Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Mã độc ExpensiveWall 'gây bão' trên Google Play

Thủ thuật

20/09/2017 07:44

Đợt bùng phát mã độc lớn nhất trên Google Play vừa ghi nhận thêm một "kẻ cứng đầu" ẩn nấp trên hàng loạt ứng dụng gây hại cho người dùng với tên gọi ExpensiveWall.

Theo nhóm nghiên cứu về mối đe dọa di động hãng bảo mật Check Point, ExpensiveWall đã lây nhiễm ít nhất 50 ứng dụng và được tải xuống từ 1 triệu đến 4,2 triệu lần trước khi các ứng dụng bị xóa vĩnh viễn.

Biến thế mới nhất được phát hiện ghi nhận ở ứng dụng “Lovely Wallpaper" (tạm dịch: Hình nền đáng yêu), một chương trình dụ dỗ người dùng sử dụng bởi những hình nền vui nhộn.

Ẩn nấp trong các ứng dụng ngụy trang, mã độc ExpensiveWall sử dụng tài khoản người dùng để gửi các tin nhắn SMS giả mạo có tính phí mà họ không hề hay biết. Điểm khác biệt để ExpensiveWall có thể ẩn nấp và lây nhiễm nhanh chóng chính là được đóng gói sẵn dưới dạng một tập tin bình thường để qua mặt cơ chế kiểm duyệt tích hợp sẵn trên kho ứng dụng Google Play.

Ứng dụng ngụy trang nơiExpensiveWall ẩn nấp

Mã độc ExpensiveWall được phát hiện hồi đầu năm nay trên Google Play. Đến nay, thống kê cho thấy toàn bộ "gia đình mã độc" ExpensiveWall đã được tải về từ 5,9 triệu đến 21,1 triệu lần trên nhiều thiết bị.

Cũng theo hãng bảo mật Check Point, mặc dù đã thông báo cho Google từ tháng 8 và nhanh chóng được gỡ bỏ trên kho ứng dụng. Tuy nhiên, ngay sau khi các ứng dụng bị xóa, các biến thể lại tiếp tục được xuất hiện và lây nhiễm hơn 5.000 thiết bị trước khi các chuyên gia Google gỡ bỏ sau đó 4 ngày.

Do đó, nhiều khả năng ExpensiveWall vẫn còn "lởn vởn" trên Google Play, người dùng cũng cần thận trọng khi tải các ứng dụng không rõ nguồn gốc về điện thoại của mình để tránh những sự cố không mong muốn.

MINH ĐỊNH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement