Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Lạm phát ở Nhật khiến bạch tuộc đắt hơn thịt bò wagyu

Kinh tế thế giới

16/06/2024 14:53

Tại một cửa hàng tạp hóa Inageya ở Tokyo, một người mua hàng tìm mua gói 10 quả trứng giảm giá.

Người phụ nữ 64 tuổi làm việc bán thời gian cho biết: "Nếu tôi không mua đồ giảm giá thì tài chính của chúng tôi sẽ eo hẹp".

Bà là một trong số nhiều người đã trở nên tiết kiệm. Theo Locoguide, công ty điều hành ứng dụng phiếu giảm giá Tokubai, hơn 60% người dùng cảm thấy giá trứng và sản phẩm từ sữa cao. Khoảng một nửa số người tham khảo khảo sát ưu tiên giá sữa hơn hương vị của nó.

Giá thực phẩm ngày càng tăng cao. Theo Teikoku Databank, tại 195 công ty thực phẩm lớn, 614 sản phẩm được mua thường xuyên đang được tăng giá trong tháng 6. Số liệu từ tháng 1 đến tháng 10 là 8.269.

Daisuke Iijima, quản lý của Teikoku Databank, cho biết: "Có rất nhiều sản phẩm thực phẩm không thể tăng giá". Iijima cho biết: "Sẽ đến lúc chi phí sản xuất tăng cao, nghĩ ra giới hạn như chi phí hậu cần, sẽ được chuyển sang người tiêu dùng".

Phát ngôn của Nhật Bản gắn liền với nhiều yếu tố, bao gồm nhu cầu ngũ cốc ngày càng tăng trên toàn cầu, chi phí năng lượng tăng cao và tình trạng thiếu lao động. Đồng yên yếu hơn, có thời điểm mất giá tới 160 yên đổi 1 USD trong tháng 4, đã ảnh hưởng trực tiếp đến sức mua của người tiêu dùng.

Lạm phát ở Nhật khiến bạch tuộc đắt hơn thịt bò wagyu- Ảnh 1.

Giá bạch bạch tăng đã vỗ một đòn mạnh vào người bán bánh bao bạch huyết takoyaki ở Nhật Bản. Ảnh: Nikkei

Masaru Endo, người đứng đầu chuỗi nhà hàng bánh bao bạch huyết takoyaki takoyaki ở Osaka cho biết: "Bạch chắn hiện có giá cao hơn thịt bò wagyu".

Aidsuya làm takoyaki từ bạch bạch đánh bắt ngoài khơi bờ biển Mauritania ở Tây Phi. Nhưng bạch bạch đã trở thành nên phổ biến ở châu Âu và Trung Quốc như một nguyên liệu cho các món ăn như cơm thập cẩm. Công ty thương mại Nhật Bản đang là nơi người mua cạnh tranh trả giá cao hơn.

Tại chợ cá Toyosu ở Tokyo, bông bạch đông lạnh được bán với giá 1.668 yên (khoảng 10,60 USD theo tỷ giá hiện tại)/kg bán buôn vào năm 2023 - gấp đôi so với một thập kỷ trước đó. Nó đứng đầu ở mức 1.550 Yên và 1.600 Yên mỗi kg thịt bò wagyu A2, loại thường được các nhà hàng sử dụng.

Đối với Aidsuya, chi phí mua bạch bạch tăng 10%. Bạch cầu sử dụng 70% đến 80% giá thành nguyên liệu. Chuỗi đã tăng giá vào tháng 7/2023, nhưng Endo nói rằng "chúng tôi có thể cần phải tăng giá một lần nữa trong thời gian tới".

Các nhà cung cấp Takoyaki trên khắp Nhật Bản đang đấu tranh để giữ giá từng phần ở mức 500 Yên, điều này khiến họ có thể mua hàng dễ dàng chỉ bằng một đồng xu.

Giá thịt bò nhập khẩu từ Mỹ đạt năng suất cao nhất kể từ năm 1991, khi Nhật Bản mở cửa thị trường. Trong khi người Nhật tránh xa thịt bò Mỹ vì giá cả thì Hàn Quốc lại sẵn sàng thay thế Nhật Bản trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất của sản phẩm này.

Trong 12 tháng tính đến cuối tháng 5, đồng yên mất giá 12% so với đồng USD, nhưng chỉ suy yếu 5%. Thuế quan của Hàn Quốc cũng thấp hơn của Nhật Bản.

Lạm phát ở Nhật khiến bạch tuộc đắt hơn thịt bò wagyu- Ảnh 2.

Một khách hàng mua trứng giảm giá tại một cửa hàng tạp hóa ở Tokyo. Ảnh: Nikkei

Tại Nhật Bản, công ty đứng sau chuỗi nhà hàng thịt bò gyudon Yoshinoya, là một trong những khách hàng mua thịt bò nhiều nhất.

Chủ tịch Yoshinoya Holdings Yasutaka Kawamura cho biết: "Nguồn cung cấp thịt bò sẽ không tăng trong một thời gian", đồng thời cho biết giá thịt bò có thể sẽ vẫn ở mức cao trong thời điểm hiện tại.

Kawamura cho biết: "Việc tăng giá luôn được xem xét".

Các hộ gia đình có hai thành viên trở lên dành 27,8% chi tiêu cho thực phẩm vào năm 2023, số liệu thống kê của chính phủ cho thấy - cấp độ cao mới mọi thời đại trong dữ liệu so sánh kể từ năm 2000. Tiền lương không theo nhu cầu phát và mối mối là các hộ gia đình sẽ chi tiêu ít hơn cho những hàng hóa và hoạt động không thiết yếu.

Một người đàn ông 74 tuổi trồng rau ở phía tây Tokyo cho biết ông cảm thấy khó khăn vì tận tình phát do chi phí tăng cao.

"Tôi không thể tăng giá ngay cả khi chi phí phân bón và vật liệu tăng cao, tạo lợi nhuận bị giảm tốc", ông nói.

Theo Tokyo Shoko Research, Nhật Bản có 929.400 nông dân vào năm 2023, bao gồm cả các doanh nghiệp - giảm một nửa so với năm 2007. Năm tài chính 2023 chứng kiến kiến trúc kỷ lục 82 dịch vụ phá sản trong lĩnh vực nông doanh nghiệp với tổng nợ phải trả lên tới hơn 10 triệu yên. Họ cam chịu không thể chịu đựng được tình trạng nặng nề về vật liệu nguyên liệu.

GIA HÂN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement