Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Nhà Trắng công bố kế hoạch chi tiết nhằm bảo vệ ngành ô tô Mỹ, tránh 'cú sốc Trung Quốc' thứ hai

Thị trường

23/09/2024 21:44

Cố vấn kinh tế hàng đầu của Nhà Trắng, Lael Brainard, hôm nay sẽ trình bày cách tiếp cận rộng rãi của chính quyền Biden nhằm bảo vệ ngành ô tô của Mỹ khỏi những gì họ coi là hành động thương mại không công bằng của Trung Quốc.

Brainard nói tại Câu lạc bộ Kinh tế Detroit: "Trung Quốc đang tràn ngập các thị trường toàn cầu với làn sóng xuất khẩu ô tô vào thời điểm họ đang gặp phải tình trạng dư thừa công suất. Chúng tôi đã từng thấy vở kịch này trước đây trong cú sốc Trung Quốc vào đầu những năm 2000 đã gây tổn hại cho cộng đồng sản xuất của chúng tôi", theo Reuters.

"Chính quyền quyết tâm tránh cú sốc thứ hai với Trung Quốc, điều đó có nghĩa là phải áp dụng các biện pháp bảo vệ trước khi làn sóng ô tô Trung Quốc được định giá thấp làm suy yếu khả năng cạnh tranh của ngành ô tô Mỹ trên trường toàn cầu".

Bà trích dẫn một phân tích cho thấy khu vực đô thị Detroit đã mất hơn 55.000 việc làm trong lĩnh vực sản xuất do cạnh tranh nhập khẩu từ Trung Quốc kể từ năm 2001.

Tương đối ít ô tô và xe tải do Trung Quốc sản xuất được nhập khẩu vào Mỹ.

Nhà Trắng công bố kế hoạch chi tiết nhằm bảo vệ ngành ô tô Mỹ, tránh 'cú sốc Trung Quốc' thứ hai- Ảnh 1.

Giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia Lael Brainard phát biểu trong cuộc họp giao ban hàng ngày tại Nhà Trắng ở Washington, Hoa Kỳ, ngày 26/10/2023. Ảnh: Reuters

Bộ Thương mại Mỹ hôm nay đề xuất cấm phần mềm và phần cứng quan trọng của Trung Quốc trên các phương tiện được kết nối trên đường phố Mỹ do lo ngại về an ninh quốc gia, một động thái có thể ngăn cản gần như tất cả ô tô Trung Quốc vào thị trường Mỹ.

Brainard nói: "Người Mỹ nên lái bất kỳ loại xe nào họ chọn - chạy bằng xăng, hybrid hoặc điện". "Tuy nhiên, nếu họ chọn lái xe điện, chúng tôi muốn nó được sản xuất ở Mỹ chứ không phải ở Trung Quốc".

Sự xuất hiện của Brainard diễn ra khi số phận của ngành công nghiệp ô tô và áp lực từ Trung Quốc đã trở thành chủ đề chính trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2024 với việc ứng cử viên Đảng Cộng hòa Donald Trump cho rằng Trung Quốc có thể thống trị ngành sản xuất ô tô trong tương lai.

Đầu tháng này, chính quyền Biden đã áp dụng các biện pháp tăng thuế mạnh đối với hàng nhập khẩu của Trung Quốc, bao gồm cả thuế 100% đối với xe điện, để tăng cường bảo vệ các ngành công nghiệp chiến lược khỏi các hoạt động công nghiệp do nhà nước Trung Quốc điều hành.

Brainard nói: "Để các công ty đầu tư vào các mẫu mã và thiết kế sáng tạo mới ở Mỹ, họ cần được đảm bảo rằng khoản đầu tư của họ sẽ không bị cắt giảm bởi những chiếc xe được định giá thấp một cách bất công từ Trung Quốc".

Nhà Trắng đặt mục tiêu đảm bảo rằng các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc không thể thành lập nhà máy ở Mexico để tránh mức thuế cao.

Brainard nói: "Tình trạng dư thừa công suất xe điện của Trung Quốc sẽ là lĩnh vực trọng tâm chính khi chúng tôi xem xét đánh giá giữa kỳ thỏa thuận thương mại Mỹ-Mexico-Canada vào năm 2026".

(Nguồn: Reuters)

CHẤN HƯNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement