Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Hôm nay, Hội đồng nhân dân TP.HCM họp bất thường về Thủ Thiêm

Phân tích

06/10/2019 06:50

Kỳ họp lần này quyết định chủ trương để UBND TP.HCM xây dựng chính sách đền bù bổ sung cho người dân có nhà đất nằm ngoài ranh quy hoạch Thủ Thiêm.

Ngày hôm nay 6/10, Hội đồng nhân dân TP.HCM triệu tập cuộc họp bất thường ngày 6/10 để bàn phương án bồi thường cho các hộ dân khu 4,3 ha ngoài ranh Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Kỳ họp bất thường lần này sẽ đưa ra ý kiến về nhiều nội dung. Trong đó có việc quyết định chủ trương để UBND TP.HCM xây dựng chính sách đền bù bổ sung cho người dân ở khu phố 1, phường Bình An (quận 2) có nhà đất nằm ngoài ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Một góc Khu đô thị mới Thủ Thiêm hiện tại.
Một góc Khu đô thị mới Thủ Thiêm hiện tại.

Phương án bồi thường sẽ dựa trên giá đất các dự án lân cận theo khung giá nhà nước. Cách tính này được UBND TP.HCM nghiên cứu trong suốt thời gian dài, Ban thường vụ Thành ủy đã thông qua.

Cụ thể, giá đền bù sẽ được tính theo quy chiếu hệ số, tức là vẫn tính giá thị trường không kiểm soát để làm cơ sở quy chiếu hệ số tỷ lệ diện tích đất được hoán đổi. Ví dụ, một m2 ở đường Trần Não (nằm trong khu 4,3ha) sẽ hoán đổi được bao nhiêu m2 ở đường Lương Định Của. Tiếp theo là lấy giá đất nhà nước ban hành liên quan đến những vị trí được đổi đất để tính hệ số quy đổi.

Theo đó, một m2 đất mặt tiền Trần Não quy đổi đất mặt tiền đường Lương Định Của được 1,3m2; đường số 4 (rộng 22 m) và đường A (rộng 24 m) được 1,7m2; đường nội bộ (rộng 8 m) được 2,2 m2... Bốn tuyến đường này đều nằm trong khu 1,8ha ở Bình Khánh mà quận 2 dự tính quy đổi đất.

Nguyên tắc quy đổi là, vị trí đất càng xa trung tâm quận 2 thì diện tích nhận được càng lớn. Nếu người dân đem bán diện tích đất đổi được, số tiền thu về tương đồng với diện tích đất bị thu hồi trong khu 4,3ha ở thời điểm hiện tại.

Trong phương án bồi thường, TP.HCM dành một số quỹ đất để quy đổi cho người dân là khu 1,8ha ở Bình Khánh; 30ha ở Nam Rạch Chiếc; 50ha ở Cát Lái; 174ha và 143ha ở Thạnh Mỹ Lợi cùng các khu chung cư tái định cư. Chỉ khi nào việc quy đổi khiến diện tích đất quá nhỏ không thể đổi đất và căn hộ, TP.HCM sẽ tính thành tiền theo giá nhà nước gần nhất. Đây cũng là điều khiến một số người dân lấn cấn và có nhiều ý kiến khi làm việc với tổ công tác.

Trước đó, tại cuộc họp báo ngày 14/8, UBND TP.HCM đã công bố chính thức 13 nội dung khắc phục sai phạm ở Thủ Thiêm. Chủ trì họp báo là ông Võ Văn Hoan, Phó chủ tịch phụ trách đô thị của UBND TP.HCM cùng lãnh đạo các sở ngành liên quan.

UBND TP.HCM công bố 13 nội dung liên quan đến 22 đầu việc mà TP.HCM triển khai sau hai Kết luận 1483 (ngày 4/9/2018) và 1037 (ngày 26/6) của Thanh tra Chính phủ như ranh quy hoạch liên quan khu vực 4,3ha (đã được Thanh tra Chính phủ xác định nằm ngoài quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm), kế hoạch giải quyết bồi thường và hướng xử lý cán bộ vi phạm...

Ông Từ Lương, Phó Giám đốc Sở Thông tin Truyền thông cho biết, TP.HCM đã xác định được ranh khu đất 4,3ha thuộc một phần Khu phố 1 (phường Bình An) căn cứ trên các bản đồ quy hoạch tổng mặt bằng 1/5000 Khu đô thị mới Thủ Thiêm (ghi ngày 12/6/1995) có đóng dấu của các đơn vị liên quan (Công ty Dịch vụ Phát triển Đô thị-UDESCO là đơn vị lập, Sở Xây dựng và Kiến trúc sư trưởng TP.HCM); quy hoạch sử dụng đất (từ 5 đến 10 năm) tỷ lệ 1/5000 ghi ngày 20/11/1995 có đóng dấu của các đơn vị liên quan như nêu trên, nhưng không xác định một phần Khu phố 1, phường Bình An thuộc phạm vi quy hoạch; bản đồ sử dụng đất đính kèm Quyết định 13585/KTST-QH ngày 16/9/1998 về phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000 Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Người dân Thủ Thiêm ở ngoài ranh quy hoạch khu đô thị đã ròng rã khiếu nại nhiều năm qua.
Người dân Thủ Thiêm ở ngoài ranh quy hoạch khu đô thị đã ròng rã khiếu nại nhiều năm qua.

Về chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư khu 4,3ha

Đây là vấn đề rất được dư luận quan tâm, đặc biệt là khoảng hơn 330 hộ dân có nhà đất trước đây ở khu 4,3ha thuộc khu phố 1, phường Bình An, quận 2.

UBND TP.HCM đã thành lập ngay Tổ Công tác liên ngành do Chủ tịch UBND quận 2 làm Tổ trưởng để nghiên cứu, rà soát hồ sơ bồi thường, điều kiện, hoàn cảnh và đề xuất chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đối với hộ gia đình, cá nhân và tổ chức bị thu hồi đất.

Về chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư

Sau khi hoàn tất các cơ sở pháp lý về ranh quy hoạch, thu hồi đất và chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư như đã nêu trên, Ủy ban nhân dân thành phố giao cho UBND quận 2 rà soát, phân loại, tập trung áp giá bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Trường hợp các hộ dân tiếp tục khiếu nại thì giao Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận 2 xem xét, giải quyết khiếu nại lần đầu theo Luật Khiếu nại.

Về xác định các khu phố ngoài ranh

Thực hiện kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, UBND TP.HCM đã giao Chủ tịch UBND quận 2 tiếp nhận đơn, xử lý và giải quyết khiếu nại lần đầu theo quy định của Luật Khiếu nại đối với nội dung khiếu nại về nhà đất nằm ngoài ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Nói thêm về phương án đền bù, ông Võ Văn Hoan cho biết, chính sách bồi thường "sẽ rất tốt" vì áp dụng một hệ số quy đổi có lợi cho người dân. "Quá trình làm rất phức tạp, bồi thường theo giá hôm nay chứ không phải giá của 5, 10 năm trước. Tuy nhiên, nếu áp theo giá thị trường thả nổi (Nhà nước không kiểm soát) thì TP.HCM không thể làm được", ông Hoan nói và cho rằng vấn đề quan trọng là thành phố làm chính sách bám vào quy định pháp luật và trên tinh thần "có lợi nhất cho người dân".

TUYẾT HƯƠNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement