Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Malaysia sẽ tái mở cửa đại sứ quán của mình tại Bình Nhưỡng

Phân tích

12/06/2018 16:27

Đó là phát biều của Thủ tướng Mahathir Mohamad vào ngày 11/6 trên một tờ báo của Nhật Bản.

"Có, chúng tôi sẽ mở lại đại sứ quán", Thủ tướng Mahathir Mohamad trả lời như thế khi được phóng viên tạp chí Nikkei Asian Review (Nhật Bản) hỏi trong một cuộc phỏng vấn.

 Đại sứ quán của Malaysia tại Triều Tiên. 
 Đại sứ quán của Malaysia tại Triều Tiên. 

Malaysia và Triều Tiên trước đó đã có mối quan hệ rất nồng ấm. Tuy nhiên, mối quan hệ này bị hạ cấp nghiêm trọng sau khi một người được cho là ông Kim Jong-nam (anh trai nhà lãnh đạo Kim Jong-un) bị giết tại sân bay Kuala Lumpur vào tháng 2 năm 2017.

Hai người phụ nữ đã bị bắt trong vụ việc này, trong đó có một phụ nữ người Việt Nam tên Đoàn Thị Hương. Kết quả điều tra cho thấy chất độc mà 2 người bôi lên mặt người đàn ông nghi là Kim Jong-nam là chất độc thần kinh VX, chất độc bị Liên Hợp Quốc liệt danh sách vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Tuy nhiên, trong các phiên tòa xét xử sau đó hai người này phủ nhận và cho rằng mình bị lừa tham gia vào một trò chơi truyền hình thực tế.

Hoa Kỳ và Hàn Quốc cáo buộc chính quyền Bình Nhưỡng đứng sau vụ việc này.

Tuy nhiên đại sứ Triều Tiên tại Malaysia nghi ngờ vào kết quả của cuộc điều tra và cho rằng người chết không phải là ông Kim Jong-nam mà là một công dân bình thường chết vì lên cơn đau tim.

Malaysia đã triệu hồi đại sứ của mình tại Triều Tiên, cấm các công dân du lịch đến nước này, đồng thời hủy bỏ quy định miễn thị thực đối với các công dân Triều Tiên.

Triều Tiên đã trả đũa với lệnh cấm đi lại đối với tất cả người Malaysia trên lãnh thổ của mình đồng thời bắt giữ ba nhà ngoại giao và sáu thành viên gia đình của các nhà ngoại giao này.

Những người này chỉ được trở về sau khi chính phủ Malaysia đồng ý bàn giao xác chết được cho là của ông Kim Jong-nam và ba người Triều Tiên cho chính quyền Bình Nhưỡng. Đại sứ quán Malaysia tại Bình Nhưỡng đã không có nhân sự từ tháng 4/2017.

P.V
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement