Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Lý do Hàn Quốc kiên nhẫn gọi điện hàng ngày cho Triều Tiên

Phân tích

04/10/2017 06:41

Mỗi ngày, Bộ Thống nhất Hàn Quốc đều phái quan chức tới Panmunjom, ngôi làng ở biên giới, để gọi điện sang phía Triều Tiên vào 9h sáng và 4h chiều. Dù vậy, hơn 18 tháng qua, Triều Tiên vẫn không nhấc máy, Bloomberg đưa tin.

Do Triều Tiên liên tục thử nghiệm vũ khí hạt nhân và đưa ra đe dọa mới, Bộ Thống nhất Hàn Quốc - nơi đặc trách phát triển quan hệ với Triều Tiên và thậm chí là thống nhất hai miền trong hòa bình, đã phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng về sự tồn tại.

Ảnh: Bloomberg

Cách đây không lâu, Bộ Thống nhất là một trong những bộ mạnh của Hàn Quốc. Vai trò trung tâm của cơ quan này là sắp xếp các cuộc gặp thượng đỉnh giữa lãnh đạo Hàn Quốc và Triều Tiên, khởi động các dự án kinh tế chung trong những năm 2000.

Tuy nhiên, hầu hết các dự án, cuộc gặp đều không thể tiếp tục triển khai sau gần một thập niên, sau khi các lãnh đạo mới theo đường lối cứng rắn lên nắm quyền ở Hàn Quốc và Triều Tiên, đẩy mạnh việc phát triển tên lửa và vũ khí hạt nhân.

"Phải có hai tay mới vỗ ra được tiếng và đến giờ Triều Tiên vẫn không phản hồi", Baik Tae-hyun, phát ngôn viên Bộ Thống nhất Hàn Quốc nói.

"Tuy nhiên, điều này sẽ không kéo dài mãi. Trong quá khứ, từng có lúc như vậy, phải mất một thời gian dài, một năm hoặc hai năm để quan hệ tan băng sau một thời gian hận thù", quan chức trên nói thêm.

Hồi tháng 5, ông Moon Jae-in đắc cử Tổng thống Hàn Quốc, đã làm dấy lên những hy vọng. Tuy nhiên, tới giờ, Bình Nhưỡng vẫn phớt lờ đề xuất của Bộ Thống nhất Hàn Quốc về việc tổ chức hội đàm quân sự và gặp gỡ Hội Chữ thập đỏ liên Triều.

Theo ông Jeong Se-hyun, cựu Bộ trưởng Thống nhất dưới thời các Tổng thống Kim Dae-jung và Roh Moo-hyun nhận xét, việc Bộ Thống nhất nước này cứ kiên nhẫn gõ cửa Triều Tiên là rất quan trọng.

"Tình hình có thể thay đổi nhanh chóng và Triều Tiên sẽ thấy cần thiết phải đối thoại. Khi trở lại, Triều Tiên sẽ muốn giao tiếp với Mỹ đầu tiên. Tuy nhiên, hãy cứ để Bình Nhưỡng cố hoàn thành việc gì đó với Washington mà không có sự tham gia của Seoul. Mọi việc không thể suôn xẻ nếu thiếu Hàn Quốc".

HOÀI LINH (Viêt Nam net)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement