Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Hôm nay hai miền Triều Tiên tổ chức đàm phán quân sự tại Panmunjom

Phân tích

14/06/2018 08:04

Sau hơn 10 năm gián đoạn, hôm nay hai miền Triều Tiên tổ chức đàm phán quân sự cấp cao tại làng đình chiến Panmunjom.

Hôm nay (14/6), Hàn Quốc và Triều Tiên dự kiến tổ chức cuộc đàm phán quân sự cấp cao đầu tiên sau hơn 10 năm nhằm thảo luận về các cách thức xoa dịu căng thẳng giữa hai miền.

Theo Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, cuộc đàm phán sẽ được tổ chức tại làng đình chiến Panmunjom, bên phía Triều Tiên từ 10h sáng (giờ địa phương, 8h theo giờ Hà Nội). Đây sẽ là cuộc đàm phán đầu tiên giữa hai bên kể từ sau cuộc gặp lần cuối vào tháng 12/2007.

Hai miền Triều Tiên nối lại đàm phán quân sự sau hơn 10 năm gián đoạn.
Hai miền Triều Tiên nối lại đàm phán quân sự sau hơn 10 năm gián đoạn.

Phái đoàn gồm 5 thành viên của Hàn Quốc sẽ do Thiếu tướng Kim Do-gyun dẫn đầu. Trong khi đó, phái đoàn Triều Tiên sẽ do Trung tướng An Ik-san dẫn đầu, với sự tháp tùng của 4 quan chức khác.Dự kiến, trong cuộc đàm phán, hai bên sẽ thảo luận về các biện pháp để thực hiện Tuyên bố chung đạt được sau cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều, theo đó kêu gọi cùng nỗ lực xoa dịu căng thẳng quân sự và "loại bỏ một cách thiết thực nguy cơ chiến tranh".

Cuộc đàm phán cấp tướng cũng dự kiến tập trung thảo luận về việc khôi phục đường dây liên lạc quân sự hai miền, tổ chức đàm phán quân sự thường xuyên và thiết lập đường dây nóng giữa các nhà lãnh đạo quân sự.

Trong một diễn biến khác, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 13/6 tuyên bố, Mỹ và Hàn Quốc sẽ chấm dứt các cuộc tập trận chung, với điều kiện hai bên đàm phán một cách thiện chí, điều mà theo ông là đang diễn ra.

Viết trên mạng xã hội Twitter, Tổng thống Trump đã bảo vệ tuyên bố của ông chấm dứt tập trận với Hàn Quốc - điều này theo các đồng minh là rất quan trọng đối với an ninh khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Phát biểu này được đưa ra sau khi ông Trump trở về từ cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều giữa ông và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ở Singapore. Ông nhấn mạnh: "Chúng tôi đã tiết kiệm một khoản tiền lớn bằng việc chấm dứt tập trận, với điều kiện chúng tôi đàm phán một cách thiện chí".

Trong khi đó, trả lời phỏng vấn báo giới khi tới Seoul để thông báo với giới chức Hàn Quốc về kết quả cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo bày tỏ tin tưởng các quan chức Mỹ sẽ bắt đầu cuộc gặp tiếp theo với Triều Tiên "trong tuần tới".

Tuy nhiên, ông cũng cảnh báo Tổng thống Trump có thể nối lại việc tập trận với Hàn Quốc nếu Triều Tiên không thể hiện sự thiện chí trong đàm phán.

M. ANH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement