Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

IS xác nhận Baghdadi đã chết, thề sẽ trả thù

Phân tích

01/11/2019 00:47

Nhóm phiến quân IS đã xác nhận hôm thứ Năm rằng thủ lĩnh Abu Bakr al-Baghdadi đã bị giết trong một cuộc đột kích cuối tuần qua của lực lượng quân đội Mỹ ở Tây Bắc Syria và tuyên bố sẽ trả thù Hoa Kỳ.

Baghdadi, một chiến binh thánh chiến người Iraq, người đã tuyên bố mình là Caliph, trong số tất cả người Hồi giáo là lãnh đạo tổ chức Nhà nước Hồi giáo, đã chết trong cuộc đột kích của lực lượng đặc nhiệm Mỹ, Tổng thống Donald Trump cho biết hôm Chủ nhật.

Tổ chức Nhà lãnh đạo Nhà nước Hồi giáo (IS) xác nhận thủ lĩnh Abu Bakr al-Baghdadi đã chết. Ảnh: REUTERS
Tổ chức Nhà lãnh đạo Nhà nước Hồi giáo (IS) xác nhận thủ lĩnh Abu Bakr al-Baghdadi đã chết. Ảnh: REUTERS

IS xác nhận sự sụp đổ của Baghdadi trong một băng ghi âm được đăng trực tuyến và cho biết người kế nhiệm được chỉ định là Abu Ibrahim al-Hashemi al-Quraishi.

Aymenn al-Tamimi, một nhà nghiên cứu tại Đại học Swansea chuyên về IS, cho biết cái tên này chưa được biết đến trước đây nhưng có thể là một nhân vật hàng đầu có tên là Hajj Abdullah mà Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã xác định là người kế thừa Baghdadi.

IS cũng xác nhận cái chết của người phát ngôn Abu al-Hassan al-Muhajir.

"Baghdadi là kẻ đầu sỏ. Tên này không tham gia vào các hoạt động thường ngày. Tất cả những gì Baghdadi làm là nói có hoặc không đối với các kế hoạch", quan chức này nói. Qurashi là cựu sĩ quan trong quân đội Saddam Hussein. Tên này có mối quan hệ thân thiết với Baghdadi khi cả hai bị quân đội Mỹ bỏ tù ở Basra vì liên kết với al-Qaeda năm 2003.

Chính tại nhà tù Iraq, Baghdadi đã biến hàng trăm tù nhân trở thành chiến binh cho IS để phục vụ mục đích thánh chiến. Qurashi được cho đã làm việc cùng với Baghdadi kể từ đó, theo Times.

Abu Ibrahim al-Hashemi al-Qurashi sẽ đảm nhiệm vai trò thủ lĩnh mới của IS. Ảnh: Twitter.
Abu Ibrahim al-Hashemi al-Qurashi sẽ đảm nhiệm vai trò thủ lĩnh mới của IS. Ảnh: Twitter.

Trước khi được thăng làm thủ lĩnh, Qurashi là một trong những tay sai hàng đầu của trùm IS. Biệt danh Giáo sư có nghĩa Qurashi là người hoạch định chính sách tàn nhẫn của nhóm này.

Qurashi cũng là bạn tâm giao của Abu Alaa al-Afri, phó tướng trước đây của Baghdadi, người bị tiêu diệt trong cuộc tấn công bằng máy bay trực thăng của Mỹ năm 2016.

Kể từ khi Baghuz, thành trì cuối cùng của IS, sụp đổ hồi tháng 3, hoạt động của nhóm này đã bị thu hẹp.

Qurashi tiếp quản IS trước thách thức phải đối mặt với nội bộ chia rẽ. Một số thành viên có thể không đồng tình với tầm nhìn và chiến lược của thủ lĩnh mới, theo Times.

CHẤN HƯNG (t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement