Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Mỹ đệ đơn kiện hàng loạt quốc gia lên Tổ chức Thương mại thế giới

Phân tích

17/07/2018 12:34

Mỹ vừa đệ đơn kiện Trung Quốc, EU, Canada, Mexico, Thổ Nhĩ Kỳ lên Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) về các bất đồng thương mại.

Ngày 16/7, Mỹ đã kiện một số đối tác thương mại lớn lên WTO. Nội dung kiện liên quan tới những biện pháp đáp trả của các nước này đối với các mức thuế Washington áp đặt lên các hàng hóa và kim loại nhập khẩu vào Mỹ.

Trụ sở WTO tại Geneva (Thụy Sĩ). Ảnh: Reuters.
Trụ sở WTO tại Geneva (Thụy Sĩ). Ảnh: Reuters.

Nhà Trắng lập luận rằng, xét trong bối cảnh thâm hụt thương mại giữa Mỹ và các quốc gia này rất lớn, việc Washington áp thuế là công bằng, song các biện pháp đáp trả lại không chấp nhận được.

Trong thông báo mới đưa ra, Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer khẳng định, chính sách của Tổng thống Donald Trump là hoàn toàn hợp pháp và công bằng, xét theo luật pháp Mỹ và các qui định thương mại quốc tế.

Các quốc gia khác, thay vì đàm phán với Mỹ để giải quyết bất đồng, lại phản ứng bằng những biện pháp đối kháng, làm tổn hại tới người lao động, nông dân và các doanh nghiệp Mỹ. Những biện pháp đánh thuế đáp trả là vi phạm quy định của WTO.

Trong khi đó, Mexico khẳng định mức thuế mà Mỹ áp đặt lên nhôm và thép của quốc gia này là không công bằng. Bởi việc nhập khẩu mặt hàng này từ Mexico không đe dọa "an ninh quốc gia" của Mỹ.

Trước khi khởi kiện, Mỹ đã bắt đầu các vụ tranh chấp riêng rẽ nhằm vào Trung Quốc, Liên minh châu Âu (EU), Canada, Mexico và Thổ Nhĩ Kỳ. Theo Phòng Thương mại Mỹ, việc các quốc gia áp thuế đối kháng có thể khiến xuất khẩu của Mỹ tổn hại khoảng 75 tỷ USD.

Từ tháng 3 năm nay, tổng thống Mỹ đã quyết định áp thuế mới trị giá nhiều tỷ USD lên nhiều mặt hàng nhập khẩu từ các nước như nhôm, thép, máy móc, tấm năng lượng mặt trời, cùng nhiều hàng hóa khác, nhằm gia tăng sức ép buộc các đối tác phải điều chỉnh cán cân thương mại.

Đến nay, các biện pháp "ăn miếng trả miếng" giữa Mỹ và các đối tác, đặc biệt là Trung Quốc. Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) cảnh báo những biện pháp hạn chế thương mại là "mối đe dọa lớn nhất trong ngắn hạn" đối với nền kinh tế toàn cầu, trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế tại một số quốc gia lớn như Pháp, Đức, Nhật Bản và Trung Quốc được dự báo sẽ chậm lại.

VĂN MINH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement