Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Lên phương án xử lý khi phát hiện có bênh dịch tả heo châu Phi

Vĩ mô

11/09/2018 16:27

Cục Thú y, Bộ NN-PTNT đã tính đến nhiều biện pháp trong trường hợp không mong muốn là dịch bệnh tả heo châu Phi xảy ra tại Việt Nam.

Tại hội thảo chia sẻ thông tin về bệnh dịch tả heo châu Phi diễn ra tại TP.HCM ngày 11/9, ông Đàm Xuân Thành, Cục phó Cục Thú y khẳng định, Việt Nam chưa có bệnh dịch tả heo châu Phi, nhưng nguy cơ xâm nhiễm bệnh vào Việt Nam là rất lớn. Sẽ phải tính toán trước một số biện pháp xử lý trong trường hợp không mong muốn là dịch bệnh xảy ra.

Theo đó, Cục Thú y thông báo, bất kỳ ai khi phát hiện heo bị bệnh, nghi bệnh dịch tả heo chai Phi cần báo ngay cho nhân viên thú y xã, chính quyền và cơ quan thú y gần nhất. Cơ quan thú y sẽ lấy mẫu xét nghiệm trước khi thực hiện việc tiêu hủy hoàn toàn đàn heo, sản phẩm heo, kể cả sản phẩm đã qua chế biến chin.

Các cơ quan chuyên môn cũng sẽ thực hiện ngay các biện pháp xử lý ổ dịch. Đặc biệt phải dừng việc vận chuyển heo, sản phẩm của heo từ nơi đã có heo và các sản phẩm heo được xác định dương tính với dịch tả heo châu Phi.

Dịch tả heo châu Phi tại Trung Quốc có xu hướng lan xuống các tỉnh giáp với Việt Nam.
Dịch tả heo châu Phi tại Trung Quốc có xu hướng lan xuống các tỉnh giáp với Việt Nam.

Đại diện Cục Thú y cho biết, hiện nhiều biện pháp đã được đơn vị này triển khai như xét nghiệm bổ sung để xác định bằng chứng của virus dịch tả heo châu Phi ở tất cả các mẫu bệnh phẩm của heo được các tổ chức, cá nhân gửi đến phòng thí nghiệm của Cục từ đầu năm đến nay. Cục cũng yêu cầu các địa phương phối hợp tổ chức lấy mẫu xét nghiệm đối với các loại heo, sản phẩm của heo nhập khẩu lậu, nghi nhập lậu vận chuyển trái phép từ nước ngoài vào Việt Nam.

Bên lề hội nghị, giải thích lý do không đưa ra lệnh cấm nhập khẩu thịt từ các nước đang có dịch bệnh tả heo châu Phi, ông Thành giải thích, 100% các lô thịt heo nhập chính ngạch đều được kiểm tra theo quy trình nghiêm ngặt.

Đặc biệt, ở những nơi có lượng heo nhập về tập trung như các cảng tại TP.HCM, đã có Phòng xét nghiệm của Chi cục thú y vùng 6. Phòng này và  trung tâm chẩn đoán thú y trung ương đã làm tham chiếu với phòng thí nghiệm quốc gia Úc. Đây là phòng thí nghiệm tham chiếu với phòng thí nghiệm của tổ chức thú y thế giới về bệnh dịch tả heo châu Phi. Nên các lô hàng nhập khẩu chính ngạch thì không đáng ngại.

Lãnh đạo Cục Thú y khẳng định, Việt Nam chưa cho phép nhập khẩu heo và các sản phẩm heo từ Trung Quốc. Tất cả các hoạt động nhập hiện nay là nhập lậu cho nên phải ngăn chặn, không cho mầm bệnh dịch tả heo châu Phi xâm nhập vào Việt Nam.

 Chính vì vậy, toàn bộ những trường hợp heo và sản phẩm heo đã chế biến chín nhập lậu và nghi nhập lậu vào Việt Nam không rõ nguồn gốc. Thậm chí cả hình thức quà tặng, quà biếu của cư dân biên giới đều bị bắt giữ, xử lý và tiêu hủy. Trước khi tiêu hủy sẽ được lấy mẫu gửi về các phòng xét nghiệm của cơ quan Thú y.

Lãnh đạo Cục Thú y cũng đưa ra khuyến cáo người chăn nuôi, đặt biệt là cư dân biên giới cần nhận thức rõ đây là dịch bệnh cực kỳ nguy hiểm của dịch bệnh này vì vậy không nên tiếp tay cho việc vận chuyển, buôn lậu heo và các sản phẩm từ heo từ Trung Quốc.

Với những người đi du lịch trở về mang theo sản phẩm từ thịt heo cần phải có chứng nhận kiểm dịch từ cơ quan thú y nước sở tại, khi nhập cảnh về lại Việt Nam phải khai báo. Với bà con chăn nuôi cần theo hướng an toàn sinh học, chuồng trại ở nơi cách ly, ra vào chuồng trại cần phải khử trùng tiêu độc.

BẠCH TRANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement