14/10/2023 20:16
Hãng xe Ferrari chấp nhận thanh toán bằng tiền điện tử
Hãng xe Ferrari đã bắt đầu chấp nhận thanh toán bằng tiền điện tử cho những chiếc xe thể thao sang trọng của mình ở Mỹ và sẽ mở rộng chương trình này sang châu Âu theo yêu cầu từ những khách hàng giàu có, giám đốc tiếp thị và thương mại của hãng nói với Reuters.
Theo Reuters, đa số các công ty có vốn hóa lớn trên thị trường chứng khoán thường tránh nhận thanh toán bằng tiền điện tử bởi sự bấp bênh của đồng Bitcoin và các loại token khác đối với giao dịch thương mại.
Một số quy định và việc tiền điện tử tiêu tốn nhiều năng lượng cũng ngăn cản khả năng loại tiền này trở thành một phương tiện thanh toán phổ biến.
Trước đó, hãng xe điện Tesla đã chấp nhận thanh toán bằng đồng Bitcoin từ năm 2021, song Giám đốc điều hành (CEO), tỷ phú Elon Musk đã rút lại quyết định này do lo ngại về môi trường.
Chia sẻ với hãng tin Reuters, Giám đốc Makerting và thương mại của Ferrari, ông Enrico Galliera cho biết thời gian qua đã có nhiều nỗ lực giảm khí thải CO2 trong việc sử dụng tiền điện tử chẳng hạn như áp dụng phần mềm mới và tăng sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo.
"Mục tiêu đạt được mức trung hòa carbon vào năm 2030 trong toàn bộ chuỗi giá trị của chúng tôi đã được xác nhận hoàn toàn", ông nói.
Ferrari cho biết quyết định này được đưa ra nhằm đáp ứng yêu cầu từ thị trường và các đại lý vì nhiều khách hàng của họ đã đầu tư vào tiền điện tử.
Theo ông: "Một số là các nhà đầu tư trẻ, đã xây dựng gia tài bằng tiền điện tử, một số khác là những nhà đầu tư truyền thống muốn đa dạng hóa nguồn tiền".
Trong khi một số loại tiền điện tử như đồng Ether (lớn thứ hai sau Bitcoin) đã cải thiện hiệu quả sử dụng năng lượng, Bitcoin vẫn bị chỉ trích vì tiêu tốn nhiều năng lượng.
Ferrari đã vận chuyển hơn 1.800 chiếc xe đến khu vực châu Mỹ, bao gồm cả Mỹ, trong nửa đầu năm nay.
Galliera không cho biết Ferrari dự kiến sẽ bán được bao nhiêu chiếc xe thông qua tiền điện tử. Ông cho biết danh mục đặt hàng của công ty rất mạnh và đã được đặt kín cho đến năm 2025, nhưng công ty muốn thử nghiệm vũ trụ đang mở rộng này.
Ông nói: "Điều này sẽ giúp chúng tôi kết nối với những người không nhất thiết phải là khách hàng của chúng tôi nhưng có thể mua một chiếc Ferrari".
Hãng Ferrari của Italy đã bán được 13.200 xe trong năm 2022 với giá khởi điểm hơn 200.000 euro (211.000 USD) và có thể lên tới 2 triệu euro.
Công ty đang có kế hoạch mở rộng cơ chế tiền điện tử sang châu Âu quý đầu năm 2024 và sau đó ra các khu vực khác khi tiền điện tử được pháp luật công nhận.
Châu Âu, Trung Đông và Bắc Phi là thị trường lớn nhất của Ferrari, chiếm 46% tổng số xe được bán ra trong nửa đầu năm nay.
"Sự quan tâm là như nhau ở Mỹ và Châu Âu, chúng tôi không thấy sự khác biệt lớn", ông Galliera nói.
Các quốc gia nơi tiền điện tử bị hạn chế bao gồm Trung Quốc.
Ferrari đã chuyển sang một trong những bộ xử lý thanh toán tiền điện tử lớn nhất, BitPay, trong giai đoạn đầu ở Mỹ và sẽ cho phép giao dịch bằng bitcoin, ether và USDC, một trong những loại tiền ổn định lớn nhất. Ferrari có thể sử dụng các bộ xử lý thanh toán khác ở các khu vực khác nhau.
Ông Galliera khẳng định: "Giá xe sẽ không thay đổi, không tính phí, không phụ phí nếu khách hàng thanh toán bằng tiền điện tử".
Sau khi khách hàng giao dịch, Bitpay sẽ ngay lập tức chuyển đổi các khoản thành toán bằng tiền điện tử sang tiền tệ truyền thống thay mặt cho các đại lý của Ferrari, để họ được bảo vệ trước nguy cơ dao động giá.
Ông Galliera cho biết: "Đây là một trong những mục tiêu chính của chúng tôi: tránh cho cả các đại lý bán xe và chúng tôi phải trực tiếp xử lý tiền điện tử và bảo vệ trước những biến động mạnh của loại tiền này".
Công ty đang có kế hoạch mở rộng cơ chế tiền điện tử sang châu Âu quý đầu năm 2024 và sau đó ra các khu vực khác khi tiền điện tử được pháp luật công nhận.
Châu Âu, Trung Đông và Bắc Phi là thị trường lớn nhất của Ferrari, chiếm 46% tổng số xe được bán ra trong nửa đầu năm nay.
(Nguồn: CNBC)
Tin liên quan
Chủ đề liên quan
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp