05/05/2022 10:13
Lĩnh vực dịch vụ chủ chốt của Trung Quốc 'bị ảnh hưởng nặng nề' do COVID-19
Chỉ số nhà quản lý mua hàng (PMI) Caixin/Markit tháng 4 trong lĩnh vực dịch vụ của Trung Quốc đạt mức 42 điểm trong tháng 3, đã giảm xuống 36,2 điểm trong tháng 4/2022.
Kết quả cuộc khảo sát tư nhân được công bố hôm 4/5 cho thấy, chỉ số nhà quản lý mua hàng (PMI) Caixin/Markit tháng 3 trong lĩnh vực dịch vụ của Trung Quốc bị kìm hãm do đợt bùng phát COVID-19 mới nhất, dẫn đến việc giảm mạnh hơn việc kinh doanh cũng như tạo việc làm mới cho ngành này.
Chỉ số quản lý thu mua dịch vụ (PMI) của Caixin đứng ở mức 36,2 điểm trong tháng 4, mức thấp thứ hai kể từ khi cuộc khảo sát bắt đầu vào tháng 11/2005 và giảm từ 42 điểm vào tháng 3.
Chỉ số này đạt mức thấp kỷ lục 26,5 điểm vào tháng 2/2020 trong thời kỳ đại dịch bùng phát.
Wang Zhe, nhà kinh tế cấp cao của Caixin Insight Group cho biết: "Đợt bùng phát COVID-19 mới đã ảnh hưởng nặng nề đến lĩnh vực dịch vụ.
"Nguồn cầu bị áp lực, nhu cầu bên ngoài suy giảm, nguồn cung bị thu hẹp, chuỗi cung ứng bị gián đoạn, thời gian giao hàng kéo dài, công việc tồn đọng ngày càng nhiều, người lao động khó quay trở lại công việc của mình, áp lực lạm phát kéo dài và niềm tin thị trường vẫn ở dưới mức dài hạn - kỳ hạn trung bình."
Những phát hiện từ cuộc khảo sát, tập trung nhiều hơn vào các doanh nghiệp nhỏ ở các vùng ven biển, phù hợp với chỉ số PMI chính thức của chính phủ, cho thấy sự suy thoái nhanh chóng trong lĩnh vực then chốt chiếm khoảng 60% nền kinh tế và một nửa việc làm CỦA dân số thành thị.
Một chỉ mục phụ cho doanh nghiệp mới đứng ở mức 38,4 điểm, cũng là mức thấp thứ hai trong kỷ lục và giảm so với mức 45,9 của tháng trước, với các công ty dịch vụ báo cáo việc leo thang các biện pháp để ngăn chặn sự lây lan của COVID-19 đã đè nặng lên nhu cầu của khách hàng.
Việc làm cũng giảm trong tháng thứ tư liên tiếp trong tháng 4, mặc dù mức giảm là nhẹ, so với mức giảm đáng kể trong hoạt động.
Trong khi đó, chi phí đầu vào tăng với tốc độ ổn định nhưng nỗ lực của các công ty dịch vụ nhằm thu hút thêm hoạt động kinh doanh trong bối cảnh nhu cầu mờ nhạt khiến giá tính phí giảm, làm nổi bật áp lực chi phí gia tăng mà các nhà cung cấp dịch vụ phải đối mặt.
(Nguồn Reuters)
Tin liên quan
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp