Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Việt Nam vượt Bangladesh trở thành nhà xuất khẩu hàng may mặc lớn thứ hai thế giới

Chính sách - Hạ tầng

03/08/2021 08:04

Việt Nam đã vượt qua Bangladesh về xuất khẩu hàng may mặc, chỉ đứng sau Trung Quốc - quốc gia có thị phần chiếm 31,6% (giảm 7% trong năm 2020), với giá trị xuất khẩu đạt 142 tỷ USD.

Trang tin fashionunited.de ngày 2/8 dẫn số liệu thống kê mới nhất về thương mại thế giới năm 2021, do Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) công bố, cho biết Việt Nam đã vượt Bangladesh trở thành nhà xuất khẩu hàng may mặc lớn thứ hai thế giới (RMG).

Bangladesh hiện đứng ở vị trí thứ ba, trong đó Trung Quốc vẫn là nhà xuất khẩu lớn nhất, quốc gia có thị phần chiếm 31,6% (giảm 7% trong năm 2020), với giá trị xuất khẩu đạt 142 tỷ USD.

Theo số liệu mới nhất từ ​​Đánh giá Thống kê Thương mại Thế giới năm 2021 do Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) công bố.

pexels-photo-4622216-hn9kjlwx-2021-08-02.jpg
Ảnh: Pexels

Xuất khẩu quần áo của Việt Nam tăng 6,4% vào năm 2020 với giá trị thị trường là 29 tỷ USD.

Trong thập kỷ qua, thị phần của Việt Nam trên thị trường xuất khẩu hàng may mặc toàn cầu đã tăng vọt, chỉ 10 năm trước Bangladesh vẫn chiếm ưu thế lớn hơn 85%, vào năm 2020 đã giảm từ 6,8% xuống còn 6,3%.

Bangladesh chịu nhiều thiệt hại trong đại dịch COVID-19

Sản lượng của Bangladesh giảm trong đại dịch, với các nhà máy đóng cửa do nhiều nhãn hàng phương Tây hủy hợp đồng hoặc trì hoãn việc thanh toán.

Trong khi đó, Việt Nam đã tìm cách đa dạng hóa sản xuất, không chỉ là hàng may mặc thời trang nhanh (giá rẻ, hợp thời trang) mà còn cả quần áo và phụ kiện tầm trung và cao cấp.

Năm 2019, Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU) đã ký Hiệp định thương mại tự do (EVFTA) và điều này cũng giúp thúc đẩy đáng kể xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường châu Âu.

Trung Quốc vẫn là nhà xuất khẩu RMG lớn nhất thế giới với 31,6 thị phần, mặc dù đã giảm 7% vào năm 2020, định giá xuất khẩu của nước này ở mức 142 tỷ USD.

detmay.jpg
May hàng xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản của Công ty cổ phần may Hưng Việt, huyện Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên. Ảnh minh họa: TTXVN

Tại sao Việt Nam là điểm đến hấp dẫn để tìm nguồn cung ứng hàng may mặc

Các công ty toàn cầu đã giảm bớt sự phụ thuộc vào Trung Quốc kể từ khi sự bùng nổ của COVID-19.

Phần lớn tăng trưởng GDP của Việt Nam được thúc đẩy bởi sản xuất và chế tạo hàng may mặc, mang lại cho nước này cơ sở hạ tầng hướng tới chuỗi cung ứng tương đối tốt hơn so với các nước như Ấn Độ và Bangladesh.

Đồng tiền của Việt Nam so với đồng USD ít có sự biến động về giá khi thị trường sụt giảm.

Đời sống chính trị xã hội Việt Nam ổn định hơn so với các nước như Bangladesh, Ấn Độ và người dân được tiếp cận với cơ sở hạ tầng giáo dục và chăm sóc sức khỏe tốt hơn.

Ngoài ra, do có vị trí gần Trung Quốc, Việt Nam có lợi thế trong việc tìm kiếm nguồn nguyên liệu thô và máy móc phục vụ sản xuất.

Một số thương hiệu chuyển ra khỏi Trung Quốc sẽ muốn giảm thiểu rủi ro và ở lại gần bằng cách phân phối chuỗi cung ứng của họ.

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement