Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Iran cáo buộc Mỹ muốn đối đầu và căng thẳng

Phân tích

08/05/2019 20:25

Ngày 8/5, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif chỉ trích Cố vấn An ninh Quốc gia Nhà Trắng John Bolton đã đưa ra những phát biểu cực đoan nhằm vào Iran, bởi chính Washington chứ không phải Tehran đang tìm cách gây leo thang tình hình.

Phát biểu sau hội đàm với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov, ông Zarif nêu rõ: "Có một nhóm ở Mỹ, đặc biệt là ông Bolton, đưa ra những phát biểu cực đoan. Họ là những người tìm cách gây căng thẳng và đối đầu, chứ không phải Iran. Tehran không muốn đối đầu, thay vào đó nước này ủng hộ đối thoại". 

Trong khi đó, Ngoại trưởng Lavrov cho rằng không cần thiết phải triệu tập một cuộc họp của HĐBA LHQ để thảo luận về thỏa thuận hạt nhân Iran, bởi hiện nay nghị quyết 2231 của HĐBA LHQ vẫn còn giá trị.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani. (Ảnh: RIA Novosti)
Tổng thống Iran Hassan Rouhani. (Ảnh: RIA Novosti)

Theo truyền thông đăng tải, Mỹ nghi Iran di chuyển các tên lửa đạn đạo tầm ngắn của nước này bằng đường biển tới Vịnh Ba Tư. CNN dẫn lời các nguồn tin cho hay Lầu Năm Góc đang cân nhắc điều thêm vũ khí tới Vịnh Ba Tư, trong đó có hệ thống phòng thủ tên lửa như Patriot.

Căng thẳng giữa Mỹ và Iran leo thang trong suốt một năm qua, khi Washington rút khỏi thỏa thuận hạt nhân và tái áp đặt trừng phạt đối với Tehran.

Trước đó, Tehran đã quyết định ngừng áp dụng "một số cam kết" trong khuôn khổ thỏa thuận quốc tế về chương trình hạt nhân năm 2015, Bộ Ngoại giao Iran cho biết trong một tuyên bố ngày 7/5.

Quyết định này đã được thông báo chính thức vào sáng ngày 7/5 tại Tehran tới đại sứ của các quốc gia vẫn còn tham gia thỏa thuận này (Đức, Trung Quốc, Pháp, Anh và Nga) sau khi Hoa Kỳ đơn phương rút khỏi.

"Các biện pháp mà Hoa Kỳ áp dụng, đặc biệt là trong một năm qua và thậm chí cả trước khi họ rút khỏi thỏa thuận, rõ ràng có ý muốn gây ra sự gián đoạn trong việc thực hiện thỏa thuận này”, Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Zarif tuyên bố trong chuyến thăm Moscow.

Iran cho đến nay đã thể hiện "sự kiên nhẫn" tối đa, nhưng hiện tại, nước Cộng hòa Hồi giáo này cho rằng giờ là thời điểm "thích hợp để ngừng thực hiện một số cam kết và biện pháp tự nguyện" mà họ đã đưa ra trong thỏa thuận”, ông Zarif nói thêm.

Ngoại trưởng Iran Mohammad Zarif (thứ nhì từ trái), lãnh đạo Ngoại giao châu Âu, bà Federica Mogherini và các đồng nhiệm Pháp, Đức, Anh tại Bruxelles
Ngoại trưởng Iran Mohammad Zarif (thứ nhì từ trái), lãnh đạo Ngoại giao châu Âu, bà Federica Mogherini và các đồng nhiệm Pháp, Đức, Anh tại Bruxelles

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Zarif khẳng định, "Iran sẽ không rút" khỏi thỏa thuận và các biện pháp mà Tehran áp dụng tương ứng với "quyền" mà Iran có được theo thỏa thuận trong trường hợp bên kia vi phạm.

Được ký kết tại Vienna vào tháng 7/2015 và được phê chuẩn bởi nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, thỏa thuận hạt nhân Iran đã cho phép Tehran tránh được một phần của lệnh trừng phạt quốc tế đối với nước này.

Đổi lại, Iran đồng ý hạn chế mạnh mẽ chương trình hạt nhân của mình và cam kết không bao giờ tìm cách sở hữu vũ khí nguyên tử.

Sự rút lui của Hoa Kỳ đã dẫn đến việc khôi phục các lệnh trừng phạt của nước này với Iran mà trước đó Washington đã đình chỉ theo thỏa thuận. Tuy nhiên, các nước châu Âu, Trung Quốc và Nga vẫn duy trì cam kết của họ đối với thỏa thuận này.

Thông báo của Iran được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng với Hoa Kỳ.

Lầu Năm Góc đã tuyên bố điều động một số máy bay ném bom B-52 đến vùng Vịnh. Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo hôm 7/5 đã có chuyến thăm bất ngờ tới Baghdad, tuyên bố rằng ông có thông tin cho thấy "Iran đang chuẩn bị các cuộc tấn công" nhằm vào lực lượng Mỹ ở khu vực.

CHẤN HƯNG (t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement