Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

iPhone 6s có nên nâng cấp lên iOS 14 không?

Thủ thuật

03/11/2020 16:24

Khi chạy iOS 14 thì những điện thoại đời cũ như iPhone 6s có thể chạy hệ điều hành này một cách mượt mà không? Thông tin dưới đây sẽ là câu trả lời giúp bạn đưa ra sự lựa chọn.

Trong danh sách các thiết bị được nâng cấp lên iOS 14 mà trang iPhonesoft đăng tải, iPhone 6s/6s Plus và iPhone SE cũng xuất hiện. Đây là những chiếc máy sử dụng vi xử lý Apple A9, đã được Apple tung ra từ tháng 9/2015.

Ngoài ra còn có iPhone 7/7 Plus, 8/8 Plus, X, XR, XS/XS Max, 11/11 Pro/11 Pro Max, iPhone 9 (iPhone SE 2), iPhone 12/12 Pro/12 Pro 5G, iPod Touch thế hệ thứ bảy. Mọi thiết bị được nâng cấp lên iOS 13 đều sẽ có cơ hội được lên iOS 14.

Cập nhật lên iOS 14

Cách thức cập nhật lên iOS 14 không có gì khác so với các phiên bản hệ điều hành trước hay giữa các dòng máy cũ mới. Bạn chỉ cần vào Cài đặt (Settings) > Tổng quan (General) > Cập nhật phần mềm (Software update) và phần còn lại cứ để iOS làm việc. Quá trình này có thể mất khoảng 1 tiếng để hoàn thành, vì thế hãy nâng cấp vào thời gian bạn không phải dùng đến điện thoại nhé.

Giao diện và hiệu năng

Hầu hết mọi thứ trên iOS 14 đều hoạt động giống như trên các phiên bản hệ điều hành khác. Vuốt qua lại trong giao diện tương đối mượt, không thấy xuất hiện những tình trạng bị chậm, giật lag quá rõ ràng.

Từ góc độ của người dùng, không có quá nhiều thay đổi về mặt thao tác so với sử dụng iOS 13. Tuy nhiên, vấn đề pin của iPhone 6s khi chạy iOS 14 thật sự là một thảm họa.

Những tính năng mới nào của iOS 14 sẽ xuất hiện?

iOS 14 cung cấp rất nhiều tính năng mới có thể sử dụng được trên iPhone 6s như widget, App Library, cập nhật Messages mới, Maps và ứng dụng Translate mới.

Widget

Một trong những cải tiến rõ ràng nhất trên iOS 14 là widget. Những biểu tượng ứng dụng nhỏ trên màn hình chính có thể được thay thế bởi những thông tin trực tiếp hiển thị trong ứng dụng qua nhiều loại kích thước khác nhau. Do đó, nếu bạn muốn biết tình hình thời tiết, tin tức mới nhất mỗi khi mở khóa điện thoại, đây là một tính năng khá hữu ích.

  Widget trên iPhone 6s trông khá rối mắt Widget trên iPhone 6s trông khá rối mắt.

Widget trên iPhone 6s trông khá rối mắt Widget trên iPhone 6s trông khá rối mắt.

Tuy nhiên, màn hình nhỏ 4.7 inch của iPhone 6s có vẻ là điểm yếu khi kết hợp cùng tính năng này. Các widget sẽ khiến màn hình trông khá chật chội, không thoáng như trên các loại iPhone đời mới gần đây.

Nói chung, widget mang đến một hơi thở mới mẻ về giao diện trên iPhone 6s. Chúng hoạt động cũng tương đối tốt khi cần mở hoặc chuyển qua lại giữa các ứng dụng.

App Library

Vuốt màn hình chính từ phải qua trái đến cuối cùng sẽ truy cập được vào App Library. Tính năng này đơn giản chỉ là sắp xếp tất cả ứng dụng của bạn vào từng danh mục để bạn có thể dễ dàng tìm thấy chúng khi cần.

App Library hoạt động hoàn hảo như các iPhone mớiApp Library hoạt động hoàn hảo như các iPhone mới.
App Library hoạt động hoàn hảo như các iPhone mớiApp Library hoạt động hoàn hảo như các iPhone mới.

Điểm khiến cho tính năng này trở nên thú vị đó là bạn có thể xóa biểu tượng ứng dụng trên màn hình chính nếu không thường xuyên sử dụng đến nó, nhưng khi cần vẫn có thể truy cập từ App Library.

App Clips

Một tính năng mới nữa của iOS 14 đó là App Clips. Tính năng này cho phép người dung sử dụng một chức năng nào đó của ứng dụng mà không cần phải tải xuống toàn bộ app trên điện thoại.

Mọi thứ đều có thể hoạt động được trên iPhone 6s hoặc các mẫu iPhone cũ có trong danh sách hỗ trợ. Tuy nhiên vấn đề ở đây là chưa có nhiều dịch vụ hỗ trợ tính năng này nên nó chưa hoàn toàn phát huy hết tác dụng kể cả trên các iPhone đời mới.

Đổi mặc định mail và trình duyệt web

Có lẽ thay đổi được lòng người dùng nhất của iOS 14 là khả năng thay đổi trình duyệt web và mail mặc định. Tính năng này hoạt động ổn định trên iPhone 6s, phần thiết lập thì yêu cầu bạn phải cài đặt ứng dụng có hỗ trợ tính năng này. Sau đó, vào Cài đặt (Settings) > “Tên ứng dụng” > Trình duyệt web (mail) mặc định (Default Browser App) rồi chọn một ứng dụng làm mặc định.

  Thay đổi trình duyệt web và mail Thay đổi trình duyệt web và mail.

Thay đổi trình duyệt web và mail Thay đổi trình duyệt web và mail.

Tính năng này còn một lỗi nhỏ xuất hiện ở tất cả các dòng iPhone nhưng có lẽ Apple sẽ sớm giải quyết ở các phiên bản iOS 14 sau.

Các ứng dụng có cập nhật mới

Messages có nhiều tính năng chat nhóm mới như trả lời đích danh hay thêm ảnh vào biểu tượng nhóm. Tính năng hữu ích nhất có lẽ là ghim cuộc trò chuyện. Bạn có thể ghim các cuộc trò chuyện thường xuyên lên đầu trang để thuận tiện cho mình nhất.

Ứng dụng Maps cũng có một vài cải tiến, ví dụ như hướng dẫn tham quan cụ thể cho từng thành phố, hiển thị đầy đủ trạm xăng, bến xe tàu, nhà hàng, các địa điểm tham quan trong thành phố.

Siri cũng được Apple nâng cấp rất nhiều. Giao diện trợ lý ảo Siri giờ đây đã không còn chiếm cả màn hình nữa mà chỉ xuất hiện ở góc dưới khi được gọi. Các thông tin kết quả vẫn sẽ được hiển thị đầy đủ trên màn hình chính.

Giao diện Siri mới Giao diện Siri mới.
Giao diện Siri mới Giao diện Siri mới.

Ứng dụng Translate dịch cả giọng nói của người dùng. Nó dường như không có gì khác biệt với Google Translate, ứng dụng đã xuất hiện nhiều năm nay và được rất nhiều người sử dụng.

Có nên nâng cấp iPhone 6s lên iOS 14 không?

iPhone 6s chạy iOS 14 mặt bằng chung là khá ổn, tất nhiên trải nghiệm không thể siêu mượt mà như trên các dòng iPhone mới. Widget là một tính năng thú vị, có thể thay đổi được bố cục, làm mới giao diện.

Ngoài ra, nâng cấp này mang đến các tính năng mới khác và không hề khiến cho hệ thống bị quá tải. Điểm yếu duy nhất đó là thời lượng pin. iPhone 6s tụt cực kỳ nhanh khi chạy iOS 14. Nếu đang sử dụng iPhone 6s, bạn hãy cân nhắc kỹ trước khi nâng cấp vì Apple đã không còn cho hạ cấp hệ điều hành nữa.

(Tổng hợp).

PHƯƠNG LÊ
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement