Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Hôm nay 'cá sấu' của Zimbabwe tuyên thệ nhậm chức

Phân tích

24/11/2017 01:58

Theo Reuters, ông Emmerson Mnangagwa, người được mệnh danh là “cá sấu”, sẽ tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Zimbabwe hôm nay (24/11), chính thức chấm dứt 37 năm cầm quyền của cựu lãnh đạo Robert Mugabe.

Ông Mugabe, 93 tuổi, người lãnh đạo Zimbabwe từ khi độc lập vào năm 1980 đã từ chức hôm 21/11 sau khi quân đội lên nắm quyền và đảng cầm quyền ZANU-PF cách chức Chủ tịch của ông.

Vị Tổng thống già nhất thế giới này từ chức sau khi Quốc hội Zimbabwe bắt đầu tiến trình luận tội, quá trình được cho là hợp pháp duy nhất buộc ông Mugabe rời ghế Tổng thống. Ông Mugabe cũng bị miễn trừ mọi truy tố và được đảm bảo an toàn tại quê nhà như một phần thỏa thuận từ chức của ông.

Sự sụp đổ đột ngột của ông Mugabe khởi nguồn từ cuộc chiếngiành vị trí kế nhiệm ông giữa Phó Tổng thống Emmerson Manangagwa và đệ nhất phu nhân Grace.

Chỉ 2 tuần trước thôi, bà Grace được cho là người sẽ kế nhiệm chồng mình sau khi ông Mugabe sa thải ông Mnangagwa vào ngày 6/11 với lý do “bất trung”. Quyết định này khiến ông Mnangagwa, 75 tuổi, vốn từng là người ông Mugabe tin tưởng nhất phải rời khỏi đất nước vì lo sợ cho mạng sống của mình. Chỉ sau đó vài ngày, quân đội nổi dậy chiếm chính quyền, tiến hành “cuộc chuyển giao quyền lực không đổ máu”.

Phát biểu trước đám đông đang reo hò ở thủ đô Harare tối ngày 22/11 sau khi trở về nước, ông Mnangagwa cho biết, Zimbabwe đang bước vào một giai đoạn mới của nền dân chủ.

“Người dân đã lên tiếng. Tiếng nói của người dân chính là tiếng nói của Chúa”, ông nói trước hàng nghìn người ủng hộ.

Ngoài ra ông Mnangagwa cũng kêu gọi người dân không “trả thù” đối với ông Mugabe và bà Grace, người được mệnh danh là Gucci Grace vì lối sống xa hoa và sở thích mua sắm hàng hiệu trong khi Zimbabwe đang trong tình trạng khủng hoảng kinh tế với tỉ lệ thất nghiệp lên tới 90%.

Tuệ Linh
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement