Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Kênh đào Panama là chìa khóa cho LNG của Mỹ

Kênh đào Panama hiện đang đàm phán với các nhà sản xuất LNG của Mỹ về cách đáp ứng nhu cầu đi qua ngày càng tăng khi mực nước phục hồi.

Hồi tháng 3, S&P Global đã báo cáo rằng kỷ lục 24 chuyến hàng chở gần 1,6 triệu tấn LNG của Mỹ đã đến châu Á thông qua Mũi Hảo Vọng trong ba tháng đầu năm 2024, trong đó các nhà xuất khẩu chọn tuyến đường dài hơn nhiều và tránh xa Panama và Kênh đào Suez do nhiều thách thức khác nhau. 

S&P báo cáo rằng chỉ có 14 chuyến hàng đến châu Á qua Kênh Panama trong khung thời gian, giảm mạnh so với 40 chuyến hàng được ghi nhận trong giai đoạn tương ứng vào năm 2022 sau khi mực nước thấp do hạn hán nghiêm trọng buộc các hãng vận tải LNG phải chờ đợi lâu hơn. 

Tình hình vẫn còn nghiêm trọng trong tháng 4, với việc LNG vận chuyển qua các âu thuyền Neopanamax của kênh chiếm chưa đến 5% số lượt qua kênh trong khi tàu container chiếm hơn 60% số lượt vận chuyển.

"Chúng tôi sử dụng kênh khi nó tiết kiệm, nhưng hiện tại thì không. Hiện tại thị trường ở Viễn Đông không hỗ trợ nó, và thời gian chờ đợi, với việc chúng tôi không phải là khách hàng ưu tiên, thật không đáng để chúng tôi sử dụng. sử dụng nó ngay bây giờ", Corey Grindal, Giám đốc điều hành tại Cheniere Energy trước đó đã phát biểu trong một cuộc họp báo. Cheniere Energy là nhà sản xuất và xuất khẩu LNG lớn nhất Mỹ.

Kênh đào Panama là chìa khóa cho LNG của Mỹ- Ảnh 1.

Ảnh: Shutterstock

Rất may, tình hình sắp thay đổi: Kênh đào Panama hiện đang đàm phán với các nhà sản xuất LNG của Mỹ về cách đáp ứng nhu cầu đi qua ngày càng tăng khi mực nước phục hồi, Reuters đưa tin. 

Chính quyền kênh đào đang làm việc với các chủ hàng để đảm bảo nhiều lối đi hơn cho khách hàng sử dụng LNG, đồng thời có kế hoạch xây dựng các hồ chứa nước như một giải pháp nhằm giảm thiểu tình trạng thiếu hụt liên quan đến biến đổi khí hậu.

Năm ngoái, châu Âu chiếm 66% tổng xuất khẩu LNG của Mỹ, tiếp theo là châu Á với 26%, châu Mỹ Latinh và Trung Đông với tổng cộng 8%. Tuy nhiên, Cheniere rất lạc quan về nhu cầu LNG của châu Á, bất chấp một số quốc gia có nền kinh tế phụ thuộc lớn vào khí đốt hiện đang bị cản trở bởi xếp hạng tín dụng kém.

"Họ có xu hướng dựa nhiều hơn vào các thỏa thuận giữa các bang. Rõ ràng đó không phải là điều chúng tôi có thể tham gia. Chúng tôi thấy Thái Lan, Philippines là những thị trường rất hấp dẫn ", Giám đốc Thương mại Anatol Feygin nói với Reuters. Feygin dự kiến Trung Quốc sẽ nhập khẩu 100 triệu tấn mỗi năm trong tương lai, tăng từ khoảng 64 triệu tấn vào năm 2022.

Tăng trưởng LNG mạnh mẽ

Năm ngoái, Mỹ đã vượt qua Qatar để trở thành nước xuất khẩu LNG lớn nhất thế giới lần đầu tiên trong lịch sử ngành. Sự phát triển này trở nên nóng bỏng ngay sau khi đất nước này cũng nổi lên là nhà sản xuất dầu thô hàng đầu thế giới.

Triển vọng LNG vẫn sáng sủa: Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ (EIA) dự đoán xuất khẩu LNG sẽ tăng 2% vào năm 2024 lên trung bình 12,2 Bcf/ngày bất chấp sản lượng khí đốt tự nhiên chậm lại do giá thấp. EIA nhận thấy mức tăng trưởng mạnh mẽ hơn với xuất khẩu tăng 18%, giúp tăng thêm 2,1 Bcf/ngày. 

Trong khi đó, cơ quan giám sát năng lượng dự báo mức tăng trưởng kém ấn tượng hơn đối với xuất khẩu khí đốt tự nhiên của Mỹ qua đường ống, tăng thêm 3% (0,3 Bcf/d) vào năm 2024 và 4% vào năm 2025. EIA dự kiến nhập khẩu qua đường ống sẽ giảm 0,4 Bcf/ngày vào năm 2024. và sau đó tăng nhẹ (0,1 Bcf/d) vào năm 2025.

Trong khi đó, Energy Intelligence đã báo cáo rằng có sự quan tâm mạnh mẽ đến các dự án LNG dài hạn của Hoa Kỳ. Cơ quan năng lượng đã đưa ra ước tính rằng khoảng 69 triệu tấn LNG mỗi năm sẽ đạt được Quyết định đầu tư cuối cùng (FID) trong năm hiện tại, có thể là năm quan trọng nhất đối với FID kể từ năm 2019, khi hơn 70 triệu tấn/năm bị xử phạt. 

Hơn 40 triệu tấn/năm trong các thỏa thuận cung cấp nền tảng đã đạt được trong hai năm qua, hỗ trợ các dự án bao gồm Commonwealth, CP2 ở Bắc Mỹ, Delfin và Saguaro. Các phê duyệt mới được thiết lập để tăng 40% công suất đang được xây dựng và kéo dài đợt cung cấp tiếp theo đến năm 2028-29.

Châu Âu có thể sẽ tiếp tục là khách hàng tiêu thụ LNG hàng đầu của Mỹ trong nhiều năm tới, khi lục địa này sẵn sàng cắt giảm thêm khí đốt của Nga. Politico đưa tin Ủy ban châu Âu đã đề xuất các biện pháp trừng phạt đối với lĩnh vực LNG của Nga như một phần trong gói trừng phạt thứ 14 của Brussels đối với Nga.

Các biện pháp trừng phạt được đề xuất không trực tiếp cấm nhập khẩu LNG của Nga vào EU; tuy nhiên, họ sẽ ngăn các nước EU tái xuất khẩu LNG của Nga sau khi nhận được và cũng cấm EU tham gia vào các dự án LNG sắp tới ở Nga. 

Các biện pháp này nhằm mục đích cản trở khả năng của Putin trong việc tiếp tục tài trợ cho cuộc chiến của ông ở Ukraine, trong khi việc bán khí đốt sang châu Âu vẫn là nguồn thu quan trọng của Điện Kremlin. 

Mặc dù LNG của Nga chỉ chiếm 5% mức tiêu thụ năng lượng của khối vào năm 2023, nhưng nó vẫn mang lại cho Điện Kremlin doanh thu ~ 8 tỷ USD.

Đề xuất này cũng đề xuất cấm sử dụng các cảng, tài chính và dịch vụ của EU để tái xuất khẩu LNG của Nga, một động thái có thể sẽ buộc Nga phải cải tổ mô hình xuất khẩu LNG của mình vì nước này hiện đang cung cấp LNG cho châu Á thông qua châu Âu, nơi Tây Ban Nha, Bỉ và Pháp. là những trung tâm lớn.

LAN ANH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement