Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Lái xe khi đã có "cồn" là nguyên nhân lớn gây ra tai nạn giao thông ngày Tết

Phân tích

10/02/2018 09:59

Tết luôn là dịp mà số người gặp tai nạn giao thông tăng đột biến và nghiêm trọng hơn, cho dù đường xá vắng hơn.

 Bia rượu quá độ là một trong những nguyên nhân gây ra tai nạn khi lái xe. Ảnh minh họa
 Bia rượu quá độ là một trong những nguyên nhân gây ra tai nạn khi lái xe. Ảnh minh họa

Chỉ còn ít ngày đông đúc nữa, các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM sẽ yên bình hơn trong những ngày Tết. Nhiều người về quê ăn Tết, đi du lịch, hoặc đơn giản là ở nhà nghỉ ngơi, các thành phố lớn có lưu lượng xe giảm hẳn.

Tuy nhiên, giảm đi sự đông đúc không có nghĩa là giảm những vụ va chạm giao thông hay số người thương vong vì tai nạn giao thông. Dịp Tết mỗi năm, tin đáng buồn nhất mỗi ngày luôn là thông tin về số vụ tai nạn giao thông, số người thương vong vì tham gia giao thông.

Có nhiều nguyên nhân khách quan lẫn chủ quan khiến tai nạn giao thông tăng đột biến mỗi dịp Tết đến, nhưng lý do nổi cộm nhất vẫn là việc tham gia giao thông sau khi uống rượu bia. Rượu bia luôn là một trong những nguyên nhân lớn dẫn tới tai nạn giao thông tại Việt Nam, và dịp Tết càng là lúc nó trở thành một vấn nạn.

Phần đông người dân cho rằng cả năm mới có một dịp Tết, và quá chén một chút cũng không sao. Tuy nhiên, một chút quá chén sẽ khiến khi điều khiển các phương tiện giao thông có dẫn tới tai nạn giao thông đáng tiếc, thậm chí là tử vong.

Sau khi sử dụng rượu bia và lái xe, người lái có thể rơi vào trạng thái say xỉn và không thể kiểm soát hành vi của mình, tức là không thể điều khiển được chiếc xe. Nhẹ hơn, dù có cảm giác mình vẫn còn tỉnh táo, nhưng sau khi sử dụng rượu bia, cơn buồn ngủ bất chợt có thể đến bất cứ lúc nào, và việc ngủ gục trên vô lăng hay trên xe máy tất nhiên sẽ là những hậu quả khôn lường.

Lái xe khi sử dụng rượu bia là nguy cơ phải đối mặt với những thiệt hại về tài chính hay hậu quả về mặt hình sự. Không chỉ là những rủi ro xảy ra với riêng người cầm lái khi sử dụng rượu bia, mà còn cho tính mạng của người thân, cũng như những người xung quanh.

Tết là dịp sum họp gia đình, bạn bè, là những bữa tất niên rồi tân niên liên miên, sử dụng rượu bia rõ ràng là khó tránh khỏi. Tuy nhiên đó không phải là lý do để cẩm lái sau khi đã uống rượu bia. Tốt nhất, nên sử dụng các phương tiện giao thông khác, như Taxi, hay Uber, Grab, hoặc nhờ người thân, người nhà lái xe, khi đã sử dụng rượu bia. Nếu đã say mềm, thậm chí bạn nên kiếm chỗ nghỉ ngơi cho tỉnh táo, trước khi nghĩ tới chuyện ra đường.

Đừng vì rượu bia mà đón Xuân trong bệnh viện, hay thậm chí không thể đón xuân tiếp theo.

TÔ TÙNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement