Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Hơn 2000 hộ dân chung cư Ehome 3 bị bụi vải đầu độc

Phân tích

13/05/2017 01:38

Nhiều tháng nay, hơn 2.000 hộ dân sống tại 14 tòa nhà thuộc khu chung cư Ehome 3 Tây Sài Gòn hoang mang vì phải sống chung với bụi lạ dạng vải sợi, bao trùm toàn bộ chung cư. Tình trạng này đã được cơ quan chức năng khắc phục, nhưng nay lại tái diễn với mức độ dày đặc hơn.

Chung cư Ehome 3 Tây Sài Gòn nằm ở quận Bình Tân, TP.HCM trên khu đất rộng gần 64.000 m2. Khoảng 25% diện tích toàn khu là dành cho cây xanh và mặt nước. Với không gian trên, nhiều hộ gia đình đang sinh sống ở đây không thể ngờ khi gặp phải tình trạng ô nhiễm này.

Hơn 2000 ngàn hộ dân sống ở Ehome 3 đang hàng ngày bị bụi vải trong không khí đầu độc. Ảnh: Sỹ Lý.

Người dân triền miên mắc bệnh liên quan đến phổi

Dù ở tầng trên cao hay tầng trệt, chỉ cần mở cửa khoảng 2 tiếng đồng hồ thì tất cả các đồ dùng trong nhà đều bị bám bụi vải sợi nhanh chóng. Theo người dân, loại bụi này rất dính, chúng bám chặt vào đồ rất khó lau.

Gia đình anh Minh chuyển vào khu chung cư Ehome 3 từ tháng 8 năm 2016, dù nằm cách nhà máy may mặc xa nhất, nhưng anh vẫn không thoát khỏi bụi bủa vây. Lúc đầu anh và gia đình chỉ nghĩ là bụi bình thường, nhưng sau 2 tháng sống ở đây đứa con trai 6 tuổi của anh liên tục xuất hiện các tình trạng ho, hen suyễn, thở dốc. Và kéo theo đó là những ngày tháng triền miên đưa con đi khám, các bác sĩ chuẩn đoán cháu bị viêm đường hô hấp trên, viêm phế quản khiến anh chị vô cùng lo lắng.

“Tôi lúc đầu không để ý đến loại bụi này, thời gian sau khi thấy cái quạt mới lau được vài hôm lại bị bám bụi sợi đầy quạt nên mới phát hiện. Tôi không dám mở cửa sổ nhiều, thậm chí dùng lưới chụp lồng quạt và chụp cửa chính ra vào. Tôi phát hoảng khi con mình đi bệnh viện liên miên và những liều thuốc được kê nhiều hơn, thậm chí lần gần đây nhất bác sĩ nói “Nếu lần này uống hết thuốc vẫn chưa khỏi thì anh đưa cháu đến thẳng bệnh viện Phạm Ngọc Thạch không cần đưa cháu đến đây nữa” - anh Minh với tâm trạng đầy lo lắng chia sẻ.

Anh Minh bức xúc trước tập giấy khám sức khỏe dày về bệnh liên quan đến phổi của con. Ảnh: Sỹ Lý.

Bức xúc hơn nữa là gia đình chị Kim Quý sống ở căn hộ gần sát khu nhà máy may mặc. Chị Qúy nói, hàng ngày lau nhà không hết bụi, mà còn bám chặt vào các đồ vật trong nhà.

Chị Qúy nói: “Ban đầu tôi đến đây sống cứ nghĩ là bụi đường do họ xây dựng gần đây. Nhưng đến khi không còn xây dựng công trình nữa tôi vẫn thấy bụi, rồi nhà tôi lại nghĩ bụi do con mèo, quyét hoài, lau hoài tôi nhìn kỹ mới biết không phải là bụi thông thường như bụi sỏi, bụi đá hay bụi cát mà là bụi dạng sợi, rất mỏng”.

Ô nhiễm không khí bao trùm đến mức, bạn của chị Kim Quý vốn bị viêm xoang khi đến nhà chơi, liên tục có những biểu hiện hắt hơi và cảm thấy khó chịu khi ở nhà chị, lâu dần nghe nhiều người dân quanh nhà đi bệnh viện nhiều và mắc các bệnh liên quan đến đường hô hấp, thì chị mới hiểu được không khí quanh khu vực nhà mình ô nhiễm như thế nào.

Bụi dạng vải sợi bám chặt vào các đồ dùng trong nhà cư dân. Ảnh: Sỹ Lý.

“Tôi ở tận tầng 4 mà như ở đường lộ, bụi bay lơ lửng nếu đứng trong bóng tối và bật đèn pin lên thì nhìn thấy rất rõ” – chị Kim Quý bức xúc cho hay.

Nghi vấn công ty may tái diễn gây ô nhiễm

Qua tìm hiểu của Báo Cung Cầu, vào năm 2014 người dân sống ở chung cư Ehome 3 đã gửi đơn kiến nghị đến Phòng Tài nguyên và Môi trường quận Bình Tân. Sau khi quận cho cán bộ xuống kiểm tra xác nhận Công ty TNHH Top Royal Việt Nam hoạt động sản xuất may mặc sát khu chung cư Ehome 3, phát sinh ra tiếng ồn, bụi vải.

Theo biên bản làm việc năm 2014 của Phòng Tài nguyên và môi trường phúc đáp người dân, xác nhận: “Tại thời điểm phúc tra Công ty TNHH Top Royal Việt Nam, công ty đã di dời máy nén khí ra khỏi khu vực tiếp giáp với chung cư Ehome 3 và xây bể thu gom, lắng lọc bụi không để bụi phát sinh ra bên ngoài”.

Nhà máy may mặc nằm sát và nhiều nhà máy khác bao quanh chung cư Ehome 3. Ảnh: Sỹ Lý.

Ông Lê Tấn Thành người trực tiếp đại diện chung cư Ehome 3 có đơn kiến nghị cho rằng: “Sau khi được xử lý, máy nén khí có phát ra bụi được di chuyển đi nơi khác, tình trạng bụi vải được cải thiện. Tuy nhiên, từ năm ngoái đến năm nay tình trạng bụi với mức độ dày đặc khiến cho nhiều người bị mắc các bệnh liên quan đến phổi ngày một nhiều”. Nên cư dân Ehome 3 đang ghi ngờ bụi vải sợi tái xuất hiện là của Công ty TNHH Top Royal Việt Nam.

Dự án chung cư Ehome 3 được quảng bá với sức chứa hơn 2000hộ dân, với không khí ô nhiễm bụi vải như hiện nay đã và đang đầu độc hàng nghìn con người. Cư dân ở đây mong mỏicơ quan chức năng khẩn trương có biện pháp xử lý mạnh tay, để tình trạng này không còn tái diễn.

SỸ LÝ
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement