Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Iraq giữ 1.400 người vợ và con của khủng bố IS

Phân tích

11/09/2017 01:08

Reuters hôm 10/9 đưa tin, chính quyền Iraq đang giữ 1.400 vợ là người nước ngoài cùng con cái của các chiến binh tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) sau khi nước này quét sạch chúng khỏi hang ổ cuối cùng tại Iraq.

Quân đội iraq ở Tal Afar ngày 28/8.

Nhiều người trong số họ cho biết, họ đến từ Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Trung Á, một số đến từ các nước châu Âu, các quan chức Iraq cho biết. Hầu hết họ được đưa tới trại ở nam Mosul từ ngày 30/8.

Một quan chức tình báo Iraq cho hay, họ đang xác minh quốc tịch cũng như quê hương của những người phụ nữ này bởi rất nhiều người bị thất lạc giấy tờ nhân thân gốc.

Đây là nhóm người ngoại quốc lớn nhất có liên quan đến IS bị chính quyền Iraq giữ kể từ khi IS bị đánh bại ở Mosul và các khu vực khác ở miền bắc Iraq năm ngoái, theo các nhân viên cứu trợ.

Một nhân viên an ninh cấp cao thông tin, các nhà chức trách đang gắng tìm một nơi an toàn cho họ trong khi thương lượng vớiđại sứ quán các nướcđể giúp họ trở về nhà. Hiện tại tất cả những phụ nữ và trẻ em trên đều không được phép ra khỏi trại.

Phóng viên của Reuters thấy hàng trăm phụ nữ và trẻ em sống trong những căn lều của khu vực mà các nhân viên cứu trợ gọi là “địa điểm quân sự”. Nhiều người trong số đó nói tiếng Thổ Nhĩ Kỳ, Pháp và Nga.

Một phụ nữ người Pháp gốc Chechen cho biết, cô từng sống ở Paris. Cô bần thần nói: “Tôi muốn trở lại Pháp nhưng không biết phải làm thế nào”. Cô không biết chuyện gì đã xảy ra với chồng mình, người đưa cô tới Iraq để gia nhập IS.

Theo các nhân viên an ninh, phụ nữ và trẻ em tại đây chủ yếu đầu hàng trước lực lượng Peshmerga người Kurd, gần thành phố Tal Afar cùng với chồng của họ. Người Kurd sau đó giao lại phụ nữ và trẻ em cho quân đội Iraq trong khi vẫn giam giữ những người đàn ông vì cho rằng họ là những chiến binh IS.

Lực lượng quân đội Iraq đã tái chiếm lại Tal Afar từ tay IS hồi tháng trước. Phần lớn 200.000 dân đã rời khỏi thành phố này.

TUỆ LINH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement