Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Hàng trăm "quả bom lửa" uy hiếp hàng triệu người dân sống trong chung cư ở Sài Gòn

Bảo vệ người mua nhà

24/03/2018 08:13

Vụ cháy chung cư Carina Plaza lại một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về an toàn phòng cháy chữa cháy ở các chung cư Sài Gòn.

Đánh du với mạng sống

Theo quy định, các dự án chỉ được đưa dân vào ở khi đã có nghiệm thu phòng cháy chữa cháy, nghiệm thu chất lượng công trình, nghiệm thu thang máy. Tuy nhiên, trong năm 2017 đã có hàng loạt chủ đầu tư tự ý đưa dân vào ở khi chưa hoàn thành nghĩa vụ.

Điển hình như chung cư Nguyễn Quyền ở số 279 Phan Anh, phường Bình Trị Đông, quận Bình Tân chưa được thẩm duyệt các phương án đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy. Chưa thi công các hạng mục giao thông phục vụ chữa cháy, giải pháp ngăn cháy, lối thoát nạn và các giải pháp phòng cháy chữa cháy, chưa lắp đặt hệ thống tăng áp buồng thang, hệ thống thông gió, hút khói tầng hầm và rất nhiều lỗi kỹ thuật khác...

Tuy nhiên, chủ đầu tư đã cho 156 hộ dân với hơn 300 người vào sinh sống. Dù được hướng dẫn khắc phục nhưng sau đó đơn vị này không những không thực hiện mà còn có động thái bất hợp tác với lực lượng kiểm tra. 

Tương tự, chủ đầu tư chung cư Tecco Green Nest, quận 12 đưa 49 hộ dân với hơn 150 người vào ở khi chưa có những biện pháp đảm bảo an toàn cho cư dân của mình. Chủ đầu tư chung cư này đã bị Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy TP.HCM xử phạt hàng trăm triệu đồng và yêu cầu phải khắc phục toàn bộ các hạng mục để đảm bảo phòng cháy cho cư dân tại đây.

Chung cư Carillon 2 vẫn còn ngổn ngang đã đưa dân vào ở.
Chung cư Carillon 2 vẫn còn ngổn ngang đã đưa dân vào ở.

Còn chung cư Ngọc Phương Nam ở quận 8 đã đưa hơn 50 hộ vào ở nhưng vẫn đang trong quá trình... thi công. Để lên xuống thang máy, người dân phải đi vào giữa đống vôi vữa, ximăng ngổn ngang.

Chung cư Topaz Garden ở Tân Phú cũng được chủ đầu tư bàn giao cho khách mua khi công trình chưa được nghiệm thu. Trong khi khối nhà A nằm phía ngoài đang xây dựng dở dang, khối nhà B đã có dân vào ở dù vẫn chưa hoàn thiện.

Tại chung cư Carillon 2 ở Tân Phú, hầu hết khách hàng đã nhận nhà vào ở, dù công trình vẫn chưa hoàn thiện. Chung cư Carillon 2 tọa lạc tại số 27, Trịnh Đình Thảo, phường Hòa Thạnh, quận Tân Phú, TP.HCM.

Cụ thể, các điều kiện về lối thoát nạn, tiêu chuẩn về hệ thống điện, biện pháp quản lý nguồn nhiệt, khả năng hoạt động của trang thiết bị, hệ thống phòng cháy chữa cháy của dự án Carillon vẫn chưa được nghiệm thu.

Carillon 2 là dự án thứ 2 thuộc dòng sản phẩm căn hộ tầm trung mang thương hiệu Carillon, do TTC Land phát triển. Khi đó, nhiều hộ dân đã nhận bàn giao căn hộ nhưng công trình vẫn chưa hoàn thiện xong.

Việc chưa nghiệm thu nhưng đã đưa dân vào ở sẽ dễ gây cháy nổ. Trên thực tế, vụ cháy xảy ra tại chung cư HQC Plaza là ví dụ điển hình. Chung cư HQC Plaza nằm trên đường Nguyễn Văn Linh, xã An Phú Tây, huyện Bình Chánh, TP.HCM do Công ty Cổ phần Tư vấn Thương mại Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân xây dựng.

Điều đáng nói là block bị cháy vừa mới được hoàn thành nhưng chưa nghiệm thu hệ thống phòng cháy chữa cháy nhưng chủ đầu tư vẫn cho dân vào ở. Lúc đầu ngọn lửa bùng hát tại tủ điện kèm theo nhiều tiếng nổ lép bép ở tầng 11 block 4. Chỉ ít phút sau, ngọn lửa nhanh chóng bao quanh tòa chung cư cao 24 tầng này. Hơn 300 hộ dân hốt hoảng dìu nhau chạy xuống dưới.

Tại TP.HCM còn có hàng loạt chung cư khác dù chưa nghiệm thu phòng cháy chữa cháy nhưng đã đưa dân vào ở như Bảy Hiền Tower ở quận Tân Bình, chung cư Khang Gia tại quận Gò Vấp, chung cư Opal Riverside ở Thủ Đức của Tập đoàn Đất Xanh ở Thủ Đức…

Trong khi đó, dù chưa được nghiệm thu, chứng nhận an toàn về phòng cháy chữa cháy nhưng 100% cư dân tại chung cư Bắc Bình, quận Bình Thạnh, TP.HCM đã vào ở được 5 năm nay. Tuy nhiên, mức xử phạt cho sai phạm này chỉ gần 80 triệu đồng.

Theo Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy TP.HCM, việc đưa người dân vào sinh sống tại các chung cư chưa được kiểm tra, nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy là hết sức nguy hiểm, có thể gây hậu quả, thiệt hại lớn về người và tài sản.

Phương án di dời dân tại chung cư chưa nghiệm thu phòng cháy chữa cháy đã được cơ quan quản lý tính tới. Tuy nhiên, phương án này đã không khả thi khi vấp phải vấn đề tái định cư. Đây chính là điểm yếu để chủ đầu tư gây áp lực trở lại đối với cơ quan quản lý, khiến quá trình nghiệm thu phòng cháy chữa cháy bị rơi vào thế lúng túng.

Còn hơn 1.000 quả bom lửa

Theo thống kê của Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy TP.HCM, TP.HCM có gần 1.100 chung cư. Trong số đó có 474 công trình xây dựng xây trước 1975 và xây sau khi có Luật Phòng cháy chữa cháy nhưng không thẩm duyệt, nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy theo quy định.

Ngoài ra, có những chung cư mới được đưa vào sử dụng với hệ thống kỹ thuật phòng cháy chữa cháy đồng bộ nhưng không được bảo trì dẫn đến hư hỏng. Từ năm 2011 đến nay, Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy TP.HCM đã xử phạt hành chính hơn 400 vụ.

Từ năm 2012 cho nay, TP.HCM đã xảy ra gần 40 vụ cháy tại các tòa nhà cao tầng. Trong đó có 26 vụ cháy tại các chung cư nhà ở. Sở Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy TP.HCM cũng rằng, việc phòng cháy chữa cháy tại các công trình chung cư lúc này cấp bách hơn bao giờ hết.

Nhiều chung cư chỉ trang bị thiết bị phòng cháy chữa cháy cho có, dù lúc kiểm tra vẫn đạt chuẩn.
Nhiều chung cư chỉ trang bị thiết bị phòng cháy chữa cháy cho có, dù lúc kiểm tra vẫn đạt chuẩn.

Báo cáo của Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy TP.HCM nêu rõ, hầu hết chung cư xây dựng trước năm 1975 không áp dụng các tiêu chuẩn đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy. Qua khảo sát của, có nhiều công trình không đảm bảo các điều kiện giao thông, nguồn nước phục vụ cho xe chữa cháy, giải pháp ngăn cháy, lối thoát nạn.

Hiện nay, TP.HCM còn bùng phát chung cư trong hẻm, gây tiềm ẩn nguy cơ về an toàn thoát hiểm cho cư dân. Cũng khong ít dự án được cơ quan chức năng duyệt quy hoạch tổng mặt bằng chung cư nhưng thiếu phần đường vào cho xe chữa cháy phòng khi xảy ra sự cố. Có trường hợp chủ đầu tư dự án chừa đường vào cho xe chữa cháy nhưng tải trọng mặt đường không đáp ứng nên xe chữa cháy hạng nặng không thể vào được...

Ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM cho rằng, để ngăn ngừa tình trạng chung cư chưa được nghiệm thu phòng cháy chữa cháy đã đưa vào sử dụng, các cơ quan có thẩm quyền cần công khai kết quả trên trang thông tin điện tử của mình hoặc các phương tiện truyền thông. Như vậy, người dân sẽ có điều kiện tiếp cận thông tin về công tác đảm bảo phòng cháy chữa cháy của các dự án chung cư, yêu cầu chủ đầu tư tuân thủ quy định.

Đối với những chung cư chưa nghiệm thu phòng cháy chữa cháy nhưng đã đưa người vào ở, sau khi xử phạt hành chính, Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy cần buộc chủ đầu tư nhanh chóng thực hiện việc nghiệm thu theo quy định. Đồng thời bố trí ngăn cách khu vực có người ở với khu vực chưa nghiệm thu, khu vực tiếp tục thi công để đảm bảo an toàn cho người dân.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) kiến nghị TP.HCM và Hà Nội nên trang bị máy bay trực thăng chữa cháy cho Cảnh sát phòng cháy chữa cháy để đáp ứng yêu cầu chữa cháy nhà cao tầng trên địa bàn.

Ngoài ra, cần coi trọng huấn luyện việc lực lượng tự vệ, dân phòng và người dân sống trong nhà chung cư thuần thục trong công tác phòng cháy và chữa cháy, thực hiện đúng nguyên tắc 4 tại chỗ để hạn chế tình trạng hoảng loạn khi xảy ra cháy nổ.

Xử lý nghiêm minh, kể cả xử lý bằng pháp luật các trường hợp chủ đầu tư vi phạm nghiêm trọng pháp luật về phòng cháy và chữa cháy, tự ý đưa dân vào ở tại các tòa nhà chung cư chưa được nghiệm thu, chưa có công trình phòng cháy và chữa cháy, chưa đủ điều kiện đưa vào sử dụng.

“HoREA gọi các chủ đầu tư thực hiện liêm chính, với tinh thần thượng tôn pháp luật, chấp hành nghiêm túc các quy định về đầu tư xây dựng trong thực hiện dự án nhà ở, nhà chung cư để xây dựng uy tín, mang lại cho khách hàng sản phẩm nhà ở có chất lượng, coi chất lượng là danh dự của doanh nghiệp, nhất là an toàn phòng cháy và chữa cháy”, ông Châu nói.

NGỌC DIỄM
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement