Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Miếng dán nhỏ xíu trông như hình xăm này có thể theo dõi huyết áp và nhiều bệnh lý khác

Thủ thuật

17/02/2021 10:07

Miếng dán mỏng được làm từ polyme có chứa các cảm biến, cấu trúc mềm dẻo đem lại cảm giác dễ chịu cho da.

Chắc hẳn những ai từng phải trải qua thời gian dài nằm trong bệnh viện sẽ cảm thấy đôi phần khó chịu với cách thức sử dụng của những thiết bị đo huyết áp truyền thống.

Bởi vì cần phải đo huyết áp liên tục nên thiết bị sẽ được bác sĩ định sẵn lịch trình để có thể tự động phồng lên rồi xẹp xuống hoặc nhiều khi bệnh nhân sẽ phải thức dậy để đo liên tục suốt đêm.

Nắm bắt được điểm bất lợi này, các kỹ sư từ Đại học California San Diego đã phát triển một miếng dán da mềm mại, co giãn có thể đeo trên cổ.

Các miếng dán da có thể đều đặn theo dõi huyết áp và nhịp tim trong khi vẫn đo nồng độ glucose, lactate, cồn và caffeine của người mang. Đây là thiết bị đeo đầu tiên có thể giám sát các tín hiệu tim mạch và các mức độ sinh hóa trong cơ thể người cùng lúc.

Các nhà nghiên cứu cho biết thiết bị đeo này sẽ giúp ích cho những người mắc các bệnh lý tiềm ẩn luôn cần phải theo dõi sức khỏe thường xuyên.

Các nhà nghiên cứu cũng cho rằng đây sẽ là một công cụ tuyệt vời để theo dõi tình trạng bệnh nhân từ xa, đặc biệt là trong thời điểm đại dịch đang xảy ra như hiện nay. Thiết bị sẽ là trợ thủ đắc lực cho những ai cần kiểm soát bệnh huyết áp cao cũng như bệnh tiểu đường. Một công dụng tiềm năng khác là phát hiện các dấu hiệu ban đầu của bệnh nhiễm khuẩn huyết, đặc trưng như huyết áp giảm đột ngột và nồng độ lactate tăng nhanh.

Thiết kế cảm biến đeo sử dụng các cảm biến hoàn toàn độc lập và kết hợp chúng với nhau trên một nền tảng nhỏ duy nhất có kích thước chỉ bằng một con tem. Cảm biến này cho phép các nhà nghiên cứu có thể thu thập thông tin bằng một cảm biến đeo thông qua phương pháp không xâm lấn, hay gây khó chịu, ảnh hưởng đến luồng hoạt động hàng ngày của người dùng.

Miếng dán được chế tạo từ một tấm polyme mỏng dẻo giúp làn da có cảm giác thoải mái. Chúng được trang bị một cảm biến huyết áp và hai cảm biến hóa học để đo nồng độ lactate (một dấu hiệu sinh học của hoạt động thể chất), caffeine và cồn trong mồ hôi.

Ngoài ra còn để đo nồng độ glucose trong dịch mô kẽ. Việc đo cả 3 thông số cùng một lúc là hoàn toàn có thể chỉ với một tham số từ mỗi cảm biến, bao gồm huyết áp, glucose và một trong hai lactate, cồn hoặc caffeine. Các nhà nghiên cứu cho biết thiết bị có thể phát hiện tất cả chỉ số cùng một lúc, nhưng họ sẽ cần phải tinh chỉnh một thiết kế cảm biến khác.

Giang Vu
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement