Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Mạng xã hội Việt Nam không cạnh tranh được với Facebook, Goolge là do tiềm lực kinh tế kém

Phân tích

17/11/2017 03:00

Trả lời chất vấn của ĐBQH vào đầu giờ chiều hôm nay, 17/11, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho rằng mạng xã hội Việt Nam không cạnh tranh được với Facebook, Goolge là do tiềm lực kinh tế kém.

Tiếp tục trả lời chất vấn các đại biểu Quốc hội về mạng xã hội, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nói đây là vấn đề toàn cầu, các nước đều quan tâm chứ không chỉ riêng Việt Nam.Nước Nga có phần mềm tìm kiếm riêng trên Internet, Trung Quốc có mạng xã hội riêng..., còn các nước khác hầu hết phụ thuộc vào Facebook, Google.

Bộ trưởng Bộ Thông tin- Truyền thông Trương Minh Tuấn.

Theo Bộ trưởng, lâu nay nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã tham vọng xây dựng mạng xã hội cạnh tranh với Facebook, Goolge.Trước đây có Bamboo, Xa lộ nhưng do tiềm lực tài chính kém nên đã đóng cửa sau 2 năm hoạt động. Hiện trong nước có nhiều mạng xã hội, có mạng đã lên đến 70 triệu người dùng nhưng so với các mạng lớn của nước ngoài thì vẫn khiếm tốn.

Ông Tuấn cho rằng, để doanh nghiệp Việt Nam phát triển mạng xã hội cạnh tranh được mạng toàn cầu thì chính sách phải đồng bộ, ưu tiên giảm thuế, phí, phát triển nội dung số để hình thành hệ sinh thái số lớn mạnh; khi đó mới có cơ sở tin tưởng doanh nghiệp trong nước xây dựng được mạng xã hội cạnh tranh, thay thế Facebook, Goolge trong 5-7 năm tới.

Đồng thời, theo Bộ trưởng, Việt Nam phải thực hiện mô hình "4 nhà", gồm nhà mạng viễn thông, nhà mạng xã hội, nhà quảng cáo và nhà phát triển nội dung trong nước cùng vào cuộc một cách tập trung."Đây là vấn đề khó vì thói quen dùng và tính tương tác lớn của 2 mạng xã hội toàn cầu hiện nay", ông nói.

Trong buổi sáng đã có 70 đại biểu đăng ký chất vấn; các câu hỏi được nêu xoay quanh giải pháp để ngăn chặn, đẩy lùi các tiêu cực của mạng xã hội và hoạt động báo chí; việc triển khai xây dựng Chính phủ điện tử.

Trả lời chất vấn về mạng xã hội trong buổi sáng, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nhấn mạnhViệt Nam là một trong những quốc gia đi đầu trong ứng dụng công nghệ thông tin của khu vực.

"15 năm trước đây chúng ta không nghĩ rằng mạng xã hội lại phát triển ở Việt Nam như hiện nay, 15 năm tới không biết sẽ phát triển đến mức độ nào", ông chia sẻ và nhận định rằng, "giới trẻ Việt Nam ứng dụng công nghệ thông tin rất giỏi".

Theo ông Trương Minh Tuấn, không ai có thể đi ngược lại xu hướng phát triển của mạng xã hội và Internet.Tuy nhiên, tác hại do mạng xã hội đem lại không hề nhỏ, đó là những thông tin bôi nhọ, xúc phạm danh dự cá nhân, xâm hại đời tư, kích động bạo lực, khiêu dâm, chia rẽ dân tộc, tôn giáo...

"Nhiều người nói rằng mạng xã hội phát triển như vậy thì có nên dùng hay không? Trong vấn đề này, phải coi mạng xã hội là phương tiện, công cụ cho người dùng, nó như một con đường và chúng ta đi trên con đường đó. Trên đường thì có rất nhiều hạng người, có người tốt, người xấu thậm chí có cả kẻ cướp. Đừng coi việc sử dụng mạng xã hội là xấu mà phải coi ý thức của người sử dụng mạng xã hội như thế nào", ông Tuấn nói.

Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông cho hay, ở Việt Nam có khoảng 53 triệu người sử dụng Facebook, khoảng 70% người dân Việt Nam sử dụng Internet. Và khi sử dụng Facebook, đa số người ta vẫn rất người với nhau, nhưng chỉ có một bộ phận nhỏ, dù là một hay hai triệu người thì vẫn là nhỏ so với 53 triệu người, với năng lượng đen, xấu đã ảnh hưởng lớn đến môi trường mạng xã hội.

"Việc ném đá, nói xấu nhau trên mạng là thực trạng nhức nhối. Thậm chí có người tự tử vì nội dung bôi xấu loại này. Năng lượng xấu bắt đầu lấn lướt trên mạng xã hội", ông nói.

Về công tác quản lý nhà nước, Bộ Thông tin Truyền thông đã phối hợp với nhiều cơ quan để triển khai các giải pháp "tăng cường năng lượng tốt trên mạng xã hội, giảm năng lượng xấu".

Bộ cũng đã làm việc với các mạng xã hội nước ngoài, như Facebook, Goolge... để trao đổi với các công ty này về việc một mặt tuân thủ luật quốc tế, nhưng khi kinh doanh tại Việt Nam thì cũng phải tuân thủ luật Việt Nam. Vừa qua Bộ Thông tin đã yêu cầu Youtube gỡ bỏ 5.000 video xuyên tạc, nói xấu lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

N.MINH (tổng hợp)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement