Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Hành động của Donald Trump với Huawei đang làm tổn thương các công ty chip của Mỹ

Phân tích

05/06/2019 17:20

Sau lệnh cấm kinh doanh với Huawei, các công ty sản xuất chip của Mỹ đang phải chịu tổn thất nặng nề.

Theo CNBC, các công ty chip bán dẫn của Mỹ đã bị ảnh hưởng nặng nề trong vài tháng vừa qua, sau khi Tổng thống Donald Trump đưa Huawei vào danh sách đen, điều này làm dấy lên lo ngại chip bán dẫn được sản xuất không thể bán cho các công ty Trung Quốc.

Chip bán dẫn là một trong những mặt hàng xuất khẩu công nghệ lớn nhất của Mỹ và Trung Quốc là thị trường quan trọng vì số lượng các nhà sản xuất thiết bị điện tử dựa vào chip của Mỹ là rất lớn.

Vào tháng trước, Donald Trump đã ký một lệnh hành pháp, cho phép Bộ trưởng thương mại Wilbur Ross ngăn chặn các giao dịch liên quan đến công nghệ thông tin hoặc truyền thông nếu có các nghi ngờ về rủi ro an ninh quốc gia đối với Mỹ. Việc Huawei bị đưa vào danh sách đen đã khiến các công ty Mỹ không thể cung cấp thiết bị bán dẫn cho tập đoàn viễn thông khổng lồ Trung Quốc.

Một bảng mạch của  Qualcomm.
Một bảng mạch của  Qualcomm.

Động thái này đã tác động đến các doanh nghiệp và giá cổ phiếu các công ty chip của Mỹ.

Một số nhà cung cấp của Huawei từ Mỹ cho biết danh sách đen của công ty Trung Quốc sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả tài chính của họ. Qorvo, Skyworks và Lumentum, đều đã hạ dự báo doanh thu của họ trong quý hiện tại. Cổ phiếu của Qorvo giảm 13,6% trong tháng này, trong khi Skyworks và Lumentum lần lượt giảm gần 20% và 28,5%.

Sebastian Hou, một nhà phân tích tại CLSA, người tập trung vào không gian bán dẫn cho biết, cổ phiếu của các công ty chip bán dẫ đã tăng trong vài tháng đầu năm với hy vọng rằng Mỹ và Trung Quốc sẽ đạt được thỏa thuận thương mại, nhưng đã giảm sau khi không có thỏa thuận nào được đưa ra. Danh sách đen của Huawei đã đè nặng lên các cổ phiếu các công ty chip bán dẫn.

"Huawei bị liệt vào danh sách đen, khiến các nhà đầu tư lo lắng về nhu cầu nửa cuối năm 2019, buộc một số công ty công nghệ phải cắt giảm sản lượng", ông Hou nói thêm rằng lo ngại về việc Mỹ hạn chế công nghệ đối với các công ty Trung Quốc cũng góp phần vào suy thoái toàn cầu.

Trong khi đó, Bộ Thương mại Trung Quốc ngày 31/5 cho biết họ sẽ công bố danh sách "thực thể không đáng tin cậy". Danh sách này sẽ bao gồm "các doanh nghiệp, tổ chức hoặc cá nhân nước ngoài không tuân thủ các quy tắc thị trường, đi chệch khỏi tinh thần hợp đồng, áp đặt cấm vận hoặc ngừng cung cấp cho doanh nghiệp Trung Quốc vì mục đích phi thương mại, làm tổn hại nghiêm trọng các quyền và lợi ích chính đáng của các doanh nghiệp Trung Quốc".

Chưa có thông báo nào về bất kỳ công ty nước ngoài nào trong danh sách, nhưng rất có thể nạn nhân sẽ là các công ty Mỹ, đặc biệt là các công ty sản xuất chip bán dẫn.

Trung Quốc cũng đang tăng cường ngành công nghiệp bán dẫn của mình, nhằm giảm sự phụ thuộc vào các công ty linh kiện của Mỹ, một chuyên gia nói với CNBC rằng điều này có thể mất nhiều thời gian, nhưng đến một lúc nào đó nó sẽ là mối lo của các nhà sản xuất chip của Mỹ.

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement