Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Không khí ô nhiễm, người dân nên làm gì để bảo vệ sức khỏe?

Phân tích

02/10/2019 16:30

Những ngày này, tình hình ô nhiễm không khí, bụi mịn kéo dài gây tác hại rất lớn đến sức khỏe. Vậy người dân cần lưu ý những vấn đề gì?

Ô nhiễm không khí là sự thay đổi trong thành phần của không khí. Chủ yếu do khói, bụi, hơi hoặc các khí độc gây ra tình trạng biến đổi khí hậu, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người hay có thể làm phá hỏng môi trường tự nhiên của nhiều loài sinh vật khác.

Ô nhiễm không khí là nguyên nhân gây nguy cơ đột quỵ, suy nhược thần kinh, bệnh tim mạch, ung thư, cùng hàng loạt các bệnh về đường hô hấp như hen suyễn, viêm phổi, thậm chí ung thư phổi ngày càng tăng cao.

Vì vậy, người dân lưu ý việc chăm sóc sức khỏe bản thân bằng những cách sau:

Để ý khi chọnkhẩu trang

Không khí ô nhiễm, người dân nên làm gì để bảo vệ sức khỏe?

Khẩu trang phải ôm sát mặt, làm từ chất liệu có khả năng lọc 95-99% các loại bụi trong không khí, có độ thoáng giúp hô hấp dễ dàng.

Tiến sĩ Richard Saint Cyr, Tổ chức Y tế Gia đình Bắc Kinh, cho biết khẩu trang được đánh giá an toàn có thể lọc được các loại bụi siêu nhỏ mà mắt thường không thể nhìn thấy. Trong đó, bụi mịn PM10 và bụi siêu mịn PM2,5 có kích thước siêu nhỏ, tính bằng micromet và nhỏ hơn bề mặt sợi tóc hàng chục lần. Chúng có thể lọt qua các loại vải thông thường, đi thẳng vào phổi.

Bụi mịn vào phổi khiến máu không có oxy đi nuôi cơ thể, dẫn đến triệu chứng đau đầu, chóng mặt, cơ thể uể oải. Về lâu dài, chúng thường mang theo các ion kim loại đi vào cơ thể, làm nhiễm độc hệ hô hấp, phá huỷ hệ miễn dịch cơ thể, xâm lấn vào trong tế bào và cản trở các hoạt động cơ thể. 

Chất liệu

Không khí ô nhiễm, người dân nên làm gì để bảo vệ sức khỏe?

Chất liệu các lớp của khẩu trang sẽ quyết định khả năng lọc các vật chất nhỏ đến kích thước như thế nào. Khẩu trang y tế hoặc khẩu trang vải không thể đảm bảo lọc được các loại bụi có kích thước nhỏ như PM10 hay PM2,5. 

Viện Khoa học An toàn và Vệ sinh lao động Mỹ khuyến nghị mọi người nên chọn những loại khẩu trang được chứng nhận về khả năng lọc bụi kích thước nhỏ như N95, N99. Tiêu chuẩn N95 có nghĩa là loại khẩu trang này lọc được 95% các loại bụi có trong không khí, kể cả bụi siêu mịn. Còn N99 sẽ lọc được 99% các vật chất có trong không khí, ngăn cản gần như tuyệt đối các loại vi khuẩn và virus.

Cập nhật chỉ số ô nhiễm hàng ngày, chú ý bảo vệ cơ thể trước khi ra đường

Không khí ô nhiễm, người dân nên làm gì để bảo vệ sức khỏe?

Trước tiên, cùng với việc xem dự báo thời tiết trước khi ra khỏi nhà, bạn nên cập nhật các chỉ số về ô nhiễm hàng ngày để kịp thời áp dụng các biện pháp phòng tránh. Những ngày có chất lượng không khí cực xấu như hiện tại, hãy hạn chế ra đường, nhất là vào các khung giờ sáng sớm hay đêm muộn.

Nếu bắt buộc phải làm việc, hoạt động ngoài trời, bạn nên có các biện pháp bảo vệ như mặc áo trùm kín, đeo khẩu trang có khả năng chống bụi mịn, kính mắt... Đeo khẩu trang 2 lớp có tác dụng kháng khuẩn, kháng bụi tốt nhất. Khi ở trong nhà hoặc văn phòng thì việc đóng kín các cánh cửa và bật điều hòa hay máy lọc không khí là điều rất cần thiết đó.

Vệ sinh cơ thể sau khi đi ngoài đường về nhà

Không khí ô nhiễm, người dân nên làm gì để bảo vệ sức khỏe?

Sau khi ở ngoài trời, bạn nên vệ sinh mắt mũi miệng và các bề mặt da thật sạch sẽ, cùng với đó, đừng quên nhắc nhở người thân không hút thuốc, đốt bếp than hay giảm thiểu việc sử dụng phương tiện cá nhân khi không thực sự cần thiết.

Bảo đảm ăn uống đầy đủ dinh dưỡng trong thời điểm này

Cuối cùng là chế độ ăn uống, việc bổ sung thật nhiều nước sẽ giúp bạn thanh lọc cơ thể từ bên trong, cung cấp độ ẩm cho da trong tiết trời khô hanh này.

Hạn chế đồ uống kích thích, uống nhiều nước mỗi ngày

Không khí ô nhiễm, người dân nên làm gì để bảo vệ sức khỏe?

Để bảo vệ sức khỏe, bạn nên hạn chế uống các loại đồ uống như rượu bia, cafe... bởi chúng có thể khiến cơ thể càng mất nước hơn.

Nên uống nhiều các loại nước lọc, nước khoáng, nước suối vì chúng có tác dụng rất tốt với cơ thể. Trong thời gian này, chúng không chỉ có tác dụng làm đẹp, làm ẩm da trong tiết trời khô hanh mà còn giúp việc lọc bỏ độc tố từ khói bụi của thận qua da và phổi diễn ra hiệu quả hơn.

Ăn nhiều các hoa quả chứa Vitamin C

Không khí ô nhiễm, người dân nên làm gì để bảo vệ sức khỏe?

Các loại trái cây như dâu tây, kiwi, cam, đủ đủ... rất giàu vitamin C. Trong nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, một quả kiwi chứa 87 IU vitamin A, 92,7mg vitamin C và nhiều hợp chất chống oxy hóa giúp tăng cường hệ miễn dịch.

Không dừng lại ở đó, cam, đu đủ, dâu tây cũng chứa nhiều vitamin A, C, kali… có tác dụng ổn định huyết áp và các enzym rất tốt cho hệ tiêu hóa.

Ăn nhiều rau xanh

Không khí ô nhiễm, người dân nên làm gì để bảo vệ sức khỏe?

Nên ăn nhiều rau xanh trong các bữa ăn hàng ngày, bởi chúng chứa vô cùng nhiều các vitamin A, B, D và nhiều khoáng chất. Đặc biệt, các chuyên gia cho biết, "siêu thực phẩm" - súp lơ xanh chứa tới 89mg vitamin C, 0,78mg vitamin E cùng rất nhiều khoáng chất chống oxy hóa, có thể làm giảm đau bệnh xương khớp, bệnh tim mạch vành, chống lại các tế bào gây ung thư.

Vì thế, bạn nên thay đổi đa dạng các loại rau củ trong các bữa ăn hàng ngày để có thể tăng cảm giác thích ăn rau xanh và tăng cường sức khỏe.

Ăn thêm trứng

Nguồn protein đến từ trứng cung cấp cho cơ thể chúng ta là rất lớn. Trong trứng (gà, vịt, chim cút), đặc biệt là lòng đỏ, chứa nhiều chất béo,cholesterol, trong khi lòng trắng chứa nhiều canxi, tốt cho sức khỏe.

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, trứng nấu chín chứa 0,50mg vitamin E, giúp hệ miễn dịch khỏe mạnh vì có đặc tính chống oxy hóa, giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào.

Tuy nhiên, người mắc huyết áp cao nên cân nhắc và hạn chế ăn trứng quá nhiều, bởi thành phần triglyceride cao trong trứng có thể khiến tình trạng bệnh nặng hơn.

Ăn các hạt ngũ cốc thay vì ăn vặt, ăn đồ chế biến nhanh

Không khí ô nhiễm, người dân nên làm gì để bảo vệ sức khỏe?

Các loại hạt như óc chó, hạnh nhân, hướng dương được chứng minh rằng chứa rất nhiều gluten, vitamin E và chất xơ, hơn hẳn tất cả các loại hạt khác. Do đó, bạn nên thay đổi thói quen ăn đồ ăn nhanh như khoai tây chiên, snack, gà rán... mà thay thế bằng những loại hạt ngũ cốc tốt cho sức khỏe.

Hạt ngũ cốc vừa giúp bạn bổ sung dinh dưỡng, tăng cường hệ miễn dịch mà còn là lựa chọn tuyệt vời cho những người muốn duy trì vóc dáng vì không hề làm tăng cân, béo phì.

Ăn nhiều các loại cá

Cá là thực phẩm giàu axit béo omega-3 cũng sẽ giúp giảm viêm và tăng cường chức năng của hệ miễn dịch và sức khỏe tim mạch. Bạn nên ăn nhiều các loại cá chứa hàm lượng cao omega-3 như: cá hồi, cá mòi và cá thu.

Ngủ đủ giấc

Không khí ô nhiễm, người dân nên làm gì để bảo vệ sức khỏe?

Không chỉ đến từ ăn uống, một giấc ngủ ngon luôn đem lại tinh thần sảng khoái và nhiều năng lượng cho ngày mới. Cho dù, giấc ngủ không hoàn toàn bảo vệ bạn khỏi khói bụi, nhưng ngủ đủ giấc có thể giúp bạn khỏe mạnh, năng lượng dồi dào, tránh tình trạng mệt mỏi, dễ mắc bệnh.

DƯƠNG THỤY(t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement