Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Metro Bến Thành-Suối Tiên như thế nào sau 12 năm triển khai?

Phân tích

27/12/2018 07:41

Sau 12 năm triển khai, metro Bến Thành-Suối Tiên mới hoàn thành 56% khối lượng thi công. Gói thầu xây dựng đoạn đi trên cao và depot cao nhất chỉ đạt 77%.

  Năm 2006, tuyến metro Bến Thành-Suối Tiên chính thức triển khai và 6 năm sau đó, vào tháng 8/2012 được khởi công.

Năm 2006, tuyến metro Bến Thành-Suối Tiên chính thức triển khai và 6 năm sau đó, vào tháng 8/2012 được khởi công.

  Metro Bến Thành-Suối Tiên dài gần 20km đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức của TP.HCM và huyện Dĩ An của tỉnh Bình Dương.

Metro Bến Thành-Suối Tiên dài gần 20km đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức của TP.HCM và huyện Dĩ An của tỉnh Bình Dương.

Trong đó có hơn 17km trên cao với 11 nhà ga Công viên Văn Thánh, Tân Cảng, Thảo Điền, An Phú, Rạch Chiếc, Phước Long, Bình Thái, Thủ Đức, Khu công nghệ cao TP.HCM, Suối Tiên, Bến xe Suối Tiên.
Trong đó có hơn 17km trên cao với 11 nhà ga Công viên Văn Thánh, Tân Cảng, Thảo Điền, An Phú, Rạch Chiếc, Phước Long, Bình Thái, Thủ Đức, Khu công nghệ cao TP.HCM, Suối Tiên, Bến xe Suối Tiên.
  Và khoảng 2,6km đi ngầm với 3 nhà ga Bến Thành, Nhà hát TP.HCM, Ba Son.

Và khoảng 2,6km đi ngầm với 3 nhà ga Bến Thành, Nhà hát TP.HCM, Ba Son.

  Bến Thành-Suối Tiên cũng là tuyến metro đầu tiên của TP.HCM, dự kiến hoàn thành vào năm 2019 và đưa vào sử dụng từ năm 2020.

Bến Thành-Suối Tiên cũng là tuyến metro đầu tiên của TP.HCM, dự kiến hoàn thành vào năm 2019 và đưa vào sử dụng từ năm 2020.

  Tổng mức đầu tư ban đầu được UBND TP.HCM phê duyệt vào năm 2007 là 1,09 tỷ USD, tương đương hơn 17.380 tỷ đồng. 

Tổng mức đầu tư ban đầu được UBND TP.HCM phê duyệt vào năm 2007 là 1,09 tỷ USD, tương đương hơn 17.380 tỷ đồng. 

  Trong đó, vốn ODA từ phía Nhật Bản là hơn 904,6 triệu USD. Còn lại là vốn đối ứng của ngân sách TP.HCM.

Trong đó, vốn ODA từ phía Nhật Bản là hơn 904,6 triệu USD. Còn lại là vốn đối ứng của ngân sách TP.HCM.

  Đến tháng 9/2011, UBND TP.HCM điều chỉnh dự án xây dựng metro Bến Thành-Suối Tiên với tổng mức đầu tư là 2,49 tỷ USD, tương hơn 47.325 tỷ đồng.

Đến tháng 9/2011, UBND TP.HCM điều chỉnh dự án xây dựng metro Bến Thành-Suối Tiên với tổng mức đầu tư là 2,49 tỷ USD, tương hơn 47.325 tỷ đồng.

  Trong đó vốn ODA của Nhật Bản là hơn 2,2 tỷ USD, còn lại là vốn ngân sách TP.HCM.

Trong đó vốn ODA của Nhật Bản là hơn 2,2 tỷ USD, còn lại là vốn ngân sách TP.HCM.

  Việc điều chỉnh này bị Kiểm toán Nhà nước đánh giá là chưa đúng thẩm quyền, tăng tổng mức đầu tư bị cho là chưa phù hợp.

Việc điều chỉnh này bị Kiểm toán Nhà nước đánh giá là chưa đúng thẩm quyền, tăng tổng mức đầu tư bị cho là chưa phù hợp.

  Kiểm toán Nhà nước cũng phát hiện chênh lệch hàng nghìn tỷ đồng ở các gói thầu 1a, 1b và gói thầu số 2.

Kiểm toán Nhà nước cũng phát hiện chênh lệch hàng nghìn tỷ đồng ở các gói thầu 1a, 1b và gói thầu số 2.

  Kiểm toán Nhà nước cũng cho rằng, dự án sai phạm nghiêm trọng trong công tác đấu thầu.

Kiểm toán Nhà nước cũng cho rằng, dự án sai phạm nghiêm trọng trong công tác đấu thầu.

  Trách nhiệm liên quan đến sai sót trên thuộc về UBND TP.HCM, chủ đầu tư là Ban Quản lý đường sắt Đô thị và đơn vị tư vấn thiết kế.

Trách nhiệm liên quan đến sai sót trên thuộc về UBND TP.HCM, chủ đầu tư là Ban Quản lý đường sắt Đô thị và đơn vị tư vấn thiết kế.

  Sau 12 năm triển khai, metro Bến Thành-Suối Tiên mới hoàn thành 56% khối lượng thi công.

Sau 12 năm triển khai, metro Bến Thành-Suối Tiên mới hoàn thành 56% khối lượng thi công.

  Trong đó, gói thầu xây dựng đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát TP.HCM mới đạt khối lượng 50%. 

Trong đó, gói thầu xây dựng đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát TP.HCM mới đạt khối lượng 50%. 

  Gói thầu xây dựng đoạn ngầm từ ga Nhà hát TP.HCM đến ga Ba Son đạt 66%. 

Gói thầu xây dựng đoạn ngầm từ ga Nhà hát TP.HCM đến ga Ba Son đạt 66%. 

  Gói thầu xây dựng đoạn đi trên cao và depot đạt 77%. 

Gói thầu xây dựng đoạn đi trên cao và depot đạt 77%. 

  Gói thầu mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ra và bảo dưỡng đạt 32%.

Gói thầu mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ra và bảo dưỡng đạt 32%.

Hiện tại, dự án đang gặp hàng loạt khó khăn vì thiếu vốn.
Hiện tại, dự án đang gặp hàng loạt khó khăn vì thiếu vốn.
Nhiều người lo lắng, dự án lại thêm một lần nữa bị trễ tiến độ.
Nhiều người lo lắng, dự án lại thêm một lần nữa bị trễ tiến độ.
NGUYỄN DUY-ĐỖ PHÁT
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement