Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Kế hoạch tự cứu của Nio liệu có thành công? (Phần 1)

Doanh nghiệp

14/10/2023 07:01

Đối mặt với nhiều thất bại, Nio phải vượt qua những thách thức phía trước với ít sai sót nhất để tránh lặp lại trải nghiệm cận kề cái chết vào năm 2019.

Không tận dụng được khởi đầu

Vào tháng 5 năm nay, thông tin bắt đầu lan truyền trong các nhân viên lâu năm của Nio rằng công ty đã tổ chức một cuộc họp lập kế hoạch vốn. Những nhân viên đã trải qua giai đoạn thử thách của công ty vào năm 2019 đều biết rõ điều này có ý nghĩa gì. 

Trong nửa cuối năm 2019, Nio phải đối mặt với những thách thức trong hoạt động và cần tổ chức các cuộc họp như vậy để làm rõ nhu cầu vốn cho các ngành nghề kinh doanh của mình và phân bổ lại nguồn lực khi cần thiết.

Nio phủ nhận các cuộc họp như vậy. Tuy nhiên, trong cuộc họp quý đầu tiên diễn ra ngay sau đó, William Li, Giám đốc điều hành của Nio, đã thông báo rằng công ty sẽ tạm dừng một số dự án sử dụng nhiều vốn lớn. Một cuộc khủng hoảng khác có thể sắp xảy ra?

Các nhân viên kỳ cựu đã rất ngạc nhiên khi thấy một cuộc khủng hoảng tiềm ẩn khác lại đến nhanh như thế nào, chỉ 4 năm sau những gì xảy ra vào năm 2019. Với doanh số bán hàng sụt giảm, mối lo ngại đã xuất hiện kể từ đầu năm. Những chiếc sedan ET5 của Nio đang mất dần sức hấp dẫn trong khi mẫu ES6 của hãng đang chờ thiết kế lại. Do thiếu mẫu mã mới, doanh số hàng tháng của Nio giảm mạnh khoảng 60% so với cuối năm trước.

Kế hoạch tự cứu của Nio liệu có thành công? (Phần 1) - Ảnh 1.

Nio chính thức sản xuất ES6 vào ngày 28/5/2019 tại Trung tâm sản xuất nâng cao JAC Nio, một cơ sở được thành lập chung với JAC Motors. Ảnh: Nio

Bất chấp doanh số bán hàng sụt giảm, Nio vẫn duy trì phạm vi kinh doanh rộng lớn. Công ty vận hành ba thương hiệu ô tô và đã đầu tư đáng kể vào công nghệ lái xe tự động, pin và công nghệ trao đổi pin, chip, điện thoại thông minh và một loạt các dịch vụ khác. 

Sự cân bằng giữa thu nhập và chi tiêu đã thay đổi đáng kể khi dự trữ tiền mặt của công ty đã cạn kiệt nhanh chóng. Chi phí R&D đã khiến công ty thiệt hại tổng cộng hàng chục tỷ nhân dân tệ. Năm ngoái, Nio đã lỗ ròng 14,44 tỷ RMB (1,98 tỷ USD), tăng 260% so với năm trước. 

Để củng cố bảng cân đối kế toán và ngăn chặn nguy cơ khủng hoảng nợ, công ty đã huy động khoản đầu tư khoảng 5,3 tỷ RMB (1 tỷ USD) thông qua trái phiếu cấp cao có thể chuyển đổi từ một tổ chức có trụ sở tại Abu Dhabi.

Với các dự án sắp bị cắt giảm, nhiều tin đồn khác nhau bắt đầu lan truyền trong công ty, dẫn đến lo ngại về việc sa thải sắp xảy ra, gợi nhớ đến thời điểm sinh tử của năm 2019 khi Nio bị ảnh hưởng nặng nề trên thị trường chứng khoán.

Vào tháng 6, bộ phận kỹ thuật của Nio nhận được một thương vụ bất ngờ ở Trung Đông. Việc này đã mang lại cho Nio chút không gian thở bằng cách giúp đảm bảo khoản đầu tư 5,3 tỷ RMB từ tổ chức có trụ sở tại Abu Dhabi. 

Mặc dù vậy, các nhà đầu tư vẫn tỏ ra e ngại và muốn có lượng cổ phần lớn hơn. Tencent đã phải can thiệp và giải quyết bế tắc bằng cách từ bỏ một số cổ phần của mình để đẩy nhanh thương vụ.

Kế hoạch tự cứu của Nio liệu có thành công? (Phần 1) - Ảnh 2.

Kế hoạch dự trữ tiền mặt hàng quý của 3 hãng ô tô lớn quý 3/2022. Ảnh: kr-asia

Đồng thời, Nio thông báo mức giảm giá chưa từng có là 30.000 RMB cho toàn bộ dòng xe của mình. Kết quả là doanh số bán hàng tăng vọt, với lượng giao hàng trong tháng 7 đạt 20.000 xe chỉ trong một đợt. Nio dường như đã ngăn chặn được một cuộc khủng hoảng một lần nữa.

Tuy nhiên, thị trường ô tô đang bước vào một giai đoạn dài và mệt mỏi khi các nhà đầu tư ngày càng thận trọng hơn với các cam kết về vốn của mình. Cái giá phải trả cho việc phạm sai lầm trong ngành công nghiệp mang tính chu kỳ này rất khó ước tính và hy vọng Nio sẽ không bước quá gần bờ vực.

Tại sao ET5 của Nio không thành công?

ET5 đã có khởi đầu đầy hứa hẹn khi ra mắt nhưng kết thúc của nó lại không như ý.

Đây là một trong những mẫu xe sedan của Nio, có thiết kế bắt mắt nhưng có giá khởi điểm chỉ hơn 300.000 RMB (41.100 USD). Khi được ra mắt vào cuối năm 2021, ET5 đã thu được một lượng đơn đặt hàng khổng lồ nhất trong lịch sử phát triển của mình. 

Kế hoạch tự cứu của Nio liệu có thành công? (Phần 1) - Ảnh 3.

Nio đã trình làng ET5, mẫu sedan điện thông minh vào năm 2021. Ảnh: Nio

Cuối tháng 9/2022, Nio bắt đầu giao xe ET5 cho khách hàng. Tuy nhiên, hãng chỉ giao được 1.030 chiếc trong tháng 10 và 2.861 chiếc vào tháng tiếp theo. Mọi thứ trở nên tồi tệ hơn theo thời gian khi chu kỳ giao hàng của Nio ngày càng dài hơn, với những đơn hàng từ tháng 10 dự kiến chỉ được hoàn thành vào tháng 4 năm sau, tương đương với thời gian chờ đợi 6 tháng.

Ở phân khúc giá của ET5, sự cạnh tranh cũng ngày càng gay gắt với các mẫu xe như Model 3 của Tesla và Xpeng P7. Khả năng phân phối yếu kém của Nio khiến người dùng chuyển sang tìm kiếm đối thủ cạnh tranh và đến khi cuối cùng họ đã tăng cường năng lực sản xuất thì công ty đã bỏ lỡ cơ hội bán hàng cao điểm. 

Điều này đã tạo gánh nặng cho Nio với hàng loạt xe chưa bán được, khiến Nio phải tìm cách giải quyết lượng hàng tồn kho bằng cách đưa ra một loạt trợ cấp và giảm giá.

Đã có nhiều cuộc thảo luận trong nội bộ Nio về cơ hội bị bỏ lỡ, mặc dù họ không thể đưa ra lý do chính xác để tóm tắt thử thách của ET5. Một ý kiến trong số đó là do ET5 không được sản xuất tại nhà máy F1 do Nio điều hành mà ở nhà máy F2 mới hơn, nhưng cũng đang gặp phải nhiều vấn đề hơn. 

"Nhà máy mới của chúng tôi luôn gặp sự cố, toàn bộ đội ngũ làm việc quá sức và có vấn đề với dây chuyền sản xuất. Đôi khi một vấn đề có thể mất tới hai hoặc ba tháng để giải quyết", nhân viên kỹ thuật tên Pan nói. 

Theo một nhà phân phối, ET5 đã áp dụng thiết kế thân nhôm hoàn toàn tại nhà máy mới. Pin thế hệ mới của nó cũng được sản xuất tương tự tại cùng một cơ sở. Điều này dẫn đến một quy trình sản xuất phức tạp với những khó khăn trong việc gỡ lỗi và tích hợp.

Sự chậm trễ trong giao hàng không chỉ do vấn đề của nhà máy mà còn liên quan đến sự phức tạp trong công nghệ của mẫu xe mới.

Chặng đường đầy thử thách phía trước

Hành trình phía trước của Nio đầy thử thách. Ngành công nghiệp xe điện có tính cạnh tranh cao và những công ty lâu đời như Tesla nắm giữ lợi thế đáng kể về năng lực sản xuất, công nghệ và phạm vi tiếp cận toàn cầu. Các nhà sản xuất ô tô truyền thống cũng đang nhanh chóng tăng cường cung cấp xe điện, khiến cạnh tranh ngày càng gay gắt.

Kế hoạch tự cứu của Nio liệu có thành công? (Phần 1) - Ảnh 4.

Trao đổi pin là một mô hình tương đối thành công ở Trung Quốc, trong đó Nio được công nhận là một trong những người đi tiên phong. Nio đã vận hành khoảng 700 trạm đổi pin ở Trung Quốc và con số này tăng đều đặn kể từ đó. Ảnh: Nio

Để thành công, Nio cần giải quyết các được các vấn đề sau:

Hiệu quả sản xuất và giao hàng

Nio phải cải thiện khả năng sản xuất và giao hàng để đảm bảo giao xe cho khách hàng kịp thời và suôn sẻ. Giải quyết các vấn đề trong dây chuyền sản xuất và giảm thời gian giao hàng là những bước quan trọng.

Quản lý chi phí

Công ty cần quản lý chi phí của mình trên nhiều ngành nghề kinh doanh khác nhau để đạt được lợi nhuận bền vững, hợp lý hóa hoạt động và tối ưu hóa việc phân bổ nguồn lực để giảm tổn thất và cải thiện tình hình tài chính.

Đổi mới mô hình

Việc phát triển và tung ra các mẫu xe thành công là điều quan trọng cho sự phát triển của Nio. Công ty nên tập trung vào đổi mới, khác biệt hóa sản phẩm và tìm hiểu sở thích của khách hàng để tạo ra những phương tiện có thể nắm bắt được nhu cầu thị trường.

Mở rộng toàn cầu

Mở rộng ra ngoài thị trường Trung Quốc là điều cần thiết cho sự thành công lâu dài của Nio. Công ty nên phát triển các chiến lược thâm nhập thị trường quốc tế, xem xét các yếu tố như yêu cầu pháp lý, phát triển cơ sở hạ tầng và sở thích của người tiêu dùng.

Mạng trao đổi pin

Công nghệ trao đổi pin của Nio là một lợi thế độc đáo. Công ty nên tiếp tục đầu tư và mở rộng mạng lưới trao đổi pin của mình để mang lại lợi thế cạnh tranh và sự thuận tiện cho khách hàng của mình.

Nguồn vốn và tài chính

Nio cần đảm bảo đủ nguồn vốn để hỗ trợ các hoạt động, nỗ lực R&D và kế hoạch mở rộng của mình. Quan hệ đối tác chiến lược, đầu tư và kỷ luật tài chính sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc đảm bảo sự ổn định tài chính của công ty.

(Nguồn: Kr-asia)

TÚC
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement