Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Hồng Kông: Ngành hàng không đua nhau tuyển tiếp viên, phi công

Kinh tế thế giới

10/10/2022 09:54

Cathay Pacific, các hãng hàng không lớn bắt đầu bổ sung các chuyến bay, nhưng bị kìm hãm do thiếu phi công và phi hành đoàn.

Các chuyên gia và nhà quan sát cho biết, hàng không Hồng Kông phải nhanh chóng quay trở lại ít nhất một nửa số chuyến bay chở khách trước đại dịch để đối phó với sự gia tăng dự kiến về nhu cầu.

Tuy nhiên, vị thế của thành phố như một trung tâm hàng không toàn cầu phụ thuộc vào thời điểm nó sẽ loại bỏ tất cả các hạn chế đi lại do đại dịch còn lại và mở lại biên giới hoàn toàn với Trung Quốc, họ nói thêm.

Các hãng hàng không đã mong muốn tăng chuyến bay đến Hồng Kông kể từ khi thành phố ngừng yêu cầu du khách đến phải kiểm dịch bắt buộc vào tháng trước, nhưng nhiều hoạt động vẫn chưa thể triển khai.

Các hãng phải đối mặt với những thách thức lớn trong việc đưa máy bay đang đậu bay trở lại, khắc phục tình trạng thiếu phi công và tiếp viên, đồng thời đẩy mạnh các hoạt động đổi lịch bay và bảo dưỡng máy bay.

Hồng Kông: Ngành hàng không đua nhau tuyển tiếp viên, phi công - Ảnh 1.

Hồng Kông đã bị đóng cửa phần lớn với thế giới trong gần 3 năm, với các máy bay không hoạt động tại sân bay của họ. Ảnh: SCMP

Lưu lượng hàng không hiện tại của Hồng Kông chỉ đạt khoảng 16% mức trước đại dịch, với 5.080 chuyến bay chở khách vào tháng 8, so với khoảng 30.000 chuyến bay vào tháng 8/2019.

Giảng viên cấp cao Andrew Yuen Chi-lok của Trung tâm Nghiên cứu và Chính sách Hàng không của Đại học Trung Quốc cho biết: "Hồng Kông cần tăng mạnh năng lực bay của mình để hưởng lợi đầy đủ từ việc dỡ bỏ các hạn chế về COVID. Cần phải thực hiện nhanh chóng nếu không du khách sẽ đi nơi khác".

Cơ quan quản lý sân bay đang chuẩn bị tặng 500.000 vé máy bay trị giá 2 tỷ đô la Hồng Kông (254 triệu USD) vào đầu năm tới trong một chiến dịch toàn cầu để thu hút du khách, nhưng ông Yuen cho biết thành phố phải tăng công suất bay lên ít nhất 50% so với trước mức độ đại dịch vào thời điểm đó để đáp ứng nhu cầu tăng vọt dự kiến.

Ông nói, trước khi các hãng hàng không có thể tăng chuyến bay, họ sẽ phải thu hồi các máy bay đậu ở nước ngoài và bắt đầu tuyển dụng nhanh chóng sau khi phi công và tiếp viên bị sa thải hoặc từ chức trong đợt đại dịch.

"Các hãng hàng không cần đào tạo lại các phi công có kinh nghiệm và đẩy mạnh đào tạo lại các phi công cấp dưới. Điều này rất quan trọng, "ông nói và nói thêm rằng chính phủ có thể giúp đỡ bằng cách đẩy nhanh việc phê duyệt thị thực lao động cho các phi công nước ngoài".

Hồng Kông: Ngành hàng không đua nhau tuyển tiếp viên, phi công - Ảnh 2.

Hãng hàng không Cathay Pacific đang tranh giành việc thuê nhân viên để lấp đầy các cấp bậc. Ảnh: SCMP

Hồng Kông đã thực hiện một bước tiến lớn trong việc nới lỏng các hạn chế nghiêm ngặt về đại dịch vào tháng trước, khi loại bỏ kiểm dịch bắt buộc và áp dụng chế độ "0 + 3", theo đó khách du lịch chỉ phải trải qua ba ngày giám sát y tế tại nhà hoặc trong khách sạn, với sự di chuyển hạn chế trên toàn thành phố.

Ngành công nghiệp du lịch dự kiến người Hồng Kông sẽ tận dụng các quy định nới lỏng và bắt đầu bay với số lượng lớn trong những tháng tới, cùng với sự cải thiện về số liệu đến.

Một số hãng hàng không đã tăng chuyến bay hoặc công bố kế hoạch làm như vậy.

Hãng hàng không Cathay Pacific Airways của Hồng Kông đã bổ sung khoảng 400 chuyến bay chở khách trong tháng 10, chủ yếu đến các điểm đến trong khu vực như Osaka, Seoul, Bangkok, Kuala Lumpur và Manila, cũng như các điểm đến đường dài như Vancouver, Sydney và Melbourne.

Với việc Nhật Bản nới lỏng giới hạn cho phép du lịch miễn thị thực cho khách du lịch cá nhân từ ngày 11/10, hãng hàng không cho biết họ sẽ nối lại các chuyến bay hàng ngày đến sân bay Haneda ở trung tâm thành phố Tokyo vào tháng tới và bốn chuyến hàng tuần đến Sapporo, Hokkaido, từ tháng 12.

Hồng Kông: Ngành hàng không đua nhau tuyển tiếp viên, phi công - Ảnh 3.

Hãng hàng không giá rẻ Hong Kong HK Express trước đó đã cam kết bổ sung hơn 400 chuyến bay đến các điểm đến nổi tiếng. Ảnh: SCMP

Hãng hàng không giá rẻ HK Express đã cam kết bổ sung hơn 400 chuyến bay trong ba tháng tới đến các điểm đến như Tokyo, Osaka, Fukuoka, Bangkok và Singapore, nhưng sau đó đã hủy một số tuyến bay được thiết lập cho năm tới trong bối cảnh xem xét lịch trình.

Hãng hàng không British Airways, đã tránh xa bầu trời Hồng Kông trong hơn 12 tháng, sẽ nối lại các tuyến đến thành phố vào tháng 12.

Qatar Airways cho biết họ sẽ tăng các chuyến bay đến Hồng Kông từ bảy lên 11 chuyến một tuần kể từ tháng Giêng, trong khi mục tiêu cuối cùng là 14 chuyến một tuần.

Singapore Airlines cho biết họ sẽ chuyển từ hai chuyến hiện tại một ngày lên ba chuyến hàng ngày, trong khi công ty con Scoot Airlines sẽ có các chuyến hàng ngày từ ngày 30/10, tăng từ bốn chuyến một tuần.

Với chỉ 2.500 phi công so với 4.000 hai năm trước, Cathay Pacific cho biết họ sẽ cần thời gian để xây dựng lại năng lực của mình, mặc dù hãng khẳng định họ có đủ các chuyên gia hàng không đủ trình độ và kinh nghiệm để hỗ trợ hoạt động của mình.

Hãng hàng không đã bắt đầu đợt tuyển dụng lớn hơn 4.000 nhân viên tuyến đầu, bao gồm khoảng 2.000 tiếp viên, để đáp ứng nhu cầu của hãng trong vòng 18 đến 24 tháng tới.

Nó cũng đã khởi động lại chương trình đào tạo để đào tạo ra hơn 1.000 học viên phi công vào năm 2025.

Albert Tjoeng, phát ngôn viên của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế, cho biết nhu cầu đi lại bằng đường hàng không sẽ tăng vọt và các hãng hàng không cần thời gian để nâng cao năng lực, chỉ ra rằng châu Âu và Bắc Mỹ đã tiếp tục 85% và 90% thời kỳ trước đại dịch.

Ông nói: "Các hãng hàng không sẽ cần thời gian để đưa nhân viên và máy bay trở lại để hỗ trợ việc nới lỏng các biện pháp ở Hồng Kông".

Ông nói thêm toàn bộ lĩnh vực, bao gồm sân bay, các công ty xử lý mặt đất và các công ty an ninh, cần phải chuẩn bị và bố trí nhân viên để xử lý sự gia tăng nhu cầu đi lại.

Tuy nhiên, đối với Hồng Kông, câu hỏi lớn là khi nào thị trường du lịch lớn nhất của họ, Trung Quốc, sẽ chuyển từ các hạn chế chặt chẽ "zero-COVID" đang diễn ra và mở lại biên giới.

Nhà phân tích hàng không Joanna Lu, người đứng đầu bộ phận tư vấn châu Á tại Cirium, cho biết các quy tắc du lịch mới được nới lỏng và việc tặng vé máy bay lớn là "một dấu hiệu cho thế giới rằng Hồng Kông đang quay trở lại".

"Nhưng hầu hết khách du lịch đường dài có lẽ sẽ muốn dành một chút thời gian ở Trung Quốc khi họ đi đến Hồng Kông", bà nói.

Bà nói thêm, người Trung Quốc, là nhóm có lượng du khách lớn nhất đến thành phố trước đại dịch, cũng cần phải quay trở lại.

Yuen của Đại học Trung Quốc cho biết: "Hồng Kông chỉ có thể khôi phục vị thế là một trung tâm hàng không sớm nhất là vào năm 2024, nhưng sẽ phụ thuộc rất nhiều vào thời điểm mở lại biên giới với Trung Quốc".

(Nguồn: SCMP)

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement