Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Lo ngại chi phí nhân công, Google dời dây chuyền sản xuất smartphone từ Trung Quốc sang Việt Nam

Phân tích

28/08/2019 21:17

Theo báo cáo mới nhất của Nikkei, Google đã bắt đầu chuyển dây chuyền sản xuất smartphone Pixel của mình từ Trung Quốc sang Việt Nam.

Không chỉ chuyển dây chuyền sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam mà còn tìm cách xây dựng chuỗi cung ứng giá rẻ ở Đông Nam Á. Sự chuyển biến này sẽ đóng vai trò là bàn đạp cho tham vọng phát triển mảng kinh doanh phần cứng của Google.

Nikkei cho biết, Google đã làm việc với một đối tác nhằm chuyển đổi một nhà máy Nokia cũ ở tỉnh Bắc Ninh, để bắt đầu sản xuất những chiếc smartphone Pixel. Đây cũng là tỉnh phía Bắc mà Samsung đã phát triển chuỗi cung ứng và sản xuất smartphone của mình.

Động thái trên của Google cho thấy hãng này cũng lo ngại vấn đề chi phí nhân công tại Trung Quốc ngày một tăng cao và việc chính phủ Mỹ áp đặt hàng rào thuế quan sau cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.

Google đang chuyển các dây chuyền sản xuất dòng sản phẩm Pixel từ Truong Quốc sang Việt Nam và đặt mục tiêu tăng gấp đôi sản lượng trong năm 2019. Ảnh: Nikkei.
Google đang chuyển các dây chuyền sản xuất dòng sản phẩm Pixel từ Truong Quốc sang Việt Nam và đặt mục tiêu tăng gấp đôi sản lượng trong năm 2019. Ảnh: Nikkei.

Theo báo cáo, Google có kế hoạch sẽ chuyển toàn bộ dây chuyền sản xuất phần cứng dành cho thị trường Mỹ ra khỏi Trung Quốc, bao gồm cả smartphone Pixel và loa thông minh Google Home.

Dây chuyền sản xuất tại Việt Nam sẽ là một phần quan trọng trong nỗ lực tăng trưởng trên thị trường điện thoại thông minh của Google. Cụ thể, hãng này đặt mục tiêu xuất xưởng khoảng 8-10 triệu chiếc điện thoại trong năm 2019, tăng gấp đôi so với năm ngoái.

Theo công ty nghiên cứu công nghệ Counterpoint, thương hiệu điện thoại thông minh Pixel của Google vẫn còn chưa lọt vào top 10, nhưng vẫn đang phát triển nhanh chóng.

Với dòng sản phẩm Pixel thuộc phân khúc tầm trung vừa được ra mắt hồi tháng 4 vừa qua, Google đã trở thành nhà sản xuất smartphone lớn thứ 5 tại Mỹ trong quý II/2019, chiếm thị phần khá lớn bất chấp toàn bộ ngành công nghiệp này đang suy thoái.

Động thái mới này của Google dự kiến ​​sẽ gây áp lực lên các nhà sản xuất di động hạng hai như LG Electronics và Sony vốn đang gặp khó khăn khi ngành công nghiệp di động phải đối mặt với năm suy giảm thứ ba liên tiếp.

Bằng cách đa dạng hóa sản xuất tại Việt Nam, Google hy vọng những chiếc Pixel sẽ được đảm bảo về mặt sản xuất.

Lo ngại chi phí nhân công, Google dời dây chuyền sản xuất smartphone từ Trung Quốc sang Việt Nam

Theo thống kê của IDC, trong năm 2018 Google đã xuất xưởng khoảng 4,7 triệu điện thoại thông minh, chỉ chiếm 0,3% thị phần toàn cầu. Tuy nhiên, đại gia công nghệ Mỹ này đã bán được 4,1 triệu chiếc trong nửa đầu năm nay nhờ vào sản phẩm Pixel 3A (có giá 399 USD).

Gần 70% doanh số điện thoại thông minh của Google trong năm 2018 là ở Mỹ, thị trường lớn nhất của nó, tiếp theo là Vương quốc Anh và Nhật Bản, theo IDC. Đối với loa thông minh, Mỹ chiếm khoảng 64%, dự kiến Google có thể sẽ được chuyển đến Thái Lan, một nguồn tin cho biết.

Theo kế hoạch hiện tại, Google sẽ chuyển sản xuất điện thoại Pixel 3A từ Trung Quốc sang Việt Nam trước thời điểm cuối năm nay.

Các nhà phân tích cho biết mảng kinh doanh smartphone của Google vẫn còn khá nhỏ, do đó việc chuyển dây chuyền sản xuất ra khỏi Trung Quốc là không quá khó khăn. Google vẫn chưa có phản hồi chính thức sau báo cáo của Nikkei. 

LAN ANH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement