12/05/2023 09:14
Kia đặt mục tiêu bán 1 triệu xe tải, taxi điện vào năm 2030
Nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc Kia, một phần của Tập đoàn ô tô Hyundai, đang tập trung vào các loại xe điện được chế tạo có mục đích nhắm đến các dịch vụ giao hàng và taxi, với kế hoạch bán 1 triệu chiếc EV có thể tùy chỉnh vào năm 2030.
Các phương tiện được chế tạo có mục đích được sản xuất theo đơn đặt hàng và có thể được điều chỉnh về kích thước, nội thất, khả năng chịu tải, dung lượng pin và các khía cạnh khác.
Kia đang phát triển xe điện giao hàng với công ty thương mại điện tử Hàn Quốc Coupang, với phương tiện tối đa hóa không gian chở hàng bằng cách loại bỏ chỗ ngồi không phải của người lái. Chúng sẽ được trang bị để vận chuyển hàng lạnh hoặc hàng đông lạnh.
Coupang đặt mục tiêu vận hành 10.000 phương tiện giao hàng bằng điện.
Kia có kế hoạch tích lũy bí quyết về tùy chỉnh và sản xuất hàng loạt bằng cách hợp tác với các khách hàng nội địa khác như công ty vận tải CJ Logistics và chuỗi nhà hàng, cuối cùng tìm kiếm cơ hội kinh doanh từ các công ty ở Mỹ và châu Âu.
Nhà sản xuất ô tô sẽ mở một nhà máy sản xuất xe điện chuyên dụng bên ngoài Seoul tại một cơ sở hiện có. Kia sẽ đầu tư 1.000 tỷ won (757 triệu USD) vào một tòa nhà nhà máy mới trên khu đất rộng 66.000 m2, dự kiến sẽ bắt đầu xây dựng trong năm nay và đảm bảo công suất sản xuất hàng năm là 150.000 xe điện vào nửa cuối năm 2025.
Tập đoàn ô tô Hyundai sử dụng khung gầm có tên E-GMP cho tất cả các mẫu xe điện của mình, bao gồm cả Kia. Pin nằm dưới sàn, mang lại sự tự do cao trong nội thất, thứ mà Kia sẽ sử dụng để tạo bố cục tùy chỉnh.
Kia đang chuẩn bị để chiếm một phần lớn thị trường xe điện chuyên dụng bằng cách đầu tư vào Arrival, một công ty khởi nghiệp chuyên về lĩnh vực này của Vương quốc Anh, vào năm 2020.
Tập đoàn Hyundai đã bán được 6,84 triệu xe trên toàn thế giới vào năm 2022, trong đó Kia chiếm 2,9 triệu. Chi nhánh này đã tồn tại từ lâu dưới cái bóng của Hyundai, nhưng gần tương đương với Suzuki Motor về doanh số bán đơn vị và đạt doanh thu 68,6 tỷ USD vào năm 2022.
Với chiến lược tiếp thị hiệu quả tập trung vào Hàn Quốc, Mỹ và châu Âu, biên lợi nhuận hoạt động của Kia năm 2022 là 8,4%, so với 6,9% của Hyundai.
Kia, trước đây tập trung vào xe nhỏ, đã bắt đầu bán xe thể thao đa dụng và xe sedan hạng sang trong những năm gần đây, những lĩnh vực mà hãng hiện đang cạnh tranh với Hyundai. Nó nhằm mục đích ngăn chặn sự ăn mòn thị trường bằng cách nuôi dưỡng một thị trường mới cho xe điện được chế tạo có mục đích.
"Chúng tôi đặt mục tiêu trở thành công ty hàng đầu thế giới trong thị trường xe chuyên dụng", CEO Song Ho-Sung của Kia cho biết. Nhà sản xuất ô tô có kế hoạch tăng doanh số bán xe điện lên 1,6 triệu chiếc vào năm 2030, gấp 10 lần so với mức năm 2022, với khoảng 1 triệu chiếc trong số đó được sản xuất có mục đích. Nó cũng đang làm việc để áp dụng công nghệ tự lái.
Viện nghiên cứu Yano ước tính các loại xe điện bao gồm cả xe hybrid sẽ chiếm ít nhất 23% doanh số bán xe thương mại toàn cầu vào năm 2030, tăng vọt từ mức 1,2% vào năm 2021. Số lượng xe giao hàng chạy điện, taxi và xe buýt nhỏ dự kiến sẽ vượt 6,61 triệu vào năm 2030, gấp 25 lần mức năm 2020.
Các nhà sản xuất ô tô lớn phần lớn đã vắng mặt trên thị trường EV thương mại cho đến gần đây, nhường chỗ cho các công ty khởi nghiệp và nhà sản xuất Trung Quốc phát triển sự hiện diện mạnh mẽ. Công ty khởi nghiệp Folofly có trụ sở tại Kyoto đã cung cấp xe tải giao hàng chạy điện cho công ty hậu cần SBS Holdings. Tập đoàn ô tô Quảng Tây của Trung Quốc đang mua một chiếc xe điện nhỏ có giá khoảng 1,5 triệu yên (11.100 USD) cho các công ty hậu cần.
Các hãng xe lớn đã tham gia cuộc đua. Toyota Motor đang phát triển một mẫu xe điện thương mại cỡ nhỏ cùng với Suzuki, Daihatsu Motor và những hãng khác, với kế hoạch tung ra thị trường vào năm tài chính 2023. Honda Motor chuẩn bị bắt đầu thử nghiệm xe điện với Yamato Transport của Nhật Bản vào tháng 6.
(Nguồn: Nikkei)
Tin liên quan
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp