Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Kim Jong-un sẽ tiết lộ “con đường mới” của Triều Tiên

Phân tích

31/12/2019 16:58

Ngày 1/1/2020, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ đưa ra bài phát biểu Năm mới mà sẽ được theo dõi sát sao, trong đó có thể hé lộ “con đường mới” mà ông cam kết thực hiện nếu Mỹ không đáp ứng thời hạn chót của ông về việc lắng dịu quan điểm về phi hạt nhân hóa.

Bài phát biểu Năm mới được cho là sẽ đề cập đến một loạt vấn đề từ đối ngoại và phát triển quân sự đến kinh tế và giáo dục, theo TTXVN.

Trong bài phát biểu năm 2019, Kim nói rằng ông có thể thay đổi đường hướng nếu Washington duy trì chiến dịch gây sức ép và đòi hỏi hành động đơn phương, trong lúc nhấn mạnh đến việc xây dựng nền kinh tế “tự lực cánh sinh”- một nỗ lực mà ông khởi xướng khi phải đối mặt với các lệnh trừng phạt thắt chặt.

Kim Jong-un sẽ tiết lộ “con đường mới” của Triều Tiên

Mỹ vẫn có xu hướng phớt lờ thời hạn chót cuối năm mà Kim đề ra, cái mà Washington cho là sự giả tạo, để thể hiện sự linh hoạt trong việc nối lại các cuộc đàm phán nhằm xóa bỏ chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên. Bài phát biểu tới được cho là sự kiện “đỉnh điểm” của hội nghị toàn thể của Ủy ban trung ương đảng Lao động Triều Tiên đang diễn ra, vốn được Kim triệu tập từ hôm 28/12.

Theo truyền thông nhà nước Triều Tiên, hội nghị này vẫn đang tiếp tục trong ngày 31/12. Các cuộc thảo luận tại hội nghị phần lớn vẫn chưa được biết rõ, nhưng hãng thông tấn chính thức Triều Tiên KCNA ngày 31/12 cho biết Kim đã giành 7 giờ đồng hồ trong phiên họp ngày 30/12 để thảo luận về việc xây dựng nhà nước, kinh tế và quân sự.

Ngày 29/12, ông đã kêu gọi tiến hành “các biện pháp rõ ràng và tấn công” để đảm bảo an ninh quốc gia. Leif-Eric Easley, Giáo sư Đại học Nữ sinh Ewha tại Seoul, nói: “Hội nghị toàn thể của Ủy ban trung ương là nhằm hợp pháp hóa tiến trình đằng sau các cuộc thảo luận chính sách mà Kim Jong-un sẽ công bố trong bài phát biểu Năm mới. Hội nghị này nhằm đưa ra lý lẽ chính trị biện minh cho các chính sách kinh tế và an ninh mà Bình Nhưỡng sẽ theo đuổi trong năm 2020”.

Triều Tiên đã đưa ra một vài dấu hiệu về “con đường mới”, nhưng các tướng lĩnh quân đội Mỹ nói rằng động thái tiếp theo của Bình Nhưỡng có thể bao gồm thử tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM), vốn được tạm ngưng từ năm 2017, cùng các vụ thử bom hạt nhân. Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Robert O'Brien cảnh báo rằng Washington sẽ “cực kỳ thất vọng” nếu Triều Tiên thử tên lửa tầm xa hoặc vũ khí hạt nhân, trong khi Ngoại trưởng Mike Pompeo nói rằng ông hy vọng Triều Tiên sẽ lựa chọn hòa bình thay vì đối đầu.

Kim Jong-un sẽ tiết lộ “con đường mới” của Triều Tiên

Phát biểu với Fox News hôm 30/12, ông Pompeo nói: “Chúng tôi vẫn duy trì quan điểm rằng chúng tôi có thể tìm ra con đường phía trước để thuyết phục giới lãnh đạo Triều Tiên rằng đường hướng hành động tốt nhất của họ đó là tạo ra cơ hội tốt hơn cho người dân Triều Tiên bằng việc từ bỏ vũ khí hạt nhân. Đó là sứ mệnh của chúng tôi”.

Theo trang theo dõi máy bay quân sự Aircraft Spots, Lực lượng Không quân Mỹ đã điều động máy bay do thám RC-135 trên vùng trời Hàn Quốc trong ngày 30-31/12. Giới phân tích cho rằng bất luận những đồn đoán ngày một gia tăng về hành động khiêu khích quân sự, việc nối lại vụ thử ICBM có nguy cơ gây tổn hại tới quan hệ cá nhân với Trump- mối quan hệ mà Bình Nhưỡng từng nhiều lần ca ngợi trong khi lên án ông Pompeo và các “phụ tá” khác.

Cho Tae-yong, người từng là Phó cố vấn an ninh quốc gia Hàn Quốc, cho rằng ông Kim có rất ít lựa chọn mà có thể không gây ảnh hưởng đến quan hệ với Trump. Phát biểu với Reuters, ông Cho nói: “Trong mọi trường hợp, Triều Tiên sẽ đưa ra nhiều lời cảnh báo trước và sau vụ thử để đảm bảo rằng họ không có ý định phá hủy tiến trình đàm phán mà chính Mỹ là người bội phản họ”.

CHẤN HƯNG (t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement