Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Huawei kiện Chính phủ Mỹ, đòi lại quyền tự do thương mại

Phân tích

07/03/2019 16:38

Huawei đang kiện Mỹ về một đạo luật cấm các cơ quan Chính phủ mua thiết bị công nghệ khổng lồ của Trung Quốc, tuyên bố luật này là vi hiến.

Huawei vừa đệ đơn kiện Mỹ về đạo luật liên bang cấm các cơ quan Chính phủ mua thiết bị của gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc. Nguyên đơn cho rằng việc đệ trình này là vi hiến và đẩy công ty đứng trước những áp lực chính trị.

Vụ kiện được đệ trình vào hôm 7/3 theo giờ địa phương, tập trung vào một điều khoản trong một luật được gọi là Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng (NDAA). Mục 889 của đạo luật đó cấm các cơ quan chính phủ điều hành mua sắm phần cứng viễn thông do Huawei và một công ty Trung Quốc khác là ZTE. Cả hai công ty đều được nêu tên rõ ràng.

Nhưng các luật sư của nhà sản xuất thiết bị mạng lớn nhất thế giới về doanh thu, lập luận rằng quy định trong NDAA là trái với Hiến pháp Mỹ.

Huawei đã phải đối mặt với áp lực mạnh mẽ từ chính quyền của Tổng thống Donald Trump, người tuyên bố rằng thiết bị của công ty có thể được sử dụng cho hoạt động gián điệp của chính phủ Trung Quốc.

Gã khổng lồ công nghệ cũng đang phải đối mặt với cáo buộc hình sự từ Bộ Tư pháp, nơi đã cáo buộc họ ăn cắp bí mật thương mại và bỏ qua các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với Iran. Chính phủ Mỹ cũng đã cố gắng thuyết phục các đồng minh chống lại việc sử dụng thiết bị của Huawei.

Khách tham quan đi qua gian hàng của Huawei tại một triển lãm di động ở Barcelona, Tây Ban Nha.
Khách tham quan đi qua gian hàng của Huawei tại một triển lãm di động ở Barcelona, Tây Ban Nha.

Các lãnh đạo hàng đầu của Huawei, bao gồm cả người sáng lập Nhậm Chính Phi đều nhiều lần bác bỏ những cáo buộc liên quan đến bảo mật. Song hành cùng với những chiến dịch PR lớn để thay đổi hình ảnh bản thân, công ty Trung Quốc cũng đang tiến hành một cuộc chiến pháp lý, nhằm vào cả Canada và Mỹ, để bảo vệ mình. 

Huawei lập luận rằng quy định trong NDAA là vi hiến bởi một đạo luật lập pháp, tuyên bố một cá nhân hay nhóm cụ thể nào phạm tội và trừng phạt họ mà không dựa trên thủ tục pháp lý nào là vi hiến. Các luật sư của Huawei lập luận rằng Mục 889 là bất hợp pháp vì nó vi phạm quyền tố tụng của Huawei, điều khiến họ bị tước mất quyền nghe các chứng cứ và chiến đấu chống lại những cáo buộc trước tòa. 

Về cơ bản, đội ngũ pháp lý của Huawei lập luận rằng nếu thông qua đạo luật này, Quốc hội Mỹ sẽ vi hiến dù là một cơ quan lập pháp. 

Tòa án liên bang cấp quận, nơi thụ lý hồ sơ, sẽ đưa ra phán quyết rằng vụ kiện của Huawei có được đưa ra xét xử hay không. Cả hai phía, Huawei và Chính phủ Mỹ, đều có quyền kháng cáo với quyết định của tòa. Một tòa án có quyền vô hiệu hóa một phần của luật mà không làm ảnh hưởng tới toàn bộ đạo luật đó. Vì thế, về lý thuyết, Huawei có thể làm vô hiệu hóa Điều 889. 

Gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc hy vọng rằng bằng cách loại bỏ Điều 889 của NDAA sẽ mở ra cơ hội đàm phán với Chính phủ Mỹ. Đã từ lâu, Huawei lập luận rằng sự vắng mặt của họ trên thị trường Mỹ sẽ cản trở sự cạnh tranh với thế hệ tiếp theo của mạng di động, một tuyên bố khiến nhiều chuyên gia tranh cãi.

Vụ kiện của Huawei, chống lại Mỹ có một số điểm tương đồng với một vụ kiện năm 2018 liên quan đến công ty an ninh mạng của Nga, Kaspersky Lab. Vào tháng 9/2017, Bộ An ninh Nội địa Mỹ đã ra lệnh cho các cơ quan Chính phủ ngừng sử dụng phần mềm Kaspersky, với cáo buộc nó có thể được Nga sử dụng để làm gián điệp. Lệnh cấm sau đó đã được phê chuẩn trong luật..

Kaspersky đã đệ trình hai vụ kiện chống lại chính phủ với một tuyên bố rằng hành động này lên tới một dự luật. Hai vụ kiện đã bị một thẩm phán bác bỏ hồi tháng 5 và Kaspersky cũng đã bị bác bỏ một đơn kháng cáo vào cuối năm nay.

NGÔ SINH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement