Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Iran cho rằng ông Donald Trump đã sai khi tin Saudi Arabia

Phân tích

16/09/2018 08:57

Iran cho rằng ông Donald Trump đã sai vì tin Saudi Arabia sẽ bù vào nguồn thiếu hụt dầu khi cấm vận Iran thì sản lượng dầu thô vẫn đủ.

Tháng trước, Nhà Trắng cho hay Vua Salman của Saudi Arabia đã hứa với ông Trump rằng nước này sẽ tăng sản lượng dầu khai thác thêm 2 triệu thùng mỗi ngày để bù vào sự thiếu hụt nguồn cung từ Iran, nếu chính quyền Mỹ cấm không cho Iran xuất khẩu dầu.

"Có vẻ như Tổng thống Trump đã bị Saudi Arabia và một vài nhà sản xuất khác bắt làm con tin khi họ tuyên bố họ có thể thay thế 2,5 triệu thùng dầu xuất khẩu mỗi ngày của Iran, khuyến khích ông ta hành động chống Iran", Thống đốc OPEC của Iran, ông Hossein Kazempour Ardebili nói.

Iran cho rằng ông Donald Trump đã sai khi tin Saudi Arabia

Chính quyền của ông Trump hiện đang thắt chặt biện pháp trừng phạt Iran và muốn nước này không thể xuất khẩu dầu kể từ ngày 4/11. Tuy nhiên, sau đó các quan chức Mỹ phải làm dịu tình hình, do nhiều nước đồng minh của họ ở châu Âu, châu Á khó có thể tuân thủ theo ý muốn của Washington. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tháng trước nói rằng nước ông sẽ không trừng phạt một số nước nếu họ tiếp tục mua dầu của Iran, trong khi phải tìm nguồn cung khác thay thế.

Việc Mỹ làm dịu tình hình là do giá dầu có thể sẽ tăng cao lên mức hơn 100 USD nếu Mỹ tiếp tục đối đầu với Iran. Ông Kazempour Ardebili cho biết hiện đã có nhiều lời kêu gọi sử dụng dự trữ dầu mỏ chiến lược của Mỹ, bổ sung vào khoản thiếu hụt dầu thô từ Iran và "điều này cũng sẽ có nghĩa là giá sẽ cao hơn".

Theo ông Kazempour Ardebili thì Saudi Arabia, UAE và Nga đã giả vờ để có thể cung cấp 2,5 triệu thùng dầu xuất khẩu mỗi ngày từ Iran, dẫn đến ông Trump đưa ra một "tính toán sai lầm" khi trên thực tế là các nhà cung cấp trên không thể bù nổi sản lượng dầu thiếu hụt từ Iran.

"Đó là một tính toán sai lầm, ông Tổng thống: Ông đã rơi vào bẫy của họ, và giá cả sẽ đi lên", ông Kazempour Ardebili nói.

THÀNH THÁI
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement