Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Huawei sẽ sớm được mua linh kiện từ một số nhà cung cấp ở Mỹ

Vĩ mô

22/11/2019 16:36

Bộ Thương mại Mỹ Wilbur Ross đã công bố vào 20/11 rằng Washington sẽ cấp "một số giấy phép" cho các công ty Mỹ để kinh doanh với Huawei.

Từ tháng 5, nhà cung cấp thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới có trụ sở tại Trung Quốc đã bị chính quyền Mỹ đưa vào "danh sách đen" với lý do bảo đảm an ninh quốc gia. Huawei bị cấm mua linh kiện, phần mềm hoặc dịch vụ do Mỹ sản xuất mà không có giấy phép đặc biệt của cơ quan thẩm quyền. Ngược lại, các doanh nghiệp Mỹ không thể bán linh kiện cho tập đoàn Trung Quốc nếu chưa được phê duyệt.

Lệnh cấm ngay lập tức tác động tiêu cực đến Huawei. Hàng loạt nhà cung cấp tuyên bố ngừng giao dịch nhằm tuân thủ lệnh cấm của chính quyền. Ngay cả giấy phép sử dụng hệ điều hành di động Android cũng bị thu hồi, khiến cho Huawei không thể sử dụng các dịch vụ di động như Google Play Store. Huawei đã buộc phải ra mắt sản phẩm flaghsip là Mate 30 mà không thể truy cập vào các ứng dụng phổ biến như Google Maps, Uber hoặc Facebook.

Các công ty Mỹ sắp được cấp phép bán linh kiện cho Huawei.
Các công ty Mỹ sắp được cấp phép bán linh kiện cho Huawei.

Trước khi lệnh cấm được đưa ra, Huawei đã đe dọa vị trí của Samsung trở thành nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới.

Lệnh cấp này đã khiến mảng kinh doanh di động ở thị trường quốc tế của công ty này tụt dốc không phanh. Nhà sáng lập Nhậm Chính Phi cho biết Huawei có thể giảm doanh thu 30 tỷ USD do tác động của lệnh cấm.

Bộ Thương mại Mỹ Wilbur Ross không tiết lộ công ty nào sẽ nhận được giấy phép để tiếp tục bán hàng cho công ty công nghệ Trung Quốc.

Một phát ngôn viên của Microsoft cho biết hôm 21/11 rằng công ty đã nhận được "giấy phép xuất khẩu phần mềm thị trường đại chúng cho Huawei. Chúng tôi đánh giá cao hành động của Bộ Thương mại để đáp ứng yêu cầu của chúng tôi."

Một số điện thoại 5G của Huawei không thể dùng các dịch vụ của Google.
Một số điện thoại 5G của Huawei không thể dùng các dịch vụ của Google.

Huawei đã không trả lời yêu cầu bình luận và các nhà cung cấp chính của Mỹ như Google, Broadcom và Qualcomm cũng không phản hồi. Intel từ chối bình luận.

Trao đổi với CNN Business tại một hội nghị ở Bắc Kinh hôm 21/11, Giám đốc điều hành của Micron, ông Sanjay Mehrotra từ chối cho biết liệu công ty có nhận được giấy phép hay không, ông nói thêm rằng đó là "câu chuyện đang phát triển" và công ty coi mối quan hệ của họ với Huawei là quan trọng.

Cử chỉ thiện chí từ Washington xuất hiện chỉ vài ngày sau khi Bộ Thương mại gia hạn giấy phép chung tạm thời cho phép các công ty Mỹ bán hàng cho Huawei để công ty Trung Quốc có thể tiếp tục phục vụ các nhà cung cấp dịch vụ không dây ở khu vực nông thông Mỹ.

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement