Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Không trở về Liban, Thủ tướng Hariri rời Saudi Arabia để đến Pháp

Vĩ mô

18/11/2017 10:23

Thủ tướng Hariri đã rời Saudi Arab, tuy nhiên đích đến của ông không phải là quê nhà Liban mà là Pháp.

Kênh truyền hình Future TV thuộc sở hữu của gia đình Thủ tướng Liban Saad Hariri cho biết ông Hariri đã rời Saudi Arabia đi Pháp, đúng 2 tuần sau tuyên bố từ chức gây chấn động.

Nguồn tin nêu rõ Thủ tướng Hariri và phu nhân đã rời sân bay Riyadh trên chiếc chuyên cơ và đang hướng đến sân bay Le Bourget, phía Đông Bắc thủ đô Paris. Một nguồn tin thân cận với ông Hariri cũng xác nhận chuyến đi này của Thủ tướng Liban.

Thủ tướng Hariri hội đàm với Quốc vương Saudi Arab Salman bin Abdulaziz al-Saud hôm 11/11

Trước đó, trên mạng xã hội Twitter, Thủ tướng Hariri tuyên bố ông đang trên đường tới sân bay ở Saudi Arabia, đồng thời bác thông tin rằng ông không được phép rời khỏi nước này.

Phủ Tổng thống Pháp cho biết Tổng thống Pháp Emmanuel Macron dự kiến gặp Thủ tướng Hariri vào 11h giờ GMT ngày 18/11 (tức 18h giờ Việt Nam).
Cùng ngày, theo kênh truyền hình Press TV của Iran, Ngoại trưởng Liban Gebran Bassil khẳng định sẽ đáp trả bất kỳ mọi mưu toan can thiệp từ bên ngoài.

Ông Bassil đã đưa ra phát biểu trên tại thủ đô Moskva của Nga ngày 17/11 khi đề cập tới những diễn biến ở Liban trong thời gian gần đây sau khi Thủ tướng Liban bất ngờ tuyên bố từ chức.

Bên cạnh đó, ông Bassil đã bày tỏ hy vọng rằng ông Hariri sẽ trở về Beirut sau khi kết thúc chuyến thăm Pháp. Người đứng đầu ngành ngoại giao Liban nhấn mạnh ông Hariri có thể trở về Beirut mà không có bất kỳ điều kiện hay hạn chế nào về sự tự do của ông, và ông Hariri có thể quyết định việc liệu có từ chức Thủ tướng Liban hay không ngay khi trở về nước.

Trong khi đó, hãng tin Interfax của Nga dẫn phát biểu của ông Bassil cùng ngày cho rằng một số thế lực đang cố tìm cách lật đổ nhà lãnh đạo nước này.

Trước đó ngày 4/11, Thủ tướng Hariri bất ngờ tuyên bố từ chức trong bài phát biểu được phát trên truyền hình từ thủ đô của Saudi Arabia, với lý do "Iran gia tăng ảnh hưởng chính trị trong khu vực" và rằng tính mạng của ông đang bị đe dọa.

Tuyên bố gây sốc của ông Hariri đã đẩy Liban chìm sâu vào cuộc khủng hoảng chính trị và trở thành tâm điểm của một cuộc tranh giành ảnh hưởng tại khu vực giữa Saudi Arabia và Iran.Tổng thống Liban Michel Aoun (Mi-xen Ao-un) vẫn chưa chấp nhận tuyên bố từ chức Thủ tướng của ông al-Hariri và đang đợi người đứng đầu nội các Liban trở về trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.

Trong một diễn biến khác, Bộ Ngoại giao Saudi Arabia ngày 18/11 cho biết nước này đã triệu hồi Đại sứ ở Đức nhằm phản đối bình luận gần đây của Ngoại trưởng Đức Sigmar Gabriel rằng Thủ tướng Liban Hariri đã bị cầm giữ trái với mong muốn tại Riyadh.

Thông báo của bộ trên nêu rõ Saudi Arabia đã quyết định triệu hồi đại sứ tại Đức để tham vấn và sẽ trao công hàm phản đối những bình luận "không phù hợp và vô lý" trên cho Đại sứ Đức ở Riyadh.

N.MINH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement