Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Máy bán hàng tự động thông minh đang gây bão tại Trung Quốc và Thái Lan

Tiêu dùng thông minh

14/06/2023 09:08

Thị trường máy bán hàng tự động thông minh tại Đông Nam Á và Trung Quốc đang bùng nổ cùng với đà tăng của thanh toán di động, mua sắm không chạm và chi phí nhân công.

Máy bán hàng tự động Tao Bin, hiện đang rất nổi tiếng tại Thái Lan. Nó có thể nhận đơn đặt hàng qua bảng điều khiển cảm ứng và chấp nhận thanh toán di động. Tính đến cuối tháng 5, khoảng 6.000 chiếc đã được lắp đặt tại các nhà ga và tòa nhà chung cư trên cả nước, bán được 200.000 đồ uống mỗi ngày.

Tao Bin có thể lan rộng như vậy nhờ sự đa dạng của đồ uống và giá cả hợp lý. Một máy có thể pha chế tới 170 loại đồ uống khác nhau và giá dao động từ 15 baht đến 65 baht (10.000 đồng đến 44.000 đồng), rẻ hơn một nửa so với mua ngoài quán cà phê.

Máy bán hàng tự động thông minh đang gây bão tại Trung Quốc và Thái Lan - Ảnh 1.

Máy bán hàng Tao Bin tại Thái Lan cung cấp nhiều đồ uống với giá phải chăng. (Ảnh: Nikkei)

Một người Mỹ 30 tuổi lần đầu dùng máy cho biết, chưa bao giờ thấy máy bán hàng tự động nào có nhiều sự lựa chọn như vậy. 

Hãng điện tử Forth, công ty vận hành Tao Bin cho biết công ty dự định thành lập một bộ phận riêng và niêm yết trên sàn chứng khoán sớm nhất vào đầu năm sau. Forth muốn mở rộng mảng kinh doanh sang nước ngoài, bao gồm Australia và Indonesia.

Một loại máy của Thượng Hải - Trung Quốc là Hi-Dolphin Robot Technology hiện cũng có mặt tại khoảng 30 thành phố Trung Quốc và đã được xuất khẩu sang 12 nước, trong đó có Mỹ, Anh, Đức và Malaysia.

Trong 5 năm tính đến năm 2022, máy bán hàng tự động thông minh đã thúc đẩy doanh số máy bán hàng tự động 70% tại Malaysia, 40% tại Trung Quốc và khoảng 10% tại Singapore và Thái Lan, theo hãng nghiên cứu Euromonitor International.

Máy bán hàng tự động thông minh đang gây bão tại Trung Quốc và Thái Lan - Ảnh 2.

Máy pha cà phê robot phát triển tại Thượng Hải và xuất khẩu sang Mỹ, châu Âu. Máy có chứa robot đằng sau cửa sổ, làm nhiệm vụ chuẩn bị đồ uống. Ảnh: Nikkei

Tuy nhiên, chức năng của máy không chỉ dừng lại ở pha chế đồ uống. Vào tháng 3, SmartXr, công ty trụ sở tại Singapore, cũng giới thiệu máy bán thuốc theo toa. Tại đây, bệnh nhân có thể trò chuyện với bác sĩ từ xa trong một buồng nhỏ và nhận thuốc ngay tại máy. 

Máy bán thực phẩm chức năng tự động cũng xuất hiện tại Malaysia. YesHealth đã lắp đặt hơn 30 máy này từ tháng 3/2022 và dự định mở hơn 100 điểm nữa trong tương lai gần.

Một yếu tố dẫn đến sự phổ biến của máy bán hàng tự động thông minh ở châu Á là tỷ lệ sử dụng thanh toán di động cao. Theo công ty tài chính FIS, 44% thanh toán tại cửa hàng ở khu vực châu Á Thái Bình Dương là thanh toán di động, cao hơn cả Bắc Mỹ và châu Âu.

Tại những nước phát triển, nơi máy bán hàng tự động truyền thống chủ yếu chỉ nhận tiền mặt, lượt sử dụng trên đà sụt giảm. Từ năm 2017 đến 2022, thị trường giảm 14% tại Nhật Bản và 17% tại Mỹ. Đức và Pháp cũng cho thấy xuống dốc.

Một yếu tố khác là mức độ an toàn tại châu Á tương đối cao, nên không cần quá lo đến việc máy bị đập phá, trộm cắp. Chi phí nhân công cao cùng với việc thiếu hụt lao động cũng tạo thuận lợi cho máy bán hàng tự động tăng trưởng. Máy không phát sinh chi phí nhân công, cần ít không gian nên phí thuê thấp, hoạt động 24/7. Tại những nước như Trung Quốc và Thái Lan, với tỷ lệ sinh giảm và dân số già hóa thì nhu cầu tự động hóa mọi việc sẽ tăng cao để phục vụ cho nhu cầu của người dân.

CP All, công ty điều hành doanh nghiệp bán lẻ lớn nhất Đông Nam Á cũng sẽ giới thiệu máy bán đồ ăn vặt và hộp cơm trưa tự động tại hơn 10.000 cửa hàng 7-Eleven của mình để mở rộng doanh thu. 

Dù nổi tiếng là quốc gia của máy bán hàng tự động, Nhật Bản lại chưa hiện diện mạnh mẽ như các nước trong khu vực khác. Fuji Electric - đơn vị nắm khoảng 70% thị trường máy bán đồ uống tự động Nhật Bản lại đang chạy đua phát triển máy chấp nhận thanh toán di động tại nước ngoài.

Khi ngành công nghiệp bán lẻ đang tìm kiếm các loại hình bán hàng thế hệ mới, máy bán hàng tự động thông minh châu Á sẽ tiếp tục dẫn đầu thế giới. Theo Kenichi Shimomura, Giám đốc hãng tư vấn Roland Berger khu vực châu Á, Nhật Bản, đây là tài sản hữu ích đối với ngành bán lẻ vì có thể xác định xu hướng tiêu dùng và mua sắm tại các khu vực khác nhau với khoản đầu tư tối thiểu.

(Nguồn: Nikkei)

THANH TRÚC
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement