25/08/2023 10:21
Hồng Kông 'đau đầu' vì người dân tràn qua biên giới Thâm Quyến để tiêu tiền
Hồng Kông đã mở cửa trở lại hoàn toàn cho du khách, nhưng chính quyền đang bất lực khi chứng kiến người dân "ào ào" qua biên giới chỉ để nghỉ ngơi ngắn ngày, ngành F&B của thành phố liên tục than phiền về việc kinh doanh thua lỗ.
Chi phí siêu rẻ cho cuộc vui
Sinh viên đại học Hồng Kông, Aly Chan Siu-mei và bốn người bạn đã vượt biên giới đến Thâm Quyến vào một ngày Chủ nhật gần đây và tiêu tiền để làm những việc yêu thích. Họ đi đua xe kart, uống trà bong bóng, chơi trò chơi trong các trung tâm thương mại và ăn lẩu kiểu Tứ Xuyên, tất cả đều có giá cả phải chăng hơn so với ở thành phố. Chuyến đi chơi chỉ tốn khoảng 2.000 nhân dân tệ (274 USD) cho ngày đi chơi, tiết kiệm ít nhất 5.000 đô la Hồng Kông (638 USD) nếu họ làm điều tương tự ở Hồng Kông.
"Chúng tôi muốn đua xe kart, nhưng ở Hồng Kông nó rất mắc. Một đường đua ở Cửu Long tính phí 298 đô la Hồng Kông một lượt/6 phút, trong khi đường đua ở Thâm Quyến chỉ tính phí 95 nhân dân tệ trong 10 phút", Aly cho biết. Cô cho biết giá cả thấp hơn ở Thâm Quyến cho cùng chất lượng là lý do chính khiến họ đến đó vào mỗi khi rãnh rỗi hay những kỳ nghỉ ngắn ngày.
Kể từ khi Trung Quốc và Hồng Kông nối lại hoạt động du lịch vào ngày 6/2 sau đại dịch, hơn 22,4 triệu lượt khách, tương đương khoảng 900.000 lượt mỗi tuần, đã đến Thâm Quyến thông qua sáu cửa khẩu biên. Thống kê của Cục Di trú cho thấy cư dân Hồng Kông đã thực hiện 4,68 triệu chuyến đi qua biên giới chỉ trong tháng 7, tăng 210.000 chuyến so với tháng trước.
Xu hướng này đã thu hút sự chú ý của Bộ trưởng Tài chính Paul Chan Mo-po, người thừa nhận rằng sự thay đổi rõ rệt trong cách chi tiêu của du khách đại lục đến Hồng Kông và số lượng người Hồng Kông đi du lịch đại lục ngày càng tăng, đặc biệt là vào cuối tuần, là những vấn đề mới đối với sự phục hồi kinh tế của thành phố Hồng Kông.
Hồng Kông cần những ý tưởng mới và sự đổi mới trong việc cung cấp và tiếp thị. Chính phủ hồi đầu tháng này đã thắt chặt dự báo tăng trưởng kinh tế cho cả năm xuống 4-5% so với mức 3,5-5,5% trước đó sau khi tăng trưởng yếu hơn dự kiến trong quý 2.
Tuy nhiên, nhà kinh tế Terence Chong Tai-leung, giám đốc điều hành Viện kinh tế và tài chính toàn cầu của Đại học Trung Quốc Hồng Kông, cho biết số lượng người Hồng Kông chi tiêu qua biên giới ngày càng tăng không đe dọa đến sự phục hồi của thành phố.
Ông giải thích: "Chìa khóa cho tăng trưởng kinh tế chủ yếu dựa vào dòng vốn chảy vào, điều đó có nghĩa là Hồng Kông cần nhiều giao dịch tài chính hơn".
Bán lẻ và ăn uống đóng góp một lượng tương đối nhỏ vào quá trình phục hồi và người dân thành phố không nhất thiết phải chi tiêu nhiều hơn ở Hồng Kông nếu họ không đi qua biên giới.
Mặc dù đồng đô la Hồng Kông đang mạnh hơn, 1.000 đô la Hồng Kông hiện có giá trị khoảng 920 nhân dân tệ so với khoảng 880 nhân dân tệ vào năm 2019, Chong cho biết người Hồng Kông đến Thâm Quyến vì việc đi lại ở đó dễ dàng và rẻ hơn chứ không phải chủ yếu là do tỷ giá hối đoái.
"Bây giờ mọi người có thể bắt xe buýt đến Heung Yuen Wai chỉ với 2 đô la Hồng Kông và đến quận Liantang của Thâm Quyến. Chuyến đi khứ hồi chỉ tốn 4 đô la Hồng Kông," ông nói, đề cập đến trạm kiểm soát mới nhất của Hồng Kông ở Tân Giới.
Chính phủ cũng cải tiến chương trình trợ cấp giá vé 2 đô la Hồng Kông bằng cách hạ độ tuổi đủ điều kiện từ 65 xuống 60, mang lại lợi ích cho hơn 600.000 cư dân trong độ tuổi từ 60 đến 64. Mua sắm ở đại lục có thể không phải là xu hướng chính, nhưng nhiều lựa chọn thực phẩm rẻ hơn rất hấp dẫn du khách.
Thật dễ dàng để đi vòng quanh Thâm Quyến
Thâm Quyến đã mở thêm trung tâm mua sắm kể từ năm 2020, bao gồm MiX C ở Lo Wu, Zhongzhou Wan ở Futian và Houhai Harbor ở Nanshan, tích hợp công nghệ, nghệ thuật, văn hóa giới trẻ, ẩm thực và các dịch vụ giải trí khác.
Nhiều nền tảng thanh toán trực tuyến lớn nhất đã đưa ra các phương thức tiện dụng nhất với người dùng để lôi kéo khách Hồng Kông.
Các quầy được thiết lập tại các trạm kiểm soát ở phía Thâm Quyến giúp du khách đổi tiền dễ dàng hơn, mã QR trên màn hình giúp người dùng tải xuống ứng dụng thanh toán di động, có cả wifi miễn phí.
Nền tảng thanh toán AlipayHK tiết lộ rằng số lượng giao dịch của người dùng Hồng Kông trong quý 2 đã tăng hơn gấp ba lần so với ba tháng đầu năm, giúp Thâm Quyến luôn ở vị trí dẫn đầu về chi tiêu của người dùng. Du khách chỉ phải mất khoảng 30 phút để làm thủ tục hải quan.
Gia đình bà nội trợ Hồng Kông Lai Yuen-shan, 53 tuổi, những người đã chi tổng ngân sách 4.000 nhân dân tệ cho một ngày mua sắm, ăn uống và massage thoải mái tại Thâm Quyến vào những ngày cuối tuần.
Cô giải thích: "Với thời tiết nắng nóng hiện nay, có thể dễ dàng đến các trung tâm thương mại của Thâm Quyến bằng tàu điện ngầm và kết nối với nhau mà không cần phải đi bộ ra ngoài. Các địa điểm ở đây rộng rãi hơn với nhiều thương hiệu nhỏ để mua sắm, không chỉ các chuỗi cửa hàng".
Đến trung tâm mua sắm UpperHills của Futian vào khoảng giờ ăn trưa, cả gia đình đến một nhà hàng Khách Gia, nơi họ gọi 10 món ăn chỉ với giá 580 nhân dân tệ.
"Những người phục vụ đã sắp xếp một khu vực để phục vụ trà và đồ ăn nhẹ cho chúng tôi và thông báo cho chúng tôi biết chúng tôi phải đợi bao lâu nữa. Tôi không thấy điều đó thường xuyên ở Hồng Kông, nơi tôi thường bị bỏ lại một mình cầm vé và đợi bên ngoài," cô nói.
Sau bữa ăn mà họ hài lòng nhất, mọi người đến một tiệm massage gần đó với giá 218 nhân dân tệ cho ba giờ mỗi người. "Mặc dù chúng tôi phải trả tiền tip khoảng 120 nhân dân tệ mỗi người, nhưng bạn không thể tìm thấy một dịch vụ khách hàng tốt như thế này ở Hồng Kông với mức giá tương đương".
Nhân viên mát xa Xia Ying, 22 tuổi, người đã tìm được việc làm ở Thâm Quyến vào tháng 3 sau khi hoàn thành khóa đào tạo về massage tại quê hương Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam, cho biết hầu hết khách hàng cuối tuần của cô đều đến từ Hồng Kông.
"Chúng tôi chỉ kiếm được 8 nhân dân tệ một giờ khi được giao cho một khách hàng. Sau mỗi lần massage, tôi sẽ đứng cuối hàng cùng với tất cả các đồng nghiệp của mình cho đến lượt tiếp theo. Chúng tôi kiếm sống chủ yếu dựa vào tiền boa của khách hàng và người Hồng Kông thường tip từ 40 đến 100 nhân dân tệ một giờ", cô nói.
Cô có ít nhất một chục khách hàng trung thành đặt lịch hẹn vào cuối tuần, điều đó có nghĩa là cô không phải xếp hàng chờ đến lượt và được trả lương theo giờ cũng như tiền boa. Cô cho biết tiền boa của khách hàng Hồng Kông chiếm 4/5 thu nhập hàng tháng của cô.
Wang Ji, 35 tuổi, tài xế của nền tảng gọi xe DiDi ở Trung Quốc, cho biết hơn một nửa số cuộc gọi của anh vào cuối tuần là từ du khách Hồng Kông và thu nhập của anh đã tăng gần 1/3 kể từ khi biên giới mở cửa trở lại.
Cheng Lihong, 25 tuổi, quản lý một nhà hàng lẩu kiểu Triều Sơn ở quận Hoàng Cương, cho biết kể từ tháng 3, đội ngũ bồi bàn đã được yêu cầu làm việc ngoài giờ vào cuối tuần vì nơi này chật kín du khách Hồng Kông từ giờ trưa đến nửa đêm.
Cuộc khủng hoảng nhân lực làm tổn thương ngành F&B Hồng Kông
Ray Chui Man-wai, chủ tịch Viện nghệ thuật ăn uống, tập đoàn phục vụ ẩm thực Hồng Kông, cho biết lĩnh vực khách sạn của thành phố đã bị ảnh hưởng bởi xu hướng đi du lịch xuyên biên giới vào cuối tuần.
Ông giải thích rằng chi phí gia tăng, bao gồm tiền thuê nhà, nhân công và nguồn cung cấp thực phẩm đã tăng đáng kể, khiến mọi việc càng trở nên khó khăn hơn. "Những người trong ngành than thở rằng nhà hàng của họ yên tĩnh đến mức nào vào những ngày cuối tuần, hoạt động kinh doanh giảm khoảng 20% so với các ngày trong tuần", Ray nói.
Chui, chủ tịch của Kam Kee Holdings, nơi có 44 nhà hàng và khoảng 1.000 nhân viên, cho biết điều này "hoàn toàn trái ngược" trước đại dịch. Xu hướng người Hồng Kông đi qua biên giới trong các chuyến đi ngắn ngày vào cuối tuần sẽ kéo dài trong một khoảng thời gian nữa.
"Chi phí cho các nhà điều hành dịch vụ ăn uống ở đại lục thấp hơn nên họ có thể đưa ra mức giá rẻ hơn để lôi kéo du khách Hồng Kông. Họ cũng có thể thuê đủ nhân lực để đảm bảo chất lượng dịch vụ," ông nói.
Phiếu giảm giá theo mùa chỉ có thể là động lực thúc đẩy ngắn hạn. Các nhà điều hành dịch vụ ăn uống và bán lẻ đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nhân lực tương tự, khiến họ phải rút ngắn thời gian hoạt động, dẫn đến hoạt động kinh doanh và doanh thu ít hơn.
"Các ưu đãi đặc biệt, sự kiện lớn hoặc khuyến mãi sẽ không giúp ích được gì nếu chúng tôi không có đủ nhân viên để cung cấp dịch vụ cho người dân địa phương và khách du lịch", Chui nói thêm.
(Nguồn: SCMP)
Tin liên quan
Advertisement