làm thêm giờ hơn để tăng lương.

"Đây là một điều đang diễn ra trong một vài tháng," ông nói. "Tôi tin rằng các đơn đặt hàng giảm vì nhiều nhà bán lẻ vẫn đang giải phóng hàng tồn đọng".

Ông tỏ ra thận trọng về triển vọng cho phần còn lại của năm 2023. "Có khá nhiều điều không chắc chắn vào lúc này. Tất cả chúng ta đang chờ xem phần còn lại của năm sẽ diễn ra như thế nào".

Sheng Lu, phó giáo sư tại khoa nghiên cứu thời trang và may mặc của Đại học Delaware, cho biết các công ty thời trang phải đối mặt với môi trường tìm nguồn cung ứng "rất thách thức" khi lạm phát đi vào ngân sách hộ gia đình và các gia đình ưu tiên chi phí sinh hoạt hơn mua sắm tùy ý.

"Đấu tranh với nhu cầu giảm, nhiều công ty thời trang Mỹ đã chọn cắt giảm đơn đặt hàng và giảm hàng tồn kho, dẫn đến khối lượng giao dịch giảm", ông nói, đồng thời cho biết thêm sự không chắc chắn đã gây thêm áp lực khi các thương hiệu bắt đầu lên kế hoạch cho hàng hóa mùa xuân năm 2025 của họ.

Một số thương hiệu lớn đã sa thải nhân viên công ty trong những tháng gần đây. Nhà bán lẻ Gap của Hoa Kỳ đã thông báo vào tháng 4 rằng họ sẽ cắt giảm khoảng 1.800 việc làm trong đợt sa thải thứ hai, Reuters đưa tin, trong khi gã khổng lồ Thụy Điển H&M được cho là sẽ cắt giảm 1.500 công nhân vào tháng 11. Theo báo cáo của Retail Insider vào tháng 1, Adidas đang củng cố các hoạt động ở Bắc Mỹ.

Ngoài áp lực kinh tế, các thương hiệu Mỹ cũng đang đối phó với căng thẳng thương mại đang diễn ra, ông Lu nói.

Ông chỉ ra quyết định của chính quyền Tổng thống Biden trong việc tiếp tục áp dụng các mức thuế từ thời ông Trump đối với hàng xuất khẩu của Trung Quốc, cũng như nỗ lực của một số nhà lập pháp Đảng Cộng hòa nhằm tước bỏ tình trạng quan hệ thương mại bình thường vĩnh viễn (PNTR) của Trung Quốc, điều này sẽ dẫn đến việc tăng thuế quan lớn.

Ông Lu cho biết: "Với sự không chắc chắn ngày càng gia tăng trong môi trường kinh doanh, việc giảm rủi ro tìm nguồn cung ứng và đạt được sự linh hoạt trong việc tìm nguồn cung ứng là một trong những ưu tiên hàng đầu của các công ty thời trang trong năm nay".

"Nhiều người chọn đa dạng hóa cơ sở tìm nguồn cung ứng của họ hơn nữa, đặc biệt là giảm 'sự tiếp xúc với Trung Quốc'."

Ông cho biết các thương hiệu rất muốn mở rộng kinh doanh gần bờ ở phương Tây nhưng các quốc gia ở Đông Nam Á sẽ vẫn hấp dẫn. "Không phải lúc nào cũng dễ dàng tìm thấy các khả năng sản xuất mới".

(Nguồn: Nikkei)

GIA HÂN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement