Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Không thay đổi, ngân hàng sẽ tự khai tử chính mình

Phân tích

16/05/2019 17:07

Đó là chia sẻ của ông Lê Viết Hải, Tổng giám đốc Công ty Xây dựng Hòa Bình tại hội thảo quốc gia “Cải cách hành chính ngành ngân hàng”…

Tại sao hàng loạt giám đốc ngân hàng ra hầu tòa?

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Hoàng Dũng trăn trở tại sao rất nhiều giám đốc của các ngân hàng lại ra hầu tòa với con số sai phạm, thất thoát lên đến hàng ngàn tỷ, tiền ở đâu ra và làm sao lại để lọt lưới như vậy?

Có phải đã đến lúc các ngân hàng cần công khai minh bạch vấn đề cho vay doanh nghiệp trên tất cả các kênh thông tin để mọi người theo dõi. Các ngân hàng làm sao để tiện cho khách hàng vay thì phải nâng cao uy tín, chất lượng và thương hiệu của mình bằng con đường làm ăn minh bạch, hiệu quả.

Rất nhiều ý kiến và góp ý được đưa ra tại hội thảo -Ảnh: Cẩm Viên
Rất nhiều ý kiến và góp ý được đưa ra tại hội thảo -Ảnh: Cẩm Viên

Nói về vấn đề này, TS Lê Xuân Nghĩa cho biết: “Ngân hàng nên rà soát lại toàn bộ doanh nghiệp vay tín dụng, và những khách hàng lớn, đánh giá lại toàn bộ tình hình vốn ngắn hạn, trung hạn, dài hạn để tái cấu trúc lại danh mục tín dụng. Khách hàng nào có vấn đề là phải rõ ràng với họ để đưa ra một kế hoạch cụ thể khả quan. Còn nếu không thì chấm dứt".

Ngoài ra ông cho biết thêm, trong lĩnh vực ngân hàng thương mại nên có một phòng thẩm định chuyên nghiệp có chức năng thẩm định bài bản, cẩn trọng, nhanh chóng để tránh tình trạng bị khách hàng lừa. Và cuối cùng là công tác giám sát của ngân hàng Trung ương là vô cùng quan trọng"

Tiến sĩ Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia kinh tế, đề nghị ngân hàng nhà nước nên xây dựng một hệ thống xếp hạng tín nhiệm và tín dụng cho tất cả mọi người ở Việt Nam theo các mô hình tiên tiến của nước ngoài và cải tiến tạo ra những sản phẩm phù hợp với tình hình mới và công nghệ 4.0. Về phía Chính phủ nên tăng cường quỹ bảo vệ tín dụng.

Ứng dụng công nghệ để cải cách

Ngân hàng truyền thống đang đứng trước kỷ nguyên thay đổi của công nghệ số, nếu không ứng dụng được công nghệ để mở ra nhiều phương thức giao dịch mới đáp ứng mọi nhu cầu thanh toán tài chính, bảo mật của khách hàng thì ngân hàng sẽ tự khai tử chính mình, ông Lê Viết Hải chia sẻ tại hội thảo.

Các chuyên gia kinh tế chia sẻ tại hội thảo - Ảnh: Cẩm Viên
Các chuyên gia kinh tế chia sẻ tại hội thảo - Ảnh: Cẩm Viên

Ngoài ra, ông cũng chia sẻ 4 giải pháp để ứng dụng công nghệ mới vào cải cách thủ tục hành chính của ngân hàng.

Thứ nhất, ngân hàng ứng dụng đa phương tiện cho phép khách hàng của mình sử dụng công nghệ trong giao dịch thanh toán tiền tệ ở khắp mọi nơi trên thế giới như giao dịch trực tuyến thông qua điện thoại thông minh. Khách hàng sẽ hạn chế những giao dịch ở các chi nhánh ngân hàng.

Thứ hai, ngành ngân hàng tập trung phân tích hành vi tiêu dùng bằng công nghệ trí tuệ nhân tạo thông minh để đưa ra chiến lược phát triển kinh doanh của mình.

Thứ ba, liên quan đến công nghệ 4.0, có rất nhiều ngân hàng đã đưa vào việc ứng dụng sinh trắc học, thẩm định dấu vân tay, ánh mắt, khuôn mặt... Kỹ thuật này cho phép người dùng không cần phải nhớ những dãy số hay mật mã phức tạp. Ngày nay, người ta chỉ cần một cú chạm nhẹ là có thể kích hoạt mở khóa.

Thứ tư, tăng cường bảo mật bằng liệu pháp Blockchain, kỹ thuật này cung cấp tính minh bạch, giảm thiểu rủi ro mất mát thông tin gần như tuyệt đối. Nó giảm các chi phí giao dịch tài chính không gian, ngoài ra Blockchain còn cho phép hình thành các ứng dụng giao dịch hiện đại, thân thiện. Hơn thế, nó mang đến sự an tâm cho khách hàng.

Theo phó Thống đốc Ngân hàng nhà nước Việt Nam, Đào Minh Tú, thời gian tới, các ngân hàng phải tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính hơn nữa, phát huy sáng tạo, chủ động ứng dụng công nghệ hiện đại đưa ra các sản phẩm tiện ích đa dạng và đề xuất, tham mưu cho NHNN nhằm tạo môi trường kinh doanh tích cực trong lĩnh vực tiền tệ, ngân hàng, hỗ trợ doanh nghiệp và người dân ngày càng tốt hơn.

Hội thảo cải cách hành chính ngành ngân hàng: Doanh nghiệp và người dân thuận lợi trong giao dịch ngân hàng do Phó Thống đốc Ngân hàng nhà nước Việt Nam Đào Minh Tú chủ trì diễn ra tại TP.HCM.

Hội thảo quy tụ nhiều các đại diện Ngân hàng thương mại, đại diện các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp trong các lĩnh vực. Các chuyên gia kinh tế uy tín tham gia thảo luận và đóng góp ý kiến xây dựng về cải cách hành chính trong mối quan hệ giữa Ngân hàng Nhà nước với các tổ chức tín dụng, giữa các tổ chức tín dụng với doanh nghiệp và người dân trong việc tiếp cận vốn và các sản phẩm, dịch vụ tài chính – ngân hàng.

VIÊN VIÊN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement