Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Metaverse sẽ đóng góp hơn 1,4 nghìn tỷ USD cho GDP của châu Á vào thập kỷ tới?

Số hóa

15/11/2022 13:14

Việc đặt cược quá lớn vào metaverse có thể khiến công ty Meta rơi vào tình trạng khó khăn nghiêm trọng, nhưng một báo cáo mới của Deloitte cho thấy, lĩnh vực thực tế ảo này có thể có “tác động chuyển đổi” đối với các nền kinh tế ở châu Á.

Công ty tư vấn tài chính cho biết, đóng góp của metaverse vào tổng sản phẩm quốc nội ở châu Á có thể từ 800 tỷ đến 1,4 nghìn tỷ USD mỗi năm, bắt đầu vào năm 2035.

Công ty này còn nói thêm rằng, con số đó sẽ chiếm khoảng 1,3% đến 2,4% GDP tổng thể của khu vực. Tuy nhiên nó đi kèm với giả định rằng, có "các khoản đầu tư công nghệ bền vững được thực hiện trong vòng 5 đến 10 năm tới".

Metaverse sẽ mang đến cho các nền kinh tế châu Á những gì? - Ảnh 1.

Metaverse có thể được định nghĩa đơn giản là một thế giới ảo, nơi mọi người sống, làm việc và vui chơi trong một không gian ảo. Với tiền điện tử, người dùng có thể mua và phát triển đất ảo hoặc trang phục hình đại diện của riêng họ.

Báo cáo mới nhất của Deloitte, có tiêu đề "Metaverse ở châu Á: Các chiến lược thúc đẩy tác động kinh tế", đã xem xét sức ảnh hưởng tiềm năng của metaverse đối với 12 nền kinh tế ở châu Á.

Duleesha Kulasooriya, Giám đốc điều hành của Trung tâm Deloitte tại Đông Nam Á, cho rằng quy mô của tác động được dự báo là do "lực hấp dẫn về nhân khẩu học" của khu vực.

"Nếu bạn nhìn vào giới trẻ… ngày nay họ là những người đang tương tác và tham gia vào metaverse, và 60% thanh niên trên thế giới sống ở châu Á", ông nói.

Trên hết, có 1,3 tỷ người sử dụng điện thoại di động ở châu Á, tạo nên nơi có người dùng lớn nhất thế giới, theo báo cáo.

"Metaverse không còn là khoa học viễn tưởng nữa. Các nền tảng metaverse ban đầu đã được hàng triệu người sử dụng", báo cáo cho biết.

Kulasooriya nói thêm: Chơi game là "một trong những cách tiếp cận ban đầu" mà một người được giới thiệu với metaverse.

Lợi thế của Châu Á

Deloitte cho biết, mặc dù công nghệ metaverse vẫn còn sơ khai, nhưng đã có "hàng triệu người" ở châu Á dành thời gian và tiền bạc cho các nền tảng ảo phổ biến như Fortnite, Roblox và Decentraland.

Metaverse sẽ mang đến cho các nền kinh tế châu Á những gì? - Ảnh 2.

Thế giới ảo được biết đến rộng rãi, người dùng hầu như đều là các bạn trẻ tuổi.

Zepeto của Hàn Quốc, một ứng dụng truyền thông xã hội cho phép người dùng tạo hình đại diện 3D, đã có hơn 300 triệu người dùng đăng ký trên toàn thế giới.

Lợi thế của châu Á khi nói đến metaverse cũng nằm ở "chuyên môn trong ngành" với tư cách là nhà sản xuất thiết bị điện tử và chất bán dẫn.

Ông Kulasooriya cho biết: "Nếu bạn nghĩ về việc sản xuất mạch tích hợp và tất cả những thứ giúp công nghệ hoạt động, thì 75% mạch tích hợp được sản xuất ở châu Á. Khu vực châu Á có năng lực sản xuất khổng lồ".

Ví dụ, Đài Loan nắm giữ hơn 90% năng lực sản xuất chất bán dẫn tiên tiến nhất thế giới, theo báo cáo năm 2021 của Boston Consulting Group.

Các chiến lược quốc gia cụ thể

Mặc dù nghiên cứu của Deloitte chỉ ra tiềm năng kinh tế to lớn của khu vực, nhưng mức độ sẵn sàng của nó đối với metaverse cuối cùng phụ thuộc vào "các chiến lược độc đáo" của mỗi nền kinh tế.

Metaverse sẽ mang đến cho các nền kinh tế châu Á những gì? - Ảnh 3.

Tác động tiềm tàng của Metaverse đến các nền kinh tế châu Á vào năm 2035. Nguồn: Deloitte

Michelle Khoo, Giám đốc Deloitte Center for the Edge khu vực Đông Nam Á, cho biết: "Chúng tôi xem xét những thứ như cơ cấu ngành, nền kinh tế đổi mới như thế nào, mức thu nhập trung bình là bao nhiêu?".

"Các nguyên tắc cơ bản về công nghệ như kết nối, sự thâm nhập của điện thoại thông minh và áp dụng thanh toán kỹ thuật số cũng rất quan trọng trong việc xác định mức độ sẵn sàng của nền kinh tế đối với metaverse", bà nói thêm.

Ví dụ, Trung Quốc đã vạch ra quỹ đạo phát triển metaverse và đang "xây dựng sức mạnh của họ" với tư cách là một trung tâm sản xuất, Bà Khoo nói.

Vào tháng 8, Bắc Kinh đã công bố kế hoạch đổi mới và phát triển tổng hợp kéo dài hai năm, nhằm phát triển cơ sở hạ tầng và thúc đẩy việc sử dụng nó.

Thượng Hải cũng đã đưa metaverse vào kế hoạch phát triển 5 năm mới nhất vào cuối năm ngoái.

Tương tự, Hàn Quốc có một "kế hoạch chi tiết chiến lược", để thúc đẩy ngành công nghiệp metaverse, với khoản đầu tư ban đầu là 177,1 triệu USD cho nỗ lực này, Deloitte cho biết.

"Metaverse dù thế nào cũng sẽ được phát triển rộng rãi. Kulasooriya cho biết, việc phát triển hệ thống công nghệ, nguồn nhân lực và khuôn khổ pháp lý để hiện thực hóa tiềm năng siêu vũ trụ trị giá hàng nghìn tỷ USD của châu Á sẽ mang lại lợi ích cho nhiều ngành công nghiệp và hoạt động kinh tế.

Chướng ngại vật

Mặc dù báo cáo của Deloitte cho thấy Trung Quốc có thể là nước hưởng lợi lớn nhất về GDP, nhưng nước này vẫn phải đối mặt với những thách thức lớn về quy định trong việc phát triển metaverse.

Ví dụ, tiền điện tử bị cấm trong nước, các nhà phân tích của JPMorgan cho biết trong một báo cáo tháng 9.

Và bất chấp các khoản đầu tư lớn vào metaverse, một báo cáo vào tháng trước cho thấy rằng Horizon Worlds của Meta không đạt được kỳ vọng có 500.000 người dùng hàng tháng vào cuối năm 2022.

Thay vào đó, số lượng hiện đang đăng ký ít hơn 200.000 người dùng hoạt động hàng tháng. Giám đốc điều hành của Meta, Mark Zuckerberg trước đây đã nói với CNBC rằng công ty hy vọng sẽ "tiếp cận được khoảng một tỷ người trong metaverse".

(Nguồn: CNBC)

THẢO VY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement